Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ chuyên môn năm 2022

Đăng ngày: 17-03-2022 | Lượt xem: 3612
Sáng ngày 17/3/2022, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ (ĐBBB) đã báo cáo Tổng cục kế hoạch triển khai các nhiệm vụ năm 2022. Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái và Phó Tổng cục trưởng Đặng Thanh Mai chủ trì cuộc họp.

Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Tham dự cuộc họp có đại diện các Vụ: Kế hoạch Tài chính, Quản lý Mạng lưới KTTV, Quản lý Dự báo KTTV, Văn phòng Tổng cục; các Trung tâm: Dự báo KTTV quốc gia, Quan trắc KTTV cùng đại diện Lãnh đạo Đài KTTV khu vực ĐBBB, các Đài KTTV tỉnh trực thuộc và các phòng chuyên môn.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Võ Văn Hòa, Giám đốc Đài KTTV khu vực ĐBBB cho biết: Trong những năm qua, Đài luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Tổng cục KTTV và sự hỗ trợ các các đơn vị trực thuộc Tổng cục KTTV trong thực hiện công tác cũng như các nhiệm vụ chuyên môn. Năm 2022, Đài được giao thực hiện 02 những nhiệm vụ chuyên môn: Quan trắc KTTV và thông tin dữ liệu KTTV; Dự báo Khí tượng Thủy văn. Nhiệm vụ đặt hàng quan trắc KTTV có một số thay đổi so với năm 2021 như cắt giảm đặt hàng khí tượng nông nghiệp, kiểm tra kỹ thuật mạng lưới trạm KTTV. Hạng mục môi trường không khí, có bổ sung thêm các yếu tố đo khí SO2, CO, NO2, Nox, O3, bổ sung mới đặt hàng 01 trạm định vị sét. Đặt hàng thông tin dữ liệu có giảm cho điện báo thủy văn, các hạng mục khác giữ nguyên như năm 2021.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng cơ sở vật chất và trang thiết bị làm việc hiện tại ở các đơn vị cơ bản đáp ứng được triển khai các nhiệm vụ đặt hàng quan trắc, dự báo và thông tin dữ liệu KTTV. Nguồn nhân lực hiện tại có đủ số lượng và năng lực chuyên môn để hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong năm 2022. Đài cũng đề ra một số giải pháp để khắc phục khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật mạng lưới trạm KTTV: Rà soát và đẩy mạnh phân cấp công tác kiểm tra kỹ thuật mạng lưới trạm cho các Đài KTTV tỉnh; Triển khai kiểm tra từ xa tại các trạm có lắp đặt camera; Kết hợp công tác kiểm tra kỹ thuật mạng lưới trạm vào các nhiệm vụ công tác khác.

Về chiến lược dài hạn: Đài tiến hành rà soát lại Đề án vị trí việc làm theo hướng giảm người (giảm cơ học và giảm người hưởng lương từ ngân sách nhà nước) để đón đầu tự động hóa. Triển khai đề án chuyển đổi vị trí việc làm, trọng tâm là chuyển đổi quan trắc viên sang các vị trí việc làm khác để tiến dần tự động hóa mạng lưới quan trắc. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tìm kiếm các hợp đồng dịch vụ.

Cũng tại cuộc họp, đại diện các Vụ và các đại biểu tham dự đã có những ý kiến đóng góp nhằm tháo gỡ những khó khăn trong thực hiện công tác của Đài cũng như đưa ra những giải pháp lâu dài.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái đề nghị Đài thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như sau: Tiếp tục xây dựng đề án chuyển đổi vị trí việc làm, nâng cao trách nhiệm của cán bộ: Tuyên truyền cho các cán bộ về cơ chế, chính sách mới, phân loại cán bộ, dự kiến vị trí nhiệm vụ mới, tổ chức tập huấn đào tạo cán bộ cho phù hợp với vị trí làm việc mới; Tổ chức bộ máy, sắp xếp cán bộ theo Đề án xác nhập của Đài: Đài KTTV Đồng bằng Bắc Bộ và Đài KTTV Đông Bắc; Tăng cường các nhiệm vụ chuyên môn khác, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đa dạng hóa nguồn thu; Phối hợp chặt chẽ với Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế đẩy mạnh đề xuất các nhiệm vụ, chương trình khoa học công nghệ, phát huy tối đa tiềm lực hiện có của Đài; Đẩy mạnh dịch vụ khí tượng thủy văn, đa dạng hóa nguồn lực. Xây dựng các quỹ dự phòng.

Toàn cảnh cuộc họp

Tạp chí KTTV

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: