Tăng Hỗ trợ Quỹ tài trợ hệ thống quan sát

Đăng ngày: 12-11-2021 | Lượt xem: 1590
Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) đã triệu tập cuộc họp lần thứ ba của diễn đàn các nhà tài trợ tiềm năng cho Quỹ Tài trợ Hệ thống Quan sát (SOFF).

Khoảng 50 phái đoàn đại diện cho các nhà tài trợ song phương, đa phương và từ thiện tiềm năng cũng như các tổ chức quan sát bao gồm Nhóm các nước kém phát triển (LDCs) và Liên minh các quốc đảo nhỏ (AOSIS) và các thành viên của Liên minh Phát triển khí tượng thủy văn đã tham gia cuộc họp.

Trong phát biểu chào mừng của mình, Chủ tịch WMO, Giáo sư Gerhard Adrian nhấn mạnh rằng các Thành viên WMO, Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia, những người cung cấp các dịch vụ giúp cứu sống và bảo vệ tài sản và sinh kế, phải đối mặt với sự gia tăng theo cấp số nhân về nhu cầu thông tin tốt hơn.

Giáo sư Adrian cho biết: “Họ không thể cung cấp thông tin này nếu không có các quan sát thời tiết và khí hậu từ khắp nơi trên thế giới và không có sự trao đổi quốc tế về những quan sát này.

Tuy nhiên, có khoảng trống lớn về dữ liệu đối với các quan sát dựa trên bề mặt, đặc biệt là ở các nước kém phát triển (LDCs) và các quốc gia đang phát triển ở đảo nhỏ (SIDS). Các quốc gia này cần được hỗ trợ có mục tiêu do Cơ sở tài trợ cho các quan sát có hệ thống (SOFF) cung cấp.

Trong bối cảnh nhiệt độ tăng và thời tiết khắc nghiệt hơn, cần phải có những hành động mạnh mẽ đối với khí hậu, điều này phải được hỗ trợ bởi những dữ liệu và khoa học tốt nhất hiện có. SOFF là chìa khóa để đạt được điều này.

Trong một thông điệp video, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres nhấn mạnh tầm quan trọng của các quan sát trên bề mặt nhằm “tạo nền tảng cho hành động khí hậu toàn cầu cần thiết để đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững và các mục tiêu của Thỏa thuận Paris”.

Inger Andersen, Giám đốc Điều hành UNEP, thông báo rằng SOFF sẽ do ba cơ quan của LHQ đồng tạo ra. “Hôm nay, tôi vui mừng thông báo rằng Chương trình Môi trường Liên hợp quốc, với tư cách là thành viên sáng lập của Liên minh Phát triển Thủy điện, đã quyết định cùng thành lập SOFF với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc và WMO với tư cách là Quỹ Liên minh của Liên hợp quốc.”

Achim Steiner, Quản trị viên UNDP, nói thêm rằng UNDP tự hào hỗ trợ sáng kiến ​​này. “Các cộng đồng dễ bị tổn thương cần được tiếp cận với công nghệ tốt nhất để thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro. Tuy nhiên, cần phải làm nhiều hơn nữa để giúp họ tạo và trao đổi dữ liệu thời tiết quan sát trên bề mặt. "

Mục tiêu của cuộc họp là trình bày Dự thảo Điều khoản tham chiếu và tìm kiếm ý kiến ​​phản hồi cũng như thảo luận về con đường tiến tới Diễn đàn cam kết với SOFF vào ngày 28 tháng 10 năm 2021 và thông báo về SOFF tại COP26 vào tháng 11 năm 2021.

Các đại biểu đã hỏi về nhiều khía cạnh của các điều khoản tham chiếu của SOFF, tập trung vào sự bổ sung và hiệp lực giữa SOFF và các hoạt động cuối cùng, các dịch vụ tư vấn kỹ thuật ngang hàng, vai trò của khu vực tư nhân và các yêu cầu tài trợ của SOFF.

Một số tổ chức đã can thiệp với các tuyên bố ủng hộ, bao gồm đại diện của Trung tâm Dự báo Thời tiết hạn vừa Châu Âu (ECMWF), và Nhóm Đài quan sát Trái đất (GEO), Mạng lưới Toàn cầu của các Tổ chức Xã hội Dân sự về Giảm nhẹ Thiên tai (GNDR). Đại sứ Carlos Fuller, Phó Chủ tịch COP, đã đưa ra tuyên bố chung của Nhóm LDC và AOSIS, khuyến khích các đối tác song phương và đa phương đóng góp cho Quỹ tín thác đa đối tác của Liên hợp quốc SOFF.

Đáp lại, một nhóm quốc gia đầu tiên đã cung cấp các chỉ dẫn về hỗ trợ tài chính cho SOFF, sẽ được chính thức hóa tại Diễn đàn cam kết.

Cuộc họp kết thúc với lời kêu gọi của Giáo sư Petteri Taalas, Tổng thư ký WMO, về các nhà tài trợ tiềm năng đóng góp tài chính cho SOFF vì lợi ích của cộng đồng toàn cầu. “Tôi kêu gọi các bạn, những nhà tài trợ tiềm năng, hãy làm những gì có thể trong bốn tuần tới trước khi chúng ta gặp lại nhau tại Diễn đàn Cam kết SOFF để đảm bảo rằng chúng ta có những cam kết tài chính tối thiểu cần thiết để bắt đầu hoạt động của SOFF.”

Trên con đường tiến tới COP26, Patricia Espinosa, Thư ký điều hành UNFCCC, nhấn mạnh tính cấp thiết của việc hành động ngay bây giờ. “Chúng tôi kêu gọi các chính phủ cũng như các tổ chức tài trợ môi trường và khí hậu đa phương tài trợ cho sáng kiến ​​thú vị và có lợi này. Việc đạt được các mục tiêu về khí hậu của chúng ta theo Thỏa thuận Paris chỉ có thể thực hiện được nếu tất cả các quốc gia phát triển và đang phát triển cùng hợp tác”.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/support-grows-systematic-observations-financing-facility

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: