Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ 30 năm trưởng thành và phát triển

Đăng ngày: 31-03-2023 | Lượt xem: 3121
Chiều 30/3, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (30-3-1993 / 30-3-2023) và đón nhận Huân chương Lao động hạng 3.

Thừa ủy quyền Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái trao Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng cho Đài KTTV khu vực Nam Bộ

Phát biểu ôn lại quá trình hình thành và phát triển, ông Lê Ngọc Quyền - Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết Đài được thành lập theo Quyết định số 133/TTg ngày 30-3-1993 của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở sáp nhập 13 đài Khí tượng thủy văn các tỉnh tại Nam Bộ. Đây cũng là đơn vị đầu tiên được thành lập theo mô hình tổ chức mới của Ngành Khí tượng Thủy văn Việt Nam.

Ông Lê Ngọc Quyền, Giám đốc Đài KTTV khu vực Nam Bộ ôn lại truyền thống 30 năm của Đài

Theo ông Lê Ngọc Quyền, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, chỉ đạo sát sao của Bộ TN&MT và Tổng cục KTTV, Đài KTTV khu vực Nam Bộ đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, khắc phục những khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ được giao, phục vụ kịp thời, hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh của đất nước. Đài đã đạt được nhiều danh hiệu thi đua, phần thưởng cao quý: Huân chương lao động hạng Nhì (năm 1997), Huân chương lao động hạng Nhất trong dịp kỷ niệm 10 năm thành lập (năm 2002) và nhiều lần được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Khí tượng Thủy văn.

Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ Lê Ngọc Quyền khẳng định trong thời gian tới, Đài sẽ vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; xây dựng ngành khí tượng thủy văn theo hướng đổi mới, hiện đại đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì một Việt Nam hùng cường.

Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái phát biểu chúc mừng và giao nhiệm vụ cho Đài KTTV khu vực Nam Bộ

Phát biểu tại lễ kỉ niệm, ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV đã biểu dương và chúc mừng những thành tựu mà các thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động Đài KTTV đã đạt được trong 30 năm qua. Những thành quả lao động sáng tạo, cần cù, dũng cảm của các thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động của Đài đã góp phần xứng đáng vào sự phát triển lĩnh vực KTTV nói riêng và công tác phòng, chống thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh của đất nước.

Giao nhiệm vụ cho Đài KTTV khu vực Nam Bộ trong thời gian tới, Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái đề nghị tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức, người lao động Đài luôn duy trì được tinh thần kỷ luật, kỷ cương hành chính, giữ vững sự chủ động các phương án trong những tình huống phức tạp nhất, tất cả đặt mục tiêu phục vụ hiệu quả sự an toàn của nhân dân. Đặc biệt là cần tiếp tục tăng cường theo dõi chặt chẽ, sát diễn biến các hiện tượng khí tượng thủy văn, đặc biệt là các hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm phục vụ tốt công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp và cộng đồng; giảm thiểu thiệt hại do thiên tai có nguồn gốc khí tượng thủy văn gây ra.

Đồng thời, Đài KTTV khu vực Nam Bộ cần thúc đẩy triển khai các giải pháp nhằm chuyển đổi số toàn diện lĩnh vực khí tượng thủy văn. Tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới “Công nghệ 4.0”: IOT (Internet vạn vật), trí tuệ nhân tạo, các công nghệ khai thác dữ liệu lớn (BigData)... trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, giám sát biến đổi khí hậu.

Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái cũng đề nghị Đài KTTV khu vực Nam Bộ cần tăng cường công tác phối hợp với địa phương để chủ động cung cấp thông tin, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai; tăng cường tuyên truyền để người dân chủ động trong phòng, chống thiên tai nhất là tại các khu vực dễ bị tổn thương bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông KTTV với các cơ quan ở địa phương và cộng đồng để chủ động nắm bắt kịp thời các bản tin, thông tin dự báo, cảnh báo.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ vinh dự nhận được Huân chương Lao động hạng 3 do Chủ tịch nước trao tặng.

Trong khuôn khổ của buổi lễ, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cũng đã ký kết chuyển giao ứng dụng công nghệ dự báo ngập cho TP Thủ Đức. Cạnh đó, đơn vị này cũng ký kết hợp tác nghiên cứu và triển khai các ứng dụng công nghệ với Ban Quản lý khu công nghệ cao TP HCM.

Đài KTTV khu vực Nam Bộ và UBND TP. Thủ Đức ký kết chuyển giao, ứng dụng công nghệ dự báo ngập tại buổi lễ kỉ niệm 30 năm thành lập Đài KTTV khu vực Nam Bộ

Sáng cùng ngày, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ tổ chức triển lãm các trang thiết bị quan trắc khí tượng thủy văn và môi trường, chuyển đổi số. Bên cạnh đó là tổ chức Hội thảo khoa học về nghiên cứu ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực dự báo, quan trắc.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: