Năm 2021 là “năm khởi đầu hoặc năm đột phá” cho Hành động vì Khí hậu

Đăng ngày: 09-11-2021 | Lượt xem: 4048
Năm 2021 phải là năm hành động vì khí hậu - “năm khởi đầu hoặc năm đột phá”, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cho biết tại buổi ra mắt báo cáo của WMO về Tình trạng khí hậu toàn cầu 2020, trong đó nhấn mạnh việc tăng tốc các chỉ số biến đổi khí hậu và tác động ngày càng trầm trọng.

“Đây là một báo cáo đáng sợ. Nó cần được đọc bởi tất cả các nhà lãnh đạo và những người ra quyết định trên thế giới”, ông Guterres nói với các nhà báo.

“Báo cáo này cho thấy năm 2020 cũng là một năm thiên tai thời tiết và khí hậu khắc nghiệt chưa từng có. Nguyên nhân đã rõ ràng. Ông nói: Biến đổi khí hậu do con người gây ra - sự phá vỡ khí hậu gây ra bởi các hoạt động của con người, các quyết định của con người và sự điên rồ của con người.

Ông Guterres đã cùng với Tổng thư ký WMO, GS Petteri Taalas phát hành báo cáo của WMO, bao gồm đầu vào từ các Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia, các đối tác của Liên hợp quốc và cộng đồng khoa học và khí hậu rộng lớn hơn.

Báo cáo đi kèm với một bản đồ câu chuyện hiển thị chi tiết về các chỉ số khí hậu chính, bao gồm nồng độ khí nhà kính kỷ lục, nhiệt độ đất liền và đại dương tăng, mực nước biển dâng, băng tan, sông băng tan chảy và thời tiết khắc nghiệt. Nó cũng nhấn mạnh các tác động đến phát triển kinh tế - xã hội, di cư và di dời, an ninh lương thực và các hệ sinh thái trên đất liền và biển.

“Tất cả các chỉ số khí hậu chính và thông tin tác động liên quan được cung cấp trong báo cáo này nêu bật tình trạng biến đổi khí hậu liên tục, không ngừng, sự xuất hiện ngày càng nhiều và gia tăng của các hiện tượng cực đoan cũng như những thiệt hại và thiệt hại nghiêm trọng, ảnh hưởng đến con người, xã hội và nền kinh tế,” GS Taalas nói.

“Do đó, điều quan trọng là phải đầu tư vào sự thích ứng. Một trong những cách mạnh mẽ nhất để thích ứng là đầu tư vào các dịch vụ cảnh báo sớm, mạng lưới quan sát thời tiết và dịch vụ thủy văn”, ông nói.

Năm 2020 là một trong ba năm ấm nhất được ghi nhận, bất chấp sự kiện La Niña đang lạnh dần. Nhiệt độ trung bình toàn cầu cao hơn mức thời kỳ tiền công nghiệp (1850-1900) khoảng 1,2° C. Sáu năm kể từ năm 2015 là thời gian ấm nhất được ghi nhận. 2011-2020 là thập kỷ ấm nhất được ghi nhận.

Tổng thư ký Liên hợp quốc nói "Thách thức của chúng ta là rõ ràng".

“Để ngăn chặn những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu, khoa học cho chúng ta biết rằng chúng ta phải hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu trong phạm vi 1,5 độ so với đường cơ sở trước thời kỳ tiền công nghiệp. Điều đó có nghĩa là giảm phát thải khí nhà kính toàn cầu 45% so với mức năm 2010 vào năm 2030 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050”, ông nói.

"Chúng ta đang đi chệch hướng".

Ông Guterres đã liệt kê một số tiến bộ cụ thể trong quá trình tiến tới các cuộc đàm phán về Biến đổi Khí hậu của LHQ, COP26, tại Glasgow vào tháng 11 này. Bao gồm như sau:

- Một liên minh toàn cầu cam kết không phát thải ròng - bao gồm tất cả các quốc gia, thành phố, khu vực, doanh nghiệp và tổ chức tài chính.

- 10 năm tới cần phải là một thập kỷ chuyển đổi, với những đóng góp đầy tham vọng hơn và các kế hoạch khí hậu được quốc gia quyết tâm theo Thỏa thuận Paris.

- Những cam kết này cần được hỗ trợ bằng hành động cụ thể ngay lập tức. Hàng nghìn tỷ đô la chi cho việc khôi phục COVID-19 phải phù hợp với Thỏa thuận Paris và các Mục tiêu Phát triển Bền vững.

- Trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm phải được chuyển sang năng lượng tái tạo. Và các nước phát triển phải dẫn đầu trong việc loại bỏ dần than - vào năm 2030 ở các nước OECD và năm 2040 ở các nước khác.

- Các nước phát triển cũng cần cung cấp tài chính khí hậu cho các nước đang phát triển, đặc biệt là lời hứa 100 tỷ đô la mỗi năm. Một nửa nguồn tài chính khí hậu từ các nhà tài trợ và các ngân hàng phát triển quốc gia và đa phương phải dành cho khả năng chống chịu và thích ứng, từ mức thấp hơn nhiều là 20% hiện nay. Việc tiếp cận các nguồn tài chính này cũng phải được thực hiện dễ dàng hơn đối với những người dễ bị tổn thương nhất.

“Trước tiên, tôi tin tưởng vào các nước phát triển sẽ cung cấp tài chính khí hậu và như tôi đã đề cập, 100 tỷ đô la đã hứa hẹn mỗi năm tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 vào tháng Sáu. Sau đó, tôi sẽ thúc giục các nước G20 thực hiện xanh hóa kiến trúc tài chính rộng lớn hơn, để giải quyết nợ và bắt buộc công khai tài chính liên quan đến khí hậu”, ông Guterres nói.

“Đây thực sự là một năm bản lề cho tương lai của nhân loại. Báo cáo này cho thấy chúng ta không có thời gian để lãng phí”, ông nói.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/2021-%E2%80%9Cmake-or-break-year%E2%80%9D-climate-action

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: