Tổ chức và hoạt động của Hội đồng Khoa học và Công nghệ Tổng cục Khí tượng Thủy văn

Đăng ngày: 05-02-2019 | Lượt xem: 802
Hội đồng Khoa học và Công nghệ Tổng cục Khí tượng Thủy văn là tổ chức do Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn thành lập, có chức năng tư vấn cho Tổng cục trưởng về các lĩnh vực liên quan đến hoạt động khoa học và công nghệ của Tổng cục Khí tượng Thủy văn và những vấn đề khác khi Tổng cục trưởng yêu cầu.

Nhiệm vụ tư vấn những vấn đề sau:  Chiến lược, quy hoạch, định hướng phát triển khoa học, công nghệ của Tổng cục Khí tượng Thủy văn; Kế hoạch khoa học và công nghệ 5 năm và hàng năm của Tổng cục Khí tượng Thủy văn; Chính sách, cơ chế liên quan đến hoạt động khoa học và công nghệ; Phương hướng và biện pháp đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng nguồn nhân lực khoa học công nghệ; Các chương trình, dự án, hoạt động Hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ; Tư vấn, đánh giá và tuyển chọn các chương trình, đề án, dự án, đề tài, nhiệm vụ chuyên môn quy mô lớn và có tầm quan trọng khi được Tổng cục trưởng yêu cầu; Kiến nghị khen thưởng các sáng kiến, các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ có giá trị và những kỹ thuật tiến bộ được áp dụng vào nghiệp vụ của Tổng cục Khí tượng Thủy văn.

Thành phần Hội đồng : Hội đồng gồm Chủ tịch Hội đồng; các Phó Chủ tịch Hội đồng; Thư ký Hội đồng và các Ủy viên Hội đồng; Ban Thường trực của Hội đồng gồm Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng, Thư ký Hội đồng; Vụ Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế là cơ quan thường trực của Hội đồng, giúp việc cho Ban Thường trực của Hội đồng.

Hội đồng chuyên ngành: Trong trường hợp cần thiết, có thể đề xuất Tổng cục trưởng thành lập các Hội đồng chuyên ngành để tư vấn và góp ý về những vấn đề thuộc lĩnh vực chuyên ngành; Số lượng thành viên của mỗi Hội đồng chuyên ngành từ 07 - 11 người gồm Chủ tịch Hội đồng chuyên ngành và các Ủy viên. ( Chủ tịch Hội đồng chuyên ngành là thành viên thuộc Hội đồng Khoa học và Công nghệ của Tổng cục hoặc các chuyên gia giỏi có hiểu biết sâu về lĩnh vực chuyên ngành; Ủy viên của Hội đồng chuyên ngành gồm cán bộ quản lý, chuyên gia của các đơn vị có chuyên ngành liên quan hoặc các chuyên gia, nhà khoa học có uy tín về lĩnh vực cần tư vấn; Hội đồng chuyên ngành có một Thư ký do Vụ Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế đảm nhận).

Các thành viên của Hội đồng hoạt động mang tính cá nhân nhà khoa học, không đại diện cho cơ quan hoặc tổ chức nơi mình công tác. Hội đồng họp định kỳ hai lần/năm, khi cần thiết Chủ tịch Hội đồng có thể triệu tập phiên họp bất thường. Hội đồng được sử dụng thời gian làm việc hành chính để tổ chức các kỳ họp của mình. Các phiên họp của Hội đồng phải có ít nhất 2/3 tổng số thành viên chính thức của Hội đồng tham dự. Khi cần thiết, Hội đồng có thể tổ chức họp mở rộng với sự tham gia của đại diện một số cơ quan đơn vị có liên quan (có thể trong và ngoài Tổng cục) và các nhà khoa học, chuyên gia có uy tín. Đại biểu mời ngoài Hội đồng do Ban Thường trực mời, số lượng mời trong từng phiên họp không nhiều hơn 1/3 số thành viên chính thức của Hội đồng. Đại biểu mời có quyền thảo luận các vấn đề nêu ra trong phiên họp; đề xuất những vấn đề liên quan đến sự nghiệp phát triển của Tổng cục Khí tượng Thủy văn, nhưng không tham gia biểu quyết, bỏ phiếu và phải chấp hành những quy định về chế độ bảo mật của Nhà nước.

Chương trình và tài liệu về những vấn đề sẽ được đưa ra thảo luận tại các phiên họp của Hội đồng được chuyển đến các Uỷ viên Hội đồng và đại biểu mời qua thư điện tử (Email) hoặc văn thư trước khi họp ít nhất 3 ngày. Tài liệu của các cuộc họp bất thường được chuyển đến các Uỷ viên Hội đồng chậm nhất là 01 ngày trước cuộc họp.

Phương thức làm việc của Hội đồng:

- Nêu vấn đề thảo luận và biểu quyết công khai hoặc bỏ phiếu kín để lấy ý kiến. Việc biểu quyết công khai hay bỏ phiếu kín do toàn thể Hội đồng quyết định.

- Ý kiến tư vấn, góp ý của Hội đồng có thể thông qua các hình thức: Tổ chức phiên họp toàn thể, họp chuyên đề hoặc gửi văn bản lấy ý kiến.

- Các kết luận và kiến nghị của Hội đồng chỉ có giá trị khi được quá nửa tổng số thành viên chính thức của Hội đồng tham dự kỳ họp nhất trí.

 

Phương thức làm việc của các Hội đồng chuyên ngành

- Ý kiến tư vấn, góp ý của Hội đồng chuyên ngành thông qua hình thức họp chuyên đề.

- Nêu vấn đề thảo luận và biểu quyết công khai hoặc bỏ phiếu kín để lấy ý kiến. Việc biểu quyết công khai hay bỏ phiếu kín do chủ tịch Hội đồng chuyên ngành quyết định.

- Các kết luận và kiến nghị của Hội đồng chuyên ngành chỉ có giá trị khi được quá nửa tổng số thành viên tham dự cuộc họp nhất trí.

Bài: Thành Công - Vụ KHQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: