WMO cải thiện tài chính cho Hệ thống cảnh báo sớm

Đăng ngày: 17-01-2023 | Lượt xem: 1242

Quỹ Khí hậu xanh (GCF) thông qua Quy trình phê duyệt đơn giản hóa (SAP) và Hệ thống cảnh báo sớm và rủi ro khí hậu (CREWS) đã thu hút 70 chuyên gia và đối tác phát triển, vào ngày 12 tháng 1 năm 2023, để xác thực Khung mở rộng, sẽ tạo điều kiện tiếp cận hỗ trợ tài chính để phát triển các hệ thống cảnh báo sớm, cho các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu.

Sự hợp tác dự kiến ​​sẽ cung cấp cho các nước đang phát triển đã thực hiện thành công các dự án với quỹ CREWS khả năng tiếp cận nhanh hơn với tài chính khí hậu, thông qua Quy trình phê duyệt đơn giản hóa của GCF. Khung mở rộng quy mô SAP-CREWS sẽ cho phép các quốc gia có các chương trình liên quan đến thu thập dữ liệu, giám sát và dự đoán nguy cơ, liên lạc cảnh báo sớm và khả năng ứng phó của cộng đồng có thể được mở rộng, có khả năng tăng tốc tiếp cận với các quỹ SAP của GCF, thông qua GCF Các thực thể được công nhận, nếu các thông số và thủ tục nhất định sẽ được đáp ứng. Họ cũng sẽ được hưởng lợi từ hỗ trợ kỹ thuật từ nhiều đối tác phát triển.

Khung Mở rộng Đề xuất về Cảnh báo Sớm đang được xây dựng với sự tham vấn của các chuyên gia trong nước và các đối tác phát triển quan trọng, như Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), Văn phòng Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai (UNDRR), Ngân hàng Thế giới, các ngân hàng phát triển khu vực. chẳng hạn như Ngân hàng Phát triển Châu Phi (AfDB), Quỹ Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) cùng nhiều tổ chức khác. Khuôn khổ Mở rộng cũng sẽ được hưởng lợi từ một cơ chế tài chính mới, Cơ sở Tài chính Quan sát Hệ thống (SOFF) được thành lập để các quốc gia có thể duy trì mạng lưới các trạm quan sát cung cấp dữ liệu cơ bản cho các dự đoán và cảnh báo thời tiết hiệu quả.

Tại lễ khai mạc "Hội thảo xác thực về mở rộng khuôn khổ cảnh báo sớm ở các nước đang phát triển bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu", được tổ chức vào ngày 12 tháng 1, Chủ tịch sáng kiến ​​CREWS, Gerard Howe, người đứng đầu Bộ phận Thích ứng, Tự nhiên & Khả năng phục hồi rằng Văn phòng Phát triển và Thịnh vượng chung của Vương quốc Anh (FCDO) đã nhắc nhở những người tham gia rằng "Tổng thư ký Liên Hợp Quốc bên lề Hội nghị COP27 của UNFCCC gần đây tại Sharm-El-Sheik, Ai Cập, đã trình bày một kế hoạch để tất cả mọi người được bảo vệ bởi các hệ thống cảnh báo sớm trong 5 năm. Để đạt được mục tiêu của kế hoạch đòi hỏi phải mở rộng quy mô tài chính, cùng với sự hợp tác và đối tác mạnh mẽ và hiệu quả”. Ông đề cập đến Khuôn khổ Mở rộng về Cảnh báo Sớm "như một đóng góp tiềm năng quan trọng cho sự thành công của Kế hoạch Cảnh báo Sớm của Liên hợp quốc đối với mọi vấn đề." Hội thảo đặt ra để xác định các tiêu chí sẽ tạo thuận lợi cho việc tiếp cận tài chính bổ sung cho các quốc gia.

Trợ lý Tổng thư ký WMO, Wenjian Zhang, tại cùng một sự kiện, đặt thách thức trong bối cảnh: "hệ thống cảnh báo sớm là công cụ hiệu quả để giảm thiểu tổn thất và thiệt hại do các sự kiện cực đoan và để thích ứng với biến đổi khí hậu, tuy nhiên, một phần ba người dân trên thế giới, chủ yếu ở các nước kém phát triển nhất và các quốc đảo nhỏ đang phát triển, vẫn chưa được bảo vệ bởi các hệ thống cảnh báo sớm.” Khung mở rộng để cảnh báo sớm dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào quý 3 năm 2023.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-improve-financing-early-warning-systems

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: