Trạng thái của Hệ thống quan sát đại dương toàn cầu vào năm 2021 - phục hồi sau đại dịch

Đăng ngày: 14-12-2021 | Lượt xem: 2147
Nhóm Điều phối Quan sát OOS ra mắt Thẻ Báo cáo Hệ thống Quan sát Đại dương mới cho năm 2021 - cung cấp cái nhìn toàn cầu và cập nhật về tình trạng của Hệ thống Quan sát Đại dương Toàn cầu.

Bài Báo cáo Hệ thống Quan sát Đại dương năm 2021 vừa được phát hành. Mỗi năm, điều này cung cấp một cái nhìn sâu sắc về tình trạng của Hệ thống quan sát đại dương toàn cầu, đánh giá tiến trình của mạng lưới quan sát, tập trung vào những gì cần thiết để đáp ứng những thách thức và nhu cầu về thông tin đại dương, đồng thời khuyến khích sự hợp tác và các đối tác mới tham gia cộng đồng quan sát đại dương.

Báo cáo năm 2021 tập trung vào một số lĩnh vực chính:

- tác động của đại dịch Covid-19 đối với các hoạt động quan sát đại dương và nỗ lực đáng kể của cộng đồng quốc tế trong việc thực hiện các hoạt động quan sát theo các hạn chế của đại dịch;

- giám sát oxy đại dương và quá trình khử oxy - rất quan trọng đối với sức khỏe đại dương và tài nguyên biển;

- tình trạng của hệ thống quan sát đại dương toàn cầu và cách chúng ta có thể đáp ứng các nhu cầu chính về thông tin đại dương.

Tác động của đại dịch Covid-19

Vào năm 2020 và một phần của năm 2021, một số mạng lưới quan sát đại dương đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, với mức giảm tổng thể 10% về phân phối dữ liệu thời gian thực, lớn hơn nhiều đối với một số mạng so với các mạng khác và mức giảm từ 15% đến 20% trong các hoạt động bảo trì quan trọng. Ngay cả ngày nay, một số mảng neo quan trọng nhất của chúng ta vẫn đang gặp rủi ro.

“Mặc dù hệ thống quan sát đại dương toàn cầu đã cho thấy khả năng phục hồi rất tốt đối với những tác động này, nhưng do sự đa dạng của các nền tảng, việc tăng cường sử dụng các công cụ tự động, cũng như sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhà khai thác, tác động tổng thể và đặc biệt là sự chậm trễ trong hoạt động sẽ mất một vài năm mới có thể hồi phục”, Mathieu Belbéoch, Trưởng nhóm OceanOPS, cho biết.

“Năm nay hệ thống quan sát đại dương toàn cầu đã tiếp tục tiến bộ và phát triển bất chấp những thách thức đáng kể trong việc ứng phó với đại dịch toàn cầu. Trong tương lai, chúng ta phải tiếp tục tăng cường hợp tác và phối hợp trong cộng đồng quốc tế, tham gia đầy đủ hơn với khu vực tư nhân và gắn kết nhiều hơn nữa các cộng đồng địa phương trong việc quan sát đại dương”, Tiến sĩ David Legler, Chủ tịch Nhóm Điều phối Quan sát GOOS cho biết.

Theo dõi ôxy đại dương và quá trình khử ôxy

 

“Sự gia tăng khử oxy là một trong những mối đe dọa đáng kể nhất đối với đại dương. Việc tiếp cận dữ liệu liên tục, chất lượng là rất quan trọng để hiểu và tìm cách giải quyết thách thức này. Tiến sĩ Vladimir Ryabinin, Thư ký điều hành IOC, cho biết đã đến lúc mở rộng hợp tác quốc tế để đạt được mức độ bao phủ toàn cầu của mạng lưới quan sát oxy tại chỗ.

Bất chấp đại dịch, 70 cảm biến oxy đã được triển khai trên các neo thuyền đậu ở Bắc Đại Tây Dương và hơn 100 phao sinh hóa Argo đã được phóng trên khắp đại dương thế giới, để theo dõi điều kiện oxy và hiểu rõ hơn về các quá trình tạo ra sự thay đổi trong vùng tối thiểu oxy.

Thu hẹp khoảng cách trong quan sát đại dương thông qua hợp tác tập trung và công nghệ mới

“Những khoảng trống lớn về dữ liệu trên đại dương cản trở khả năng quan sát khí hậu thay đổi của chúng ta và dự báo chính xác thời tiết ở các khoảng thời gian từ phụ mùa đến theo mùa. Chúng ta cần phải thu hẹp những khoảng cách đó và đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời và dễ tiếp cận cho tất cả người dùng”, Giáo sư Petteri Taalas Tổng thư ký WMO nói.

Việc triển khai Hệ thống quan sát nhiệt đới Thái Bình Dương (TPOS) xương sống được duy trì và cải tạo là điều cần thiết để cải thiện dự đoán của chúng ta về các chu kỳ El Niño / Dao động phương Nam và các sự kiện cực đoan liên quan có tác động xã hội sâu sắc trên toàn cầu. TPOS mới sẽ cung cấp các khả năng nâng cao để quan sát các tương tác giữa đại dương và không khí trên biển qua nhiều chế độ khí hậu, dựa trên cấu hình neo thuyền nâng cao và mật độ phao Argo tăng gấp đôi. Nó khuyến nghị các quan sát cụ thể đối với các dòng chảy ranh giới phía tây vĩ độ thấp và phía đông Thái Bình Dương, nơi các hiện tượng El Niño cực đoan phát triển và sẽ cho phép thu được nhiều lợi ích trong việc lấy mẫu sinh hóa.

Dự án TPOS 2020 sẽ cung cấp đầu vào đáng kể cho Hệ thống Quan sát Toàn cầu Tích hợp của Tổ chức Khí tượng Thế giới và giúp thu hẹp khoảng cách trong các quan sát đại dương.

Tiến sĩ Legler cho biết: “Thử nghiệm và áp dụng các công nghệ mới chi phí thấp hơn và quan sát đa ngành trên toàn cầu sẽ cho phép khám phá mới, theo dõi những thay đổi ở những vùng xa xôi của đại dương, đồng thời tăng khả năng và khả năng phục hồi của hệ thống”.

Gần đây, một thế hệ máy trôi dạt bề mặt đo sóng mới, rất quan trọng để hiểu vai trò của động lực sóng trong mối ghép giữa đại dương và khí quyển, đã được triển khai trên không bởi Phòng thí nghiệm Lagrangian Drifter (LDL) tại Viện Hải dương học Scripps (SIO), dưới các cơn bão và các con sông trong khí quyển và với các con tàu ở những khu vực đại dương lạnh đi rất nhiều.

Tiến sĩ Luca Centurioni, Giám đốc LDL, đồng thời là nhà phát triển thiết bị thả trôi sóng trên bề mặt cho biết: “Phao được làm bằng nhựa tái chế hoặc phân hủy sinh học và nó đại diện cho một giải pháp rất hiệu quả về chi phí để đo sóng toàn cầu.

Vụ KHCN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: