Liên đoàn Khảo sát Khí tượng Thủy văn báo cáo Tổng cục Khí tượng Thủy văn về các nhiệm vụ chuyển tiếp

Đăng ngày: 01-06-2021 | Lượt xem: 3061
Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Khí tượng Thủy văn về việc rà soát các nhiệm vụ chuyên môn đang thực hiện. Liên đoàn Khảo sát khí tượng thủy văn (KTTV) đã tiến hành rà soát 02 dự án chuyên môn đơn vị đang thực hiện, báo cáo Phó Tổng cục trưởng Lê Hồng Phong trong buổi làm việc trực tuyến với Liên đoàn Khảo sát KTTV vào sáng ngày 01/6/2021.

Đối với dự án "Đo đạc địa hình và hải văn khu vực Cửa Đại phục vụ nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai và thoát lũ cho lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn". Dự án tập trung vào mục tiêu cung cấp bộ số liệu khảo sát địa hình lòng dẫn, địa hình ven biển và số liệu điều tra khảo sát thủy văn, hải văn khu vực Cửa Đại để chạy các mô hình thủy văn phục vụ công tác tính toán nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế bền vững của khu vực ven biển trong điều kiện biến đổi khí hậu.

Dự án có thời gian thực hiện từ năm 2016-2020, tuy nhiên, từ năm 2017 đến nay, khu vực biển Cửa Đại có hiện tượng bồi lắng nhiều, khu vực này đã được Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) và một số bộ, ngành chức năng thực hiện việc khảo sát, đo vẽ địa hình và các một số yếu tố khác với mục tiêu nghiên cứu, đánh giá và tìm ra nguyên nhân của hiện tượng trên.

Dự án "Đo đạc bổ sung và hoàn thiện địa hình lòng dẫn hệ thống sông Hồng phục vụ dự báo, cảnh báo lũ và phòng tránh thiên tai trong điều kiện biến đổi khí hậu" với mục tiêu: Cung cấp bộ số liệu điều tra cơ bản về địa hình lòng sông để chạy các mô hình dự báo thủy văn phục vụ công tác dự báo, cảnh báo lũ, thoát lũ, nghiên cứu diễn biến lòng sông, xây dựng chiến lược phòng tránh lũ, khắc phục hậu quả thiên tai trong điều kiện biến đổi khí hậu và góp phần đảm bảo an ninh, phát triển bền vững về kinh tế - xã hội của thủ đô Hà Nội và các tỉnh thuộc Đồng bằng Bắc Bộ.

Qua rà soát hiện trạng thực hiện đối chiếu với thực tế, yêu cầu và mục tiêu của dự án và mức độ ưu tiên tại thời điểm hiện nay, Liên đoàn Khảo sát KTTV dự kiến sẽ cắt bỏ các nội dung thực hiện tại khu vực sông Đáy.

Trong quá trình thực hiện việc cấp kinh phí ít cho 02 dự án dàn trải cho nhiều năm gây khó khăn cho việc thực hiện. Vì vậy, Liên đoàn Khảo sát KTTV đã có đề xuất Tổng cục KTTV báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường bố trí cấp đủ kinh phí để thực hiện dự án xong trong năm 2021, 2022.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Lê Hồng Phong đã có những phát biểu chỉ đạo để Liên đoàn Khảo sát KTTV và các đơn vị liên quan tập trung thực hiện:

Đối với dự án “Đo đạc địa hình và hải văn khu vực Cửa Đại phục vụ nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai và thoát lũ cho lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn”, khối lượng công việc đã đăng ký trước đó cần phải giữ lại để đảm bảo khối lượng nhiệm vụ thực hiện trong dự án; Nội dung tuyến đo tại Cửa Đại cần tính toán lại phần kinh phí xây dựng phân bổ để thực hiện do sự cần thiết của nội dung theo ý kiến góp ý của các đơn vị chuyên môn; Liên đoàn Khảo sát KTTV sớm có văn bản gửi Tổng cục KTTV với nội dung thuyết minh rõ phần khối lượng còn lại của dự án, sự cần thiết của khối lượng nhiệm vụ còn lại cần thực hiện; Vụ Kế hoạch Tài chính tiếp tục làm việc với Liên đoàn Khảo sát KTTV, hướng dẫn để có điều chỉnh phân bổ kinh phí hợp lý.

Đối với Dự án tiếp theo, Phó Tổng cục trưởng đồng ý đề xuất của Liên đoàn Khảo sát bỏ các nội dung thực hiện tại khu vực sông Đáy. Đối với phần đo mặt cắt sông Hồng, Phó Tổng cục trưởng đề nghị Liên đoàn Khảo sát KTTV đảm bảo thực hiện để phục vụ số liệu đo dự báo lũ trên sông Hồng và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội; Liên đoàn Khảo sát KTTV rà soát, tính toán phần kinh phí còn để thực hiện việc đo 152 mặt cắt; Căn cứ vào kinh phí còn lại, nghiên cứu điều chỉnh các phương án thực hiện cho nhiệm vụ đo mặt cắt tại khu vực sông Hồng; Liên đoàn Khảo sát nhanh chóng gửi báo cáo chi tiết cho các đơn vị chuyên môn của Tổng cục, xin ý kiến góp ý để xây dựng thuyết minh sớm báo cáo Tổng cục KTTV để Tổng cục KTTV báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tạp chí Khí tượng Thủy văn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: