Thúc đẩy ứng phó quốc tế với biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 01-12-2021 | Lượt xem: 1563
Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) sẽ công bố tại COP26 một Quỹ Liên minh mới của Liên hợp quốc nhằm cải thiện đáng kể việc thu thập dữ liệu thời tiết và khí hậu thiết yếu và thúc đẩy phản ứng quốc tế đối với biến đổi khí hậu.

Cơ sở tài chính cho các quan sát có hệ thống (SOFF) sẽ lấp đầy những khoảng trống về dữ liệu làm xói mòn sự hiểu biết của chúng ta về khí hậu trong quá khứ và hiện tại, cũng như năng lực của chúng ta trong việc dự đoán và đưa ra các kịch bản khí hậu trong tương lai. Điều này làm suy yếu các nỗ lực quốc tế trong việc chuẩn bị và ứng phó với các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như lũ lụt, bão và hạn hán.

Để đáp ứng với sự gia tăng bùng nổ nhu cầu dữ liệu thời tiết và khí hậu để hỗ trợ các dịch vụ thiết yếu cần thiết cho mọi thành phần xã hội, tuần trước 193 quốc gia và vùng lãnh thổ thành viên của Đại hội khí tượng thế giới đã thông qua một gói tích hợp bao gồm Chính sách dữ liệu thống nhất, Cơ bản toàn cầu Mạng lưới quan sát (GBON) và SOFF, nhằm tăng cường đáng kể các dịch vụ thời tiết và khí hậu trên thế giới.

Petteri Taalas, Tổng thư ký WMO cho biết: “Nếu bạn không có những số liệu quan trắc, thì bạn không thể đưa ra những dự báo tốt”. “Chúng ta có những khoảng trống lớn về dữ liệu trong hệ thống quan trắc của chúng ta ở châu Phi, các đảo Caribe và Thái Bình Dương và một số khu vực của châu Mỹ Latinh. Các quốc gia đó không thể cung cấp các dịch vụ cảnh báo sớm chất lượng cao vì họ không có đủ dữ liệu đầu vào cho các mô hình dự báo”.

Trong mười năm tới, SOFF sẽ xây dựng năng lực tại 75 Quốc gia đang phát triển ở Đảo nhỏ và Quốc gia kém phát triển để cho phép họ thu thập và trao đổi dữ liệu thời tiết và khí hậu thiết yếu, tuân thủ các tiêu chuẩn đã được thống nhất quốc tế của GBON.

SOFF sẽ có tác động bảo vệ sự sống ở các quốc gia dễ bị tổn thương nhất bởi biến đổi khí hậu, nơi mà nhiều thập kỷ tiến bộ có thể bị xóa sổ bởi một sự kiện khí hậu cực đoan. Tuy nhiên, lợi ích của SOFF sẽ được thu nhận ở mọi nơi; các quốc gia trên toàn cầu sẽ được tiếp cận với các dự báo thời tiết và dịch vụ khí hậu được cải thiện vào thời điểm quan trọng khi các tác động của biến đổi khí hậu đang gia tăng ở khắp mọi nơi.

Theo Achim Steiner, Quản lý của UNDP, SOFF là đôi bên cùng có lợi.

“Các hiện tượng thời tiết và khí hậu cực đoan hiện đang gia tăng về tần suất, cường độ và mức độ nghiêm trọng do hậu quả của biến đổi khí hậu. Các cộng đồng dễ bị tổn thương là một trong những cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Để giúp giải quyết vấn đề này, họ cần được tiếp cận với công nghệ tốt nhất để thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro”.

Theo báo cáo gần đây của Ngân hàng Thế giới, các lợi ích tiềm năng về quản lý thiên tai toàn cầu do SOFF hỗ trợ ước tính khoảng 66 tỷ đô la Mỹ mỗi năm và sản xuất kinh tế được cải thiện nhờ quy hoạch tốt hơn ước tính khoảng 96 tỷ đô la Mỹ hàng năm. Các lĩnh vực nhạy cảm với thời tiết như nông nghiệp, nước, năng lượng, giao thông, xây dựng và bảo hiểm sẽ được hưởng lợi lớn nhất.

Nhận thức được giá trị của SOFF, các quốc gia đã đưa ra các chỉ dẫn về đóng góp tài chính. Chúng sẽ được công bố tại sự kiện ở Glasgow vào ngày 3 tháng 11.

Inger Andersen, Giám đốc điều hành của UNEP, nhấn mạnh rằng cơ chế mới này rất quan trọng nếu hành tinh ngăn chặn được những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu.

“Khi chúng ta hướng tới một hành tinh có khả năng bị tổn thương tới 3°C vào cuối thế kỷ này, chúng ta cần đẩy mạnh hành động khí hậu một cách đáng kể và điều này phải được củng cố bởi khoa học và dữ liệu tốt nhất hiện có. Cơ sở Tài chính Quan sát Hệ thống là chìa khóa để đạt được điều này".

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: