Kết quả kiểm tra công tác chuẩn bị phòng chống thiên tai năm 2020 tại Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực đồng bằng Bắc Bộ

Đăng ngày: 05-08-2020 | Lượt xem: 743
Thực hiện Quyết định số 349/QĐ-TCKTTV ngày 02 tháng 7 năm 2020 của Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn (KTTV) về việc thành lập Đoàn Kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai (PCTT) năm 2020 (sau đây gọi tắt là Đoàn Kiểm tra) đối với Đài KTTV khu vực đồng bằng Bắc Bộ, từ ngày 07 đến ngày 09 tháng 7 năm 2020, Đoàn Kiểm tra của Tổng cục KTTV do Phó Tổng cục trưởng Lê Hồng Phong làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị PCTT năm 2020 của Đài KTTV khu vực Đồng bằng Bắc Bộ.

Sau khi kiểm tra thực tế tại Đài KTTV tỉnh Hưng Yên và Đài KTTV khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Đoàn công tác đã làm việc với Đài KTTV khu vực đồng bằng Bắc Bộ và trực tuyến với các Đài KTTV tỉnh thuộc Đài. Sau khi nghe Giám đốc Đài KTTV khu vực đồng bằng Bắc Bộ báo cáo về kết quả công tác PCTT năm 2019, công tác chuẩn bị PCTT năm 2020; ý kiến của các thành viên Đoàn Kiểm tra, Trưởng Đoàn Kiểm tra, Phó Tổng cục trưởng Lê Hồng Phong đã kết luận và chỉ đạo như sau:

1. Đoàn Kiểm tra đánh giá cao kết quả công tác phục vụ PCTT năm 2019 của Đài KTTV khu vực đồng bằng Bắc Bộ và các Đài KTTV tỉnh trực thuộc: Các đơn vị đã có sự phối hợp tương đối chặt chẽ với các sở, ban, ngành có liên quan sẵn sàng ứng phó khi có thiên tai xảy ra trên địa bàn; bám sát các nhiệm vụ, yêu cầu của địa phương để phục vụ KTTV; đã đẩy mạnh cải tiến nội dung, đa dạng hóa các bản tin dự báo và phương thức truyền tin để làm tốt công tác phục vụ KTTV góp phần giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra và phát triển kinh tế-xã hội bền vững, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn.

Trong năm 2019, Đài đã tổ chức, thực hiện tốt việc theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến KTTV trên khu vực đồng bằng Bắc Bộ, đặc biệt là các hiện tượng thiên tai nguy hiểm như bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, nắng nóng, ngập úng đô thị, gió mạnh, rét đậm, rét hại.... xảy ra trên địa bàn do Đài KTTV khu vực đồng bằng Bắc Bộ quản lý. Cụ thể, Đài đã dự báo tốt 03 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp và 01 áp thấp nhiệt đới, 12 đợt mưa lớn và mưa dông diện rộng, 16 đợt không khí lạnh gây ra 2 đợt rét đậm, rét hại và 13 đợt nắng nóng, trong đó đợt nắng nóng từ ngày 15-20/5/2019, nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt trên diện rộng từ ngày 19-20/5/2019, với nhiệt độ cao nhất tuyệt đối 41.3°C xảy ra ngày 19/5/2019 tại Láng, Ninh Bình.

2. Đài KTTV khu vực đồng bằng Bắc Bộ đã thực hiện tương đối tốt công tác chuẩn bị PCTT năm 2020, sẵn sàng cho công tác dự báo KTTV phục vụ địa phương.

3. Để thực hiện tốt nhiệm vụ PCTT và hoạt động KTTV năm 2020, đề nghị Đài KTTV khu vực đồng bằng Bắc bộ triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:

3.1. Đề nghị toàn thể Lãnh đạo, cán bộ, viên chức và người lao động cần nâng cao hơn nữa tinh thần đoàn kết nội bộ, tăng cường kỷ luật lao động, kỷ cương hành chính, nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

3.2. Đài KTTV khu vực đồng bằng Bắc Bộ chỉ đạo các Đài KTTV tỉnh khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế của năm 2019; trên cơ sở bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn công tác PCTT năm 2019, đề ra các giải pháp để công tác PCTT năm 2020 được tốt hơn.

3.3. Chỉ đạo các Đài KTTV tỉnh, trạm KTTV thuộc Đài quản lý thực hiện nghiêm túc kết luận của các đoàn kiểm tra, khẩn trương rà soát, khắc phục những tồn tại theo yêu cầu của các Đoàn kiểm tra kỹ thuật đã nêu. Tổng hợp những khó khăn, vướng mắc để kiến nghị Tổng cục xem xét, giải quyết.

3.4. Đề nghị các Đài KTTV tỉnh, Đài KTTV khu vực rà soát lại toàn bộ phương án PCTT năm 2020 từ đó đưa ra phương án khả thi nhất trong đó lường trước được mọi tình huống xảy ra và phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho dự báo viên đặc biệt là quan trắc viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

3.5. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Đài thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Phòng, chống thiên tai, Luật Khí tượng thuỷ văn, Nghị định số 38/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật Khí tượng thuỷ văn và Nghị định số 48/2016/NĐ-CP ngày 15/4/2020 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 38/2016/NĐ-CP, Quyết định số 03/2020/QĐ-TTg ngày 13/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai, Quyết định số 05/2020/QĐ-TTg ngày 31/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ Quy định mực nước tương ứng với các cấp báo động lũ trên các sông thuộc phạm vi cả nước, Thông tư số 06/2016/TT-BTNMT ngày 16/5/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Quy định loại bản tin và thời hạn dự báo, cảnh báo KTTV, Thông tư số 40/2016/TT-BTNMT ngày 19/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Quy định về Quy trình kỹ thuật dự báo, cảnh báo KTTV trong điều kiện bình thường và Thông tư số 41/2016/TT-BTNMT ngày 21/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Quy định về Quy trình kỹ thuật dự báo, cảnh báo hiện tượng KTTV nguy hiểm cũng như các Thông tư của Bộ trưởng Bộ TNMT hướng dẫn thi hành Luật Khí tượng thuỷ văn và quy định kỹ thuật về lĩnh vực KTTV trong hệ thống các đơn vị trực thuộc.

3.6. Bám sát yêu cầu của địa phương để đưa ra các bản tin dự báo, cảnh báo KTTV kịp thời, đủ độ tin cậy. Tiếp tục thực hiện cụ thể hóa bản tin dự báo KTTV phù hợp với điều kiện tự nhiên, xã hội của địa phương, đảm bảo phục vụ tốt cho phát triển kinh tế xã hội của địa phương; Đa dạng hoá các phương án truyền bản tin đến các đối tượng sử dụng, đặc biệt là đến cán bộ, cơ quan chỉ đạo công tác PCTT trên địa bàn các tỉnh do Đài quản lý.

3.7. Tăng cường năng lực cho Phòng Dự báo và các Đài KTTV tỉnh. Quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác dự báo hải văn.

3.8. Phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành của địa phương, đặc biệt là Ban chỉ huy PCTT và TKCN, Sở Tài nguyên và Môi trường của các tỉnh để thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến Luật KTTV, nhất là về các hiện tượng KTTV nguy hiểm, cách sử dụng bản tin dự báo KTTV hiệu quả và việc bảo vệ hành lang kỹ thuật công trình KTTV.

3.9. Rà soát và chủ động phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh xây dựng Quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trên địa bàn để triển khai hoạt động KTTV bảo đảm hiệu quả, đầy đủ, chặt chẽ theo quy định của pháp luật.

4. Về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ dự báo viên:

- Chủ động đào tạo tại chỗ, bằng các hình thức thiết thực khác nhau nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ và viên chức của Đài, cần đặc biệt quan tâm nâng cao trình độ đội ngũ dự báo viên tại Phòng Dự báo và các Đài KTTV tỉnh.

- Có kế hoạch cử các dự báo viên đến Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia học tập, tiếp thu công nghệ về dự báo khí tượng thuỷ văn nói chung và dự báo hải văn nói riêng để triển khai công tác dự báo tại Phòng Dự báo KTTV và Đài KTTV tỉnh.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: