Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà chủ trì thảo luận chuyên môn về cơn bão số 9

Đăng ngày: 27-10-2020 | Lượt xem: 1600
Trước diễn biến phức tạp của bão số 9, chiều ngày 27/10, tại Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) tiếp tục tổ chức thảo luận chuyên môn về diễn biến và tác động của cơn bão số 9. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ông Trần Hồng Hà đã tham dự và chỉ đạo tại phiên thảo luận trực tuyến.

Bộ Trưởng Trần Hồng Hà trao đổi với các cán bộ dự báo tại

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, bão số 9 bắt đầu gây gió mạnh trên đất liền từ tối và đêm nay (27/10). Thời gian có gió mạnh nhất trên đất liền từ sáng sớm đến chiều tối ngày 28/10. Các tỉnh/thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên sẽ có gió mạnh cấp 8-10, giật cấp 12; riêng đất liền ven biển các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định có gió mạnh cấp 11-13, giật cấp 15. Các tỉnh Kon Tum, Gia Lai có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10. Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Bắc Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 10. Bão sẽ có khả năng đạt cường độ cực đại trong chiều và tối 27/10. Nếu giữ nguyên cấp 12 khi vào đất liền, bão số 9 sẽ có sức tàn phá khủng khiếp, các nhà cấp 4 có thể không thể chịu đựng được trước sức gió.

Do ảnh hưởng mưa lớn từ bão số 9, từ đêm ngày 27/10 đến ngày 1/11, trên các sông từ Nghệ An đến Phú Yên và khu vực Tây Nguyên sẽ xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ thượng lưu sông Cả (Nghệ An), sông La (Hà Tĩnh) và các sông từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai lên mức báo động 2- báo động 3, có sông trên mức báo động 3; hạ lưu sông Cả (Nghệ An), các sông chính ở Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk lên mức báo động 1-báo động 2 và trên báo động 2, các sông nhỏ lên mức báo động 3. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông và các khu đô thị tại các tỉnh từ Nghệ An đến Phú Yên và khu vực Tây Nguyên. Nguy cơ xảy ra sự cố các công trình thủy điện, thủy lợi nhỏ xung yếu.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái yêu cầu các đơn vị, các bộ phận chuyên môn đặc biệt là Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia rà soát, tổng hợp bản tin gửi đến Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, các địa phương, cơ quan báo chí; Thủ trưởng các Đài KTTV khu vực cử cán bộ trực bão, thường xuyên cập nhật thông tin từ trung ương để có những công văn kịp thời gửi đến các Đài tỉnh; Đài Khí tượng Cao không tiếp tục đảm bảo các radar thu nhận phục vụ tốt chuyển giao đầy đủ, kịp thời số liệu vệ tinh khí tượng. Đặc biệt đảm bảo tín hiệu radar từ các khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ; Trung tâm Thông tin và dữ liệu bố trí các phương tiện dự phòng phục vụ đường truyền có thể bị ảnh hưởng do tác động của bão.

Bộ Trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà

phát biểu chỉ đạo tại phiên thảo luận

Tồng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái báo cáo tại phiên thảo luận về bão số 9

Phát biểu chỉ đạo tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, cơn bão số 9 có diễn biến phúc tạp, được đánh giá là một trong những cơn bão gây gió trong đất liền mạnh nhất trong 20 năm qua. Do đó, để chủ động trong chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 9 (cơn bão rất mạnh dự kiến sẽ đổ bộ trực tiếp vào khu vực Trung và Nam Trung Bộ), Thủ tướng đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo tiền phương tại thành phố Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành tham gia Ban chỉ đạo tiền phương nhằm trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các ngành, các địa phương triển khai công tác ứng phó với bão số 9 một cách hiệu quả nhất nhằm giảm thiểu thiệt hại, thường xuyên cập nhật tình hình, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi nghe báo cáo của các chuyên gia đầu ngành khí tượng thuỷ văn, Bộ trưởng Trần Hồng Hà ghi nhận những nỗ lực của các cán bộ đang trực tiếp thực hiện nhiệm vụ dự báo bão kết hợp các trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, phối hợp với các đối tác quốc tế để chia sẻ dữ liệu thông tin, giữa các cơ quan chuyên môn của Bộ, tham vấn các chuyên gia đầu ngành để đưa ra những số liệu sớm nhất, chính xác nhất về cơn bão số 9.

Với hiện tượng bão chồng bão kèm theo tổ hợp thiên tai như hiện nay, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao việc các đơn vị dự báo của Tổng cục KTTV tập trung đưa ra những số liệu cụ thể có tác động trực tiếp như nước biển dâng, sức gió, lượng mưa ở vùng ảnh hưởng của cơn bão để từ đó chính quyền, người dân các địa phương trong vùng bị ảnh hưởng có được sự chủ động để ứng phó với cơn bão số 9.

Với những diễn biến khí khó lường của cơn bão số 9, rất khó để đưa ra những dự báo có tính chính xác tuyệt đối, tuy nhiên Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị các cán bộ ngành Khí tượng Thuỷ văn luôn duy trì được tinh thần kỷ cương kỷ luật, chủ động các phương án trong những tình huống phức tạp nhất, Tổng cục KTTV, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia phải nỗ lực hơn nữa để tiếp tục bám sát các diễn biến mới nhất của cơn bão, cập nhật các số liệu quốc tế để liên tục đưa ra những dự báo sớm nhất, chất lượng dự báo tốt nhất. Đặc biệt, là đưa ra thông tin cảnh báo cụ thể liên quan đến mưa, lũ, sạt lở… cho người dân.

Toàn cảnh buổi thảo luận

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: