Hệ thống mạng truyền dữ liệu diện rộng năng lượng thấp (LPWAN)

Đăng ngày: 31-03-2021 | Lượt xem: 2040
Sáng ngày 31/3/2021, tại Hà Nội, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, bà Đặng Thanh Mai đã nghe Vụ Quản lý Dự báo KTTV trình bày báo cáo về tính khả thi của việc áp dụng hệ thống mạng truyền dữ liệu diện rộng năng lượng thấp (LPWAN) vào mạng lưới quan trắc KTTV Việt Nam.

Công nghệ LPWAN dùng để kết nối mạng lưới quan trắc KTTV là một dạng mới trong IoT. Bằng cách cung cấp giao tiếp tầm xa trên các loai pin nhỏ, rẻ tiền có tuổi thọ trong nhiều năm, dòng công nghệ này được xây dựng nhằm mục đích hỗ trợ các mạng loT quy mô lớn trải dài khắp các khuôn viên công nghiệp và thương mại rộng lớn. LPWAN gửi các khối dữ liệu nhỏ với tốc độ tháp và do đó phù hợp hơn cho các trường hợp sử dụng không yêu cầu băng thông cao và không nhạy cảm về thời gian. Lựa chọn công nghệ hoạt động trên dải tần không cần xin phép, tập chung dữ liệu của các trạm quan trắc vùng sâu vùng xa về một điểm chuyển tiếp khu vực lên mạng 3G/4G nối kết trung tâm.

Tại cuộc họp, Vụ Quản lý dự báo KTTV đã trình bày về tính khả thi của việc áp dụng hệ thống mạng truyền dữ liệu diện rộng năng lượng thấp (LPWAN) vào mạng lưới quan trắc KTTV Việt Nam. Các yêu cầu đề xuất kỹ thuật; Đề xuất tài chính; Các vấn đề cần lưu ý trong quá trình triển khai và đề xuất kiến nghị.

Các đại biểu tham dự cuộc họp đã đóng góp ý kiến về tính khả thi, ứng dụng cũng như phương án triển khai để xây dựng hệ thống thông tin chuyên ngành KTTV trên nền tảng công nghệ; Phân tích đánh giá lại khả năng triển khai công nghệ LPWAN trong lĩnh vực KTTV.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, bà Đặng Thanh Mai đề nghị cần làm rõ các nội dung đảm bảo đáp ứng phù hợp với nhu cầu của ngành: so sánh đánh giá độ trễ, khoảng cách, tuần suất…; Các khả năng xảy ra trong quá trình vận hành; Tìm ra phương án khả thi; Đề xuất phương án thử nghiệm để hệ thống sớm đi vào hoàn thiện.

Các đại biểu tham dự cuộc họp

Bài và ảnh: Mỹ Linh

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: