Tổng cục Khí tượng Thủy văn ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 – 2030

Đăng ngày: 28-03-2022 | Lượt xem: 4870
Nhằm tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới, tạo điều kiện, cơ hội để phụ nữ và nam giới tham gia, thụ hưởng bình đẳng trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) và trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Ngày 24/3, Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã ban hành quyết định số 118/QĐ-TCKTTV về Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 28/NQ-CP ngày 03 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ về Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 – 2030.

Chiến lược đã đặt ra những mục tiêu cụ thể theo từng lĩnh vực. Cụ thể:

Đối với lĩnh vực chính trị: Đến năm 2025 phấn đấu đạt 60% và đến năm 2030 phấn đấu đạt 75% các đơn vị trực thuộc Tổng cục KTTV có lãnh đạo đơn vị là nữ.Thực hiện công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý theo quy định, trong đó, phấn đấu bảo đảm tỷ lệ nữ cán bộ được quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý trong tổng số cán bộ được quy hoạch đạt ít nhất 40% vào năm 2025 và đạt 50% vào năm 2030; đối với các đơn vị đặc thù, có tỷ lệ cán bộ nữ dưới 30% có thể điều chỉnh mục tiêu cho phù hợp với đơn vị.

Trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo: Từ năm 2025 trở đi, phấn đấu tỷ lệ nữ công chức, viên chức có trình độ thạc sỹ trong tổng số công chức, viên chức có trình độ thạc sỹ của Tổng cục KTTV đạt ít nhất 50%. Phấn đấu tỷ lệ nữ công chức, viên chức có trình độ tiến sỹ trong tổng số công chức, viên chức có trình độ sau đại học của Tổng cục KTTV đạt ít nhất 30% vào năm 2025 và 35% vào năm 2030. Phấn đấu hàng năm đạt tỷ lệ nữ công chức, viên chức được đào tạo nâng cao về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, kỹ năng đảm bảo không dưới 40% trong tổng số công chức, viên chức được cử tham gia đào tạo, bồi dưỡng. Hàng năm, tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức trong công tác bình đẳng giới bằng các hình thức, hoạt động phù hợp.

Trong lĩnh vực thông tin, truyền thông: Từ năm 2025 trở đi, 100% tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể các đơn vị trực thuộc Tổng cục KTTV được phổ biến, cập nhật thông tin về bình đẳng giới và cam kết thực hiện bình đẳng giới. Xây dựng và duy trì chuyên mục thông tin về bình đẳng giới trên trang thông tin điện tử của Tổng cục KTTV. Hàng năm, tổ chức triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới từ ngày 15/11 đến ngày 15/12 bằng nhiều hình thức, hoạt động phù hợp.

Để hoàn thành những mục tiêu của Chiến lược, Kế hoạch cũng đưa ra những nhiệm vụ cụ thể:

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, trách nhiệm quản lý của chính quyền và sự tham gia của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội các đơn vị trong việc nâng cao nhận thức, triển khai thực hiện pháp luật về bình đẳng giới. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định về bình đẳng giới.

 Thực hiện lồng ghép các nội dung bình đẳng giới trong xây dựng chính sách, pháp luật và các chương trình, chiến lược, kế hoạch phát triển của Tổng cục KTTV.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao nhận thức cho đội ngũ công chức, viên chức, người lao động về bình đẳng giới.

Kiện toàn, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực tham mưu của các cán bộ được giao nhiệm vụ về công tác bình đẳng giới; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện pháp luật về bình đẳng giới, lồng ghép trong các hoạt động kiểm tra các lĩnh vực khác của Tổng cục KTTV.

Huy động mọi nguồn lực trong nước và quốc tế để thực hiện các mục tiêu bình đẳng giới; tranh thủ sự hỗ trợ kỹ thuật, tài chính, chuyên môn của các nước, tổ chức, cá nhân nước ngoài trong lĩnh vực bình đẳng giới.

Xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động đánh giá tác động giới trong biến đổi khí hậu, dự báo, cảnh báo thiên tai, ô nhiễm môi trường, thảm họa môi trường; tăng cường công tác kiểm tra và giám sát việc lồng ghép nội dung bình đẳng giới vào các chính sách và hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu, dự báo, cảnh báo thiên tai, giảm rủi ro do ô nhiễm môi trường, thảm họa môi trường.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: