Liên đoàn Khảo sát Khí tượng Thủy văn tiếp tục đổi mới công tác trong năm 2021

Đăng ngày: 17-12-2020 | Lượt xem: 2340
Sáng ngày 17/11/2020, tại Hà Nội, Liên đoàn Khảo sát Khí tượng Thủy văn đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác 2020 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2021. Bí thư Đảng ủy, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn Trần Hồng Thái và Phó Tổng cục trưởng La Đức Dũng đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Bí thư Đảng ủy, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn Trần Hồng Thái phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, ông Phạm Hồng Phong, Phó Liên đoàn trưởng Liên đoàn Khảo sát KTTV cho biết năm 2020 là năm “bão chồng bão”, “lũ chồng lũ” chưa từng có trong nhiều năm nay. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Tổng cục KTTV và các đơn vị chức năng thuộc Tổng cục, công tác chỉ đạo điều hành của Liên đoàn KTTV rất quyết liệt và kịp thời.

Liên đoàn trưởng Liên đoàn khảo sát KTTV Nguyễn Văn Đào báo cáo tại Hội nghị

Trong năm 2020, Liên đoàn đã thực hiện nhiệm vụ đo thủy văn tại 7 tuyến đo mùa cạn, 11 tuyến đo mùa lũ từ Bắc Bộ đến Nam Trung Bộ; đo thủy văn mùa lũ tại 18 tuyến trạm mẫu và 62 tuyến đo lũ biên giới và nội đồng khu vực Nam Bộ.

Đặc biệt trong năm 2020, Liên đoàn đã kịp thời triển khai khảo sát các hiện tượng thiên tai đột xuất đó là: Bão số 2 tại Ninh Bình; Bão số 5 tại Quảng Trị; Bão số 6 tại Quảng Nam; Bão số 7 tại 2 điểm thuộc Thanh Hóa và Nam Định; Bão số 9 tại 4 điểm thuộc Quảng Nam và Quảng Ngãi; Bão số 12 tại Phú Yên; Bão số 13 tại 3 vị trí thuộc Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng. Đồng thời Liên đoàn đã triển khai các trạm đo khí tượng phục vụ tìm kiếm cứu nạn đó là 2 trạm: Trạm tại xã Phong Xuân (Phong Điền, Thừa Thiên Huế) phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn do ảnh hưởng của sạt lở đất tại thủy điện Rào Trăng 3. Trạm đo khí tượng tại Trà Mai (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) phục vụ tìm kiếm cứu nạn do ảnh hưởng sạt lở đất tại xã Trà Leng (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam). Ngoài ra, Liên đoàn còn triển khai công tác khảo sát lũ và đánh dấu vết lũ lịch sử. Cụ thể: Trạm đo thủy văn tại ĐắKRông (huyện ĐắKRông, tỉnh Quảng Trị) phục vụ dự bão lũ vùng hạ du sông Thạch Hãn; Khảo sát điều tra mức độ ngập lụt tại thành phố Hà Giang; thành phố Hạ Long và Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh); Điều tra, khảo sát lũ quét tại xã Nậm Nhừ (tỉnh Điện Biên), điều tra lũ quét, sạt lở đất tại bản Bố Đề, xã Trà Long (Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam).

Phó Liên đoàn trưởng Liên đoàn Khảo sát KTTV Phạm Hồng Phong báo cáo taị Hội nghị

Liên đoàn đã tích cực, chủ động mở rộng hợp tác với các đơn vị trong và ngoài ngành, đẩy mạnh công tác tìm kiếm các hợp đồng dịch vụ, theo phương châm đa phương hóa các hợp đồng, đa dạng hóa các sản phẩm.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã có những ý kiến chia sẻ với đơn vị những ý kiến để công tác năm 2021 thực hiện hiệu quả nhất.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái cho biết: Năm 2020 là năm mà vai trò, vị thế, trách nhiệm của ngành Khí tượng Thủy văn đã nâng cao rõ rệt và nhận được sự đánh giá, ghi nhận của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và các Bộ ngành. Năm 2020 là một năm thiên tai khốc liệt “lũ chồng lũ”, “bão chồng bão” với 13 cơn bão, các cán bộ KTTV dầm mình trong bão, lũ để đưa ra các bản tin kịp thời, các cán bộ từ mạng lưới trạm đến dự báo đã cùng nhau vượt qua chức năng nhiệm vụ, các quy định để đưa các bản tin, không chỉ gửi đến Ban chỉ đạo Trung ương mà từng quận, huyện, tỉnh, thành phố đảm bảo tính kịp thời, tin cậy, chính xác, giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra. Ông nhấn mạnh, theo đánh giá của Thủ tướng Chính phủ và Ban Tuyên giáo Trung ương “Trong cơn bão số 9, nếu không có bản tin rất sớm, tin cậy, chính xác của ngành KTTV thì thiệt hại không chỉ vài trăm mà hàng nghìn mà có thể là hàng chục nghìn người”. Năm 2020 là năm mà ngành KTTV đã có những chuyển biến từ cả chất và lượng. Có được những kết quả như vậy có sự đóng góp của các cán bộ của Liên đoàn Khảo sát KTTV. Các cán bộ Liên đoàn đã chọn những điểm khảo sát bổ sung nguồn số liệu thiếu phục vụ tốt công tác dự báo cảnh báo.

Thay mặt Đảng ủy, Lãnh đạo Tổng cục ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương và chúc mừng tập thể cấp ủy lãnh đạo, cán bộ, người lao động Liên đoàn đã đạt được những kết quả ấn tượng trong năm 2020. Trong năm 2021 và những năm tiếp theo, Ông đề nghị Liên đoàn thực hiện các nhiệm vụ sau: Liên đoàn phải xây dựng định hướng phát triển rõ ràng đảm bảo: tăng cường vai trò, vị thế của đơn vị; tăng cường năng lực hiệu quả; tăng cường mục đích phục vụ đồng thời giảm đầu mối, tinh gọn bộ máy; giảm nguồn lực phụ thuộc ngân sách với giải pháp xã hội hóa. Đơn vị phải tách bạch được đơn vị quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp và đơn vị dịch vụ. Tăng cường các sản phẩm dịch vụ môi trường, khảo sát phục vụ, xã hội hóa ngành. Đẩy mạnh việc phối hợp với các Đài, các đơn vị trong và ngoài Tổng cục nâng cao hiệu quả công tác. Rà soát, đánh giá lại các sản phẩm mà Liên đoàn thực hiện trong những năm qua và đánh giá hiệu quả sử dụng từ đó có những điều chỉnh phù hợp. Đẩy mạnh công tác đào tạo cán bộ, nâng cao năng lực, trách nhiệm của người lao động.

Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái trao tặng bằng khen của Bộ Tài nguyên Môi trường cho tập thể Lãnh đạo Liên đoàn Khảo sát KTTV với thảnh tích xuất sắc năm 2019

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV La Đức Dũng trao bằng khen cho những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2019

Bài và ảnh: Bùi Dịu

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: