WMO công bố kế hoạch giám sát bền vững hiệu ứng nhà kính

Đăng ngày: 03-02-2023 | Lượt xem: 1328
Mức carbon dioxide tiếp tục ở mức kỷ lục, bất chấp suy thoái kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra.

Ảnh: Unsplash/Johannes Plenio

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết kế hoạch do Liên Hợp Quốc đứng đầu nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu bằng cách cải thiện triệt để cách đo lường các chất gây ô nhiễm khí quyển trên khắp hành tinh, đang được các chính phủ và cộng đồng khoa học quốc tế xem xét nghiêm túc. Sáng kiến ​​của WMO sẽ tạo ra một mạng lưới các trạm đo lường trên mặt đất có thể xác minh dữ liệu về chất lượng không khí qua vệ tinh hoặc máy bay đánh dấu, có khả năng xảy ra trong 5 năm tới. “Hiện tại chưa có những trao đổi quốc tế toàn diện, kịp thời về các quan sát khí nhà kính trên bề mặt và không gian,” cơ quan của Liên hợp quốc cho biết, đồng thời kêu gọi “cải thiện sự hợp tác (quốc tế)” và trao đổi dữ liệu để hỗ trợ Thỏa thuận Paris 2015, trong đó cung cấp một lộ trình giảm lượng khí thải carbon và khả năng phục hồi khí hậu.

Đo lường Khí Metan

Tiến sĩ Oksana Tarasova, Cán bộ khoa học cấp cao của WMO cho biết: “Đó không chỉ là lượng khí thải do con người tạo ra, mà còn là lượng khí thải tạo ra từ các khu rừng và đại dương. Chúng tôi cần thông tin này để hỗ trợ các biện pháp giảm thiểu bởi vì chúng tôi không có thời gian để lãng phí”. Vào năm 2022, Tiến sĩ Tarasova cho biết, WMO đã báo cáo mức tăng khí mêtan lớn nhất từng được quan sát “và lý do của sự gia tăng này vẫn chưa được biết, vì vậy một trong những chức năng của cơ sở hạ tầng mới được đề xuất này sẽ là giúp lấp đầy những khoảng trống trong kiến ​​thức của chúng ta về các quan sát và về việc sử dụng các quan sát này.”

Hiểu biết về khí hậu

WMO nhấn mạnh rằng sự hợp tác giữa các chính phủ, các tổ chức quốc tế và khu vực tư nhân sẽ rất cần thiết nếu kế hoạch Giám sát Khí nhà kính Toàn cầu được đề xuất là khả thi. Điều quan trọng là tăng cường phối hợp giữa các mạng lưới quan sát trên bề mặt, và trên không gian. “Với dữ liệu chính xác hơn và dài hạn hơn, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về khí quyển đang thay đổi,” cơ quan của Liên Hợp Quốc cho biết. “Chúng tôi sẽ có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn và chúng tôi sẽ hiểu liệu những hành động chúng tôi có mang lại hiệu quả mong muốn hay không.” Một số chính phủ và tổ chức quốc tế đã thực hiện giám sát khí quyển và duy trì bộ dữ liệu, nhưng “không có cơ chế chỉ đạo tổng thể và có sự phụ thuộc quá mức vào kinh phí nghiên cứu”, WMO giải thích, để hỗ trợ thành lập một cơ quan giám sát khí quyển duy nhất và được điều phối quốc tế .

Nhiều xe điện hơn trên đường có nghĩa là ô nhiễm ít hơn và khí thải nhà kính thấp hơn.

Ảnh: IMF/Crispin Rodwell

Theo dõi cuộc đua

Bầu khí quyển của Trái đất chủ yếu được tạo thành từ nitơ và oxy, nhưng cũng có nhiều loại khí và hạt vi lượng khác nhau có tác động đáng kể đến sự sống và môi trường tự nhiên. Kể từ khi công nghiệp hóa, phát thải khí nhà kính đã làm thay đổi đáng kể thành phần khí quyển. Đặc biệt, WMO đã nhiều lần cảnh báo rằng mức độ gia tăng của các loại khí nhà kính như carbon dioxide và metan đang góp phần vào sự nóng lên toàn cầu và thúc đẩy biến đổi khí hậu. Các nhà khoa học khí hậu tin rằng những chất này và các chất gây ô nhiễm khác cũng đang ảnh hưởng đến chất lượng không khí đối với con người, nông nghiệp và hệ sinh thái, đó là lý do tại sao các phép đo chính xác không khí chúng ta hít thở lại rất quan trọng. “Dữ liệu và kiến ​​thức chính xác, đáng tin cậy về mức độ ô nhiễm của khí quyển cũng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tác động của chúng đối với môi trường, sức khỏe con người, suy giảm đa dạng sinh học, hệ sinh thái và chất lượng nước, đồng thời giảm thiểu những tác động đó hoặc đưa ra các biện pháp bảo vệ, cơ quan của Liên Hợp Quốc cho biết.

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/02/1133047

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: