WMO hỗ trợ cam kết khí mêtan toàn cầu như một phần của việc cắt giảm phát thải khí nhà kính

Đăng ngày: 10-12-2021 | Lượt xem: 2334
Cam kết về Khí mê-tan Toàn cầu mới được công bố tại các cuộc đàm phán về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc COP26 đại diện cho nỗ lực quốc tế lớn đầu tiên nhằm giảm phát thải một loại khí nhà kính mạnh nhưng tồn tại trong thời gian ngắn.

Tổ chức Khí tượng Thế giới hoan nghênh sáng kiến ​​này. Và nhấn mạnh rằng điều này phải đi kèm với hành động khẩn cấp để giảm lượng khí thải carbon dioxide, khí nhà kính tồn tại lâu dài.

“Với tư cách là Tổng thư ký Liên hợp quốc, tôi trải qua nhiều trận chiến, nhưng cuộc chiến chống khủng hoảng khí hậu là trận chiến quan trọng nhất trong cuộc đời tôi. Đó là một trận chiến mà chúng ta có thể và phải giành chiến thắng. Chúng ta không thể bỏ cuộc. Tôi sẽ không bỏ cuộc”, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres viết trên Twitter.

“Cuộc đấu tranh Hành động vì Khí hậu đòi hỏi tất cả cùng chung tay. Đó là trách nhiệm của tất cả mọi người. Mọi quốc gia, mọi thành phố, mọi công ty, mọi tổ chức tài chính phải giảm triệt để, đáng tin cậy & có thể kiểm chứng được lượng khí thải & khử cacbon trong danh mục đầu tư của họ bắt đầu từ bây giờ”, Guterres viết trên Twitter.

Mục tiêu của Cam kết khí mêtan toàn cầu, do Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đứng đầu, là giảm phát thải khí mêtan ít nhất 30% vào năm 2030. Hơn 100 quốc gia, bao gồm cả các nước phát thải lớn, đã ký cam kết, sẽ ủng hộ mục tiêu của Thỏa thuận Paris về hạn chế sự nóng lên ở mức dưới 2°C.

Mêtan là một loại khí nhà kính mạnh tồn tại trong khí quyển khoảng một thập kỷ - thời gian tồn tại ngắn hơn nhiều so với carbon dioxide. Giảm khí mê-tan trong khí quyển trong thời gian ngắn có thể hỗ trợ việc đạt được Thỏa thuận Paris và giúp đạt được nhiều Mục tiêu phát triển bền vững do giảm thiểu khí mê-tan mang lại nhiều lợi ích.

Sự ủng hộ nhiệt liệt đối với Cam kết mêtan đã được lên tiếng tại một phiên họp cấp bộ trưởng ngày 9 tháng 11 của Liên minh Khí hậu và Không khí sạch.

Các bộ trưởng từ 46 quốc gia đã thông qua Chiến lược 2030 của Liên minh, trong đó sẽ có những nỗ lực mở rộng nhằm giảm đáng kể các chất gây ô nhiễm khí hậu (SLCP) tồn tại trong thời gian ngắn - methane, hydrofluorocarbon (HFCs), carbon đen và ozone tầng đối lưu (mức mặt đất) vào năm 2030.

WMO đã là đối tác của CCAC từ năm 2014 và giám sát toàn cầu trên toàn cầu của toàn bộ phổ tác động của khí hậu từ khí nhà kính tồn tại lâu dài đến các chất gây ô nhiễm khí hậu tồn tại trong thời gian ngắn. Nhật Bản tổ chức Trung tâm Dữ liệu Thế giới về Khí nhà kính, nơi dữ liệu về các khí nhà kính chính (bao gồm cả mêtan) từ mạng lưới quan sát toàn cầu do WMO điều phối được cung cấp miễn phí. Dữ liệu về sol khí và ôzôn đối lưu được thu thập và phổ biến bởi hai trung tâm dữ liệu khác do Na Uy hỗ trợ.

Tại sự kiện cấp bộ, Phó Tổng thư ký WMO, Tiến sĩ Elena Manaenkova đã cam kết hỗ trợ của WMO đối với Cam kết mêtan toàn cầu mới.

“WMO báo cáo hàng năm cho UNFCCC COP về nồng độ khí nhà kính trong khí quyển cùng với các chỉ số khí hậu quan trọng khác. Chúng tôi lo ngại về xu hướng gia tăng nồng độ khí mêtan trong khí quyển gần đây. Vì vậy, WMO nhiệt liệt hoan nghênh cam kết về Methane và chúng tôi rất vui khi thấy rất nhiều thành viên CCAC có những đóng góp tích cực, ”Tiến sĩ Manaenkova nói.

“WMO phát triển các tiêu chuẩn kỹ thuật cho các ước tính phát thải dựa trên quan sát (thông qua Hệ thống thông tin khí nhà kính toàn cầu tích hợp (IG3IS)). Chúng tôi có các công cụ và phương pháp luận để giúp phát triển các chiến lược giảm thiểu phát thải hiệu quả nhất nhằm thực hiện các cam kết về Methane và định lượng các kết quả đã đạt được, ”bà nói.

“Các quan sát bằng công cụ có thể giúp bạn xác định các nguồn phát thải đã biết và chưa biết và xác định các cơ hội giảm phát thải. WMO rất vui được cung cấp hướng dẫn và hỗ trợ và sẵn sàng giúp đỡ, ”Tiến sĩ Manaenkova nói.

Theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA), mêtan chiếm khoảng 16% hiệu ứng nóng lên của các khí nhà kính tồn tại lâu dài kể từ thời tiền công nghiệp. Khoảng 40% khí mêtan được phát thải vào khí quyển bởi các nguồn tự nhiên (ví dụ, đất ngập nước và mối), và khoảng 60% đến từ các nguồn do con người gây ra (ví dụ, động vật nhai lại, nông nghiệp trồng lúa, khai thác nhiên liệu hóa thạch, bãi chôn lấp và đốt sinh khối).

Theo bản tin khí nhà kính của WMO, sự gia tăng nồng độ khí mê-tan trung bình hàng năm trên toàn cầu từ năm 2019 đến năm 2020 cao hơn năm 2018 đến năm 2019 và cũng cao hơn tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm trong thập kỷ qua.

Vụ KHCN và HTQT

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: