Chủ động phòng chống áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành Bão

Đăng ngày: 29-10-2019 | Lượt xem: 1444
Sáng ngày 29/10 tại Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) đã tổ chức cuộc họp trực tuyến về Áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) có khả năng mạnh lên thành Bão. Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV ông Trần Hồng Thái, tham dự và chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp còn có các Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV: ông Lê Hồng Phong, ông Hoàng Đức Cường, ông La Đức Dũng; đại diện các đơn vị của Bộ Tài nguyên và Môi trường: Viện Khoa học KTTV&BĐKH, Viện Địa chất & Khoáng sản, Viện Khoa học Tài nguyên nước cùng các đơn vị trực thuộc Tổng cục KTTV. Cuộc họp còn có sự tham dự của các Đài KTTV khu vực : Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đài KTTV các tỉnh ở các đầu cầu trực tuyến.

Tại cuộc họp, đại diện các phòng chuyên môn của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, các chuyên gia đã có những báo cáo, phân tích về hướng di chuyển, đường đi, cường độ, vùng tác động, các khu vực chịu ảnh hưởng lớn… của ATNĐ.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia phát biểu tại cuộc họp

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia tổng kết lại các nội dung đã được trao đổi và thảo luận tại cuộc họp, ông Khiêm cho biết hồi 7h sáng nay (29-10), vị trí tâm ATNĐ cách bờ biển Bình Thuận khoảng 800km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6-7 giật cấp 9.

Trong 24 giờ tới, ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão ( bão số 5). Vùng nguy hiểm trên biển Đông trong 24 giờ tới di chuyển nhanh (15km/h) theo hướng tây tây bắc. Đến 20h-21h tối 30-10, bão sẽ đổ bộ vào đất liền khu vực Bình Định - Ninh Thuận. Bão đổ bộ vào thời điểm mực nước triều đang lên, đạt cao độ 1,9m/2,3m (nước dâng). Đến 1h sáng 31-10, bão suy yếu thành ATNĐ trên khu vực các tỉnh Nam Trung Bộ. Nhận định về vùng ảnh hưởng của bão, ông Mai Văn Khiêm cho biết thêm, đây là khu vực dân cư đông đúc, kinh tế phát triển, nhiều đô thị lớn và khu du lịch, nghỉ dưỡng, dọc dải ven biển và trên các đảo có khách du lịch trong nước và quốc tế.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái đã yêu cầu các đơn vị liên tục theo dõi và cập nhật những thay đổi nhỏ nhất của ATNĐ từ hướng di chuyển, quỹ đạo và đặc biệt là trọng điểm các khu vực mưa. Các đơn vị chuyên môn của Tổng cục và các Đài KTTV khu vực, tỉnh tập trung cao độ theo dõi trặt chẽ diễn biến của ATNĐ, kịp thời đưa ra các bản tin dự báo chính xác lưu ý các hiện tượng kèm theo bão: dông lốc, gió giật để đưa ra những cảnh báo, dự báo kịp thời. 

Bài và ảnh: Thu Hằng

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: