Lễ trao Kỷ niệm chương Khoa học và công nghệ của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thục

Đăng ngày: 30-05-2024 | Lượt xem: 542
Ngày 30/5, tại Hội thảo quốc tế, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái đã trao Quyết định tặng thưởng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Khoa học công nghệ cho Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thục - Chủ tịch Hội Khí tượng thủy văn Việt Nam, Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái trao Quyết định tặng thưởng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Khoa học công nghệ cho Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thục

Lễ trao kỷ niệm chương diễn ra trong khuôn khổ Hội thảo quốc tế “Khoa học và công nghệ - chìa khóa cho giảm nhẹ rủi ro thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững” do Tổng cục Khí tượng thủy văn (KTTV), Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Văn phòng các Chương trình trọng điểm Quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ) đồng tổ chức ngày 30/5, tại trụ sở Tổng cục KTTV.

Ông Lê Công Thành Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu mở đầu Hội thảo

Phát biểu mở đầu hội thảo, ông Lê Công Thành Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chia sẻ, Hội thảo được tổ chức đã thể hiện sự quan tâm, vào cuộc của cả hai Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ (KH&CN) trong việc giải quyết một trong những thách thức lớn toàn cầu hiện nay, đã và đang đe dọa môi trường sống và sự phát triển bền vững của đất nước.

Thứ trưởng Lê Công Thành nhận ủy quyền của đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ tặng hoa chúc mừng GS.TS Trần Thục

Giáo sư là nhà khoa học, nhà quản lý, nhà giáo với hơn 40 năm cống hiến cho ngành khí tượng thủy văn, môi trường và biến đổi khí hậu. Đặc biệt là sự đóng góp to lớn của Giáo sư trong sự nghiệp đào tạo, góp phần nâng cao nguồn nhân lực chất lượng cao cho các lĩnh vực khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu, thuỷ lợi... “Sự cống hiến của Giáo sư Trần Thục là nguồn động lực lớn lao cho cộng đồng khoa học và công nghệ, cho các thế hệ nhà khoa học học tập và noi theo” – Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành và Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Hồng Thái chụp ảnh lưu niệm với GS.TS Trần Thục

GS.TS Trần Thục phát biểu tại Lễ trao kỷ niệm chương

Chia sẻ cảm nghĩ tại Lễ trao kỷ niệm chương cũng trùng với sinh nhật tuổi 70, GS.TS Trần Thục tự nhận bản thân may mắn khi hơn 40 năm công tác đã được làm việc với rất nhiều đồng nghiệp và học trò mà Giáo sư thường gọi là “các anh chị và các bạn”. Giáo sư dành lời cảm ơn chân thành đến những người thầy đã dìu dắt cả về chuyên môn và trong cuộc sống; cảm ơn các thế hệ đi trước của Viện Khí tượng thủy văn, Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường – nơi Giáo sư đã dành trọn thời gian công tác, gắn bó và trưởng thành cùng ngành khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu.

Giáo sư chia sẻ, thời điểm được Bộ Tài nguyên và Môi trường giao nhiệm vụ xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia Ứng phó với biến đổi khí hậu, có rất ít người biết về biến đổi khí hậu. Bản thân Giáo sư phải từng bước mày mò, và từ đó đã gợi mở những định hướng nghiên cứu mới về biến đổi khí hậu. Các đồng nghiệp và nghiên cứu sinh của Giáo sư cũng hưởng lợi từ hướng nghiên cứu này.

Giáo sư bày tỏ: Ở tuổi 70, bản thân cần nghỉ ngơi thu xếp lại, nhưng chính là dành thời gian để yêu học trò, chuyên môn, ngành nghề hơn nữa. Bằng sức lực hiện có, Giáo sư sẵn sàng đồng hành cùng các nghiên cứu sinh, các nhà khoa học trẻ để khơi dậy niềm đam mê khoa học cho thế hệ kế cận.

Ảnh lưu niệm tại buổi lễ

Tạp chí KTTV

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: