UAE và Diễn đàn kinh tế thế giới hợp tác để giải quyết biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 02-02-2023 | Lượt xem: 1098
Diễn đàn Kinh tế Thế giới sẽ hợp tác với UAE để thúc đẩy các nỗ lực giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu khi quốc gia này chuẩn bị tổ chức hội nghị thượng đỉnh về môi trường COP28 vào cuối năm nay. Borge Brende, Chủ tịch WEF, thông báo rằng tổ chức này sẽ hợp tác với chủ tịch Cop28 của UAE "để thúc đẩy các giải pháp công-tư cho khí hậu và thiên nhiên" trước thềm hội nghị khí hậu vào tháng 11.

Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới Borge Brende vào ngày bế mạc cuộc họp thường niên lần thứ 53 của WEF tại Davos, Thụy Sĩ, vào thứ Sáu. EPA

Diễn đàn Kinh tế Thế giới sẽ hợp tác với UAE để thúc đẩy các nỗ lực giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu khi quốc gia này chuẩn bị tổ chức hội nghị thượng đỉnh về môi trường COP28 vào cuối năm nay. Borge Brende, Chủ tịch WEF, thông báo rằng tổ chức này sẽ hợp tác với chủ tịch Cop28 của UAE "để thúc đẩy các giải pháp công-tư cho khí hậu và thiên nhiên" trước thềm hội nghị khí hậu vào tháng 11.

Ông Brende, cựu bộ trưởng ngoại giao Na Uy, cho biết "hành động của các bên chưa bao giờ cần thiết hơn thế" trong công bố quan hệ đối tác trên mạng xã hội. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất hiện đang tham gia cuộc họp thường niên của WEF, thường được gọi là Davos vì được tổ chức tại khu nghỉ dưỡng trên núi của Thụy Sĩ. Emirates đã có những bước tiến đáng kể để bảo vệ môi trường trong những năm gần đây. Vào tháng 10 năm 2021, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã đề ra một sáng kiến ​​chiến lược đầy tham vọng nhằm loại bỏ lượng khí thải carbon vào năm 2050. Kế hoạch sẽ liên quan đến 600 tỷ Dh (163,37 tỷ USD) được đầu tư vào các nguồn năng lượng sạch và tái tạo trong ba thập kỷ tới.

Tổng thống Sheikh Mohamed cùng với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, Sheikh Mansour bin Zayed, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Phủ Tổng thống và Lee Chang-yang, Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc tại Nhà máy Năng lượng Hạt nhân Barakah.

Nhà máy Năng lượng Hạt nhân Barakah, ở vùng Al Dhafra của Abu Dhabi, là trụ cột chính của tầm nhìn dài hạn này. Sau khi hoạt động đầy đủ, nó sẽ cung cấp 25% nhu cầu điện của UAE mà không thải khí carbon. Vào tháng 11, Sheikh Hamdan bin Mohammed, Thái tử của Dubai, đã tiết lộ kế hoạch làm cho giao thông công cộng ở tiểu vương quốc này không có khí thải vào năm 2050. Một lộ trình đầy tham vọng cho tương lai sẽ tập trung vào việc loại bỏ tám triệu tấn khí thải carbon dioxide, giúp tiết kiệm tương đương 3 tỷ Dh. Sáng kiến ​​thân thiện với môi trường này phù hợp với nỗ lực của Dubai để trở thành một mô hình toàn cầu về sự bền vững và chuyển đổi xanh.

Vào thứ Sáu, Tổng thống Sheikh Mohamed đã tuyên bố năm 2023 là “Năm của sự bền vững”. Nhà lãnh đạo UAE cho biết bằng việc tổ chức COP28, quốc gia này sẽ tiếp tục hỗ trợ đổi mới trong lĩnh vực bền vững. Năm 2023 là Năm bền vững ở UAE,” Sheikh Mohamed viết trên mạng xã hội. “Hành động khí hậu hiệu quả đòi hỏi tầm nhìn chung và ý chí tập thể. “Là chủ nhà của COP28, chúng tôi cam kết hoàn thành vai trò của mình với tư cách là người triệu tập toàn cầu và sẽ tiếp tục hỗ trợ hành động và đổi mới trong lĩnh vực bền vững.” Thông điệp được đưa ra một ngày sau khi kết thúc Tuần lễ Bền vững Abu Dhabi, nơi quy tụ các nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo ngành, doanh nhân, nhà đầu tư, nhà hoạch định chính sách cấp cao và thanh niên để thảo luận về các sáng kiến ​​bền vững và hành động vì khí hậu trên toàn thế giới.

Tuần diễn ra các sự kiện đã tạo tiền đề cho hội nghị khí hậu COP28 năm nay, nhằm mục đích đưa ra hành động quyết định để tạo ra một tương lai không có mạng. Tiến sĩ Sultan Al Jaber, Chủ tịch của COP28, đã phát biểu vào tuần trước về nhu cầu cấp thiết đối với thế giới là phải hành động để đạt được các mục tiêu không có mạng. "Trong 15 năm qua, UAE đã đầu tư tổng cộng 50 tỷ USD vào năng lượng tái tạo và công nghệ sạch trên toàn cầu, đồng thời có kế hoạch đầu tư thêm 50 tỷ USD trong những năm tới", ông nói trong Diễn đàn Năng lượng Toàn cầu của Hội đồng Đại Tây Dương.

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/climate/environment/2023/01/20/uae-and-world-economic-forum-unite-to-address-climate-change/

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: