Mùa hè khắc nghiệt: lũ lụt, nắng nóng và hỏa hoạn

Đăng ngày: 17-07-2021 | Lượt xem: 837
Lượng mưa lớn đã gây ra lũ lụt kinh hoàng khiến hàng chục người thương vong ở Tây Âu. Các khu vực của Scandinavia đang phải chịu đựng một đợt nắng nóng kéo dài và khói từ Siberia đã ảnh hưởng đến chất lượng không khí trên toàn bộ đường dữ liệu quốc tế ở Alaska. Cái nóng chưa từng có ở Tây Bắc Mỹ cũng đã gây ra những trận cháy rừng kinh hoàng.

"Trong khi các nghiên cứu phân bổ nhanh chóng đã chỉ ra mối liên hệ rõ ràng giữa sự thay đổi khí hậu do con người gây ra đối với các đợt nắng nóng chưa từng có được ghi lại ở miền Tây Hoa Kỳ và Canada, các mô hình thời tiết trên toàn bộ Bắc bán cầu đã cho thấy các hiện tượng bất thường của hành tinh trong mùa hè này. Điều này đã Tiến sĩ Omar Baddour, người đứng đầu tổ chức Bộ phận Chính sách và Giám sát Khí hậu của WMO cho biết.

Lũ lụt Châu Âu

Một số khu vực ở Tây Âu nhận được lượng mưa lên đến 2 tháng trong 2 ngày (14 và 15 tháng 7) trên các loại đất đã gần bão hòa. 1m đất trên cùng đã hoàn toàn bão hòa hoặc cao hơn khả năng trữ nước sau trận mưa dữ dội ở các vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất như Bỉ, Hà Lan, Luxembourg và Đức.

Về con người, Đức và Bỉ là những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi lũ lụt ở châu Âu. Các nhà chức trách báo cáo ít nhất một trăm người đã thiệt mạng, trong đó nhiều người mất tích do người dân bị mắc kẹt hoặc bị nước cuốn trôi.

Malu Dreyer, Chủ tịch bang Rheinland Pfalz của Đức, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, cho biết: “Đó là một thảm họa”.

Theo cơ quan khí tượng quốc gia Đức, DWD, lượng mưa khoảng 100 đến 150 mm đã xảy ra trong 24 giờ từ ngày 14 đến ngày 15 tháng Bảy. Trạm thời tiết của Rheinbach-Todenfeld (North Rhine-Westphalia) ghi nhận 158 mm, tiếp theo là Cologne-Stammheim (North Rhine-Westphalia) với 154 mm, Klein-Altendorf (Rhineland-Palatinate) với 147 mm và Kall-Sistig (North Rhine- Westphalia) với 145 mm.

Tại khắp các quốc gia bị ảnh hưởng, các cơ quan khí tượng và thủy văn quốc gia đã ban hành nhiều cảnh báo, bao gồm cả Cảnh báo Đỏ cấp cao nhất để cảnh báo người dân về nguy cơ đối với tính mạng.

Tình trạng này là do một hệ thống thời tiết áp suất thấp gần như đứng yên đã được thiết lập trên nước Đức. Hệ thống baroclinic, không ổn định này thường di chuyển chậm trong một khu vực hạn chế, và nó có liên quan đến sự hội tụ mạnh và chuyển động hướng lên dẫn đến lượng mưa lớn.

Luxembourg, Hà Lan và Thụy Sĩ và các vùng phía đông bắc nước Pháp cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Tại Thụy Sĩ, cơ quan khí tượng Thụy Sĩ đã mô tả mực nước cao là rất quan trọng. Cảnh báo lũ cấp cao nhất được áp dụng cho các hồ Biel, Thun và Vierwaldstattersee, và cấp 4 cho hồ Brienz, sông Rhine gần Basel và hồ Zurich.

Lũ quét làm tê liệt mạng lưới giao thông của London vào ngày 12 tháng 7 khi lượng mưa khoảng 70 mm đã giảm xuống trong một thời gian ngắn tại khu vực đô thị đông dân cư.

Sóng nhiệt

Trong khi Trung Âu hứng chịu những trận lũ lụt chết người, thì Bắc Âu lại bị ảnh hưởng bởi một đợt nắng nóng kéo dài.

Phần Lan có tháng 6 ấm nhất được ghi nhận, theo Viện Khí tượng Phần Lan (FMI). Và cái nóng đã kéo dài sang tháng Bảy. Kouvola Anjala, ở miền nam Phần Lan, đã chứng kiến 27 ngày liên tiếp với nhiệt độ trên 25 ° C. Đây là đợt nắng nóng dài nhất ở Phần Lan ít nhất kể từ năm 1961.

Ở Lappeenranta Hiekkapakka và Porvoo Kalbådagrund nhiệt độ không giảm xuống dưới 24,2 ° C (tối thiểu 12 giờ). Theo các nhà nghiên cứu tại Viện Khí tượng Phần Lan, cả hai lần đọc đều là đêm ấm nhất từng được ghi nhận ở Phần Lan.

Vịnh Phần Lan trên Biển Baltic ấm kỷ lục, lên tới 26,6 ° C vào ngày 14 tháng 7, ấm nhất kể từ khi kỷ lục bắt đầu cách đây 20 năm, theo cơ quan khí tượng Phần Lan.

Miền Tây Hoa Kỳ và Canada cũng bị ảnh hưởng bởi nắng nóng, với nhiều kỷ lục bị phá vỡ trong đợt nắng nóng gần đây nhất vào cuối tuần trước ở SW Hoa Kỳ. ví dụ: Las Vegas đã đạt kỷ lục mọi thời đại là 117 ° F (47,2 ° C), Utah cũng vậy.

Thung lũng Chết, California đã báo cáo nhiệt độ là 130 ° F (54,4 ° C) vào ngày 9 tháng 7, theo Dịch vụ Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ ở Las Vegas. WMO đã sẵn sàng xác minh nhiệt độ khắc nghiệt mới Chúng tôi hiện đang đánh giá mức đọc 130 ° F vào tháng 8 năm 2020 tại Thung lũng Chết, nơi giữ kỷ lục nhiệt độ cao nhất thế giới.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ vào ngày 16 tháng 7 đã đưa ra cảnh báo mới về nhiệt độ quá cao ở Tây Bắc Thái Bình Dương, nơi bị ảnh hưởng bởi đợt nắng nóng cuối tháng sáu.

Các điều kiện siêu hạn hán, nhiên liệu rất khô và sóng nhiệt đang thúc đẩy sự xuất hiện của các trận cháy rừng nghiêm trọng trong năm nay ở miền tây Hoa Kỳ, cũng như miền tây và miền trung Canada.

Phân bổ biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu đã và đang làm tăng tần suất các hiện tượng thời tiết cực đoan, và nhiều sự kiện đơn lẻ đã được chứng minh là trở nên tồi tệ hơn do sự nóng lên toàn cầu.

Theo phân tích nhanh của một nhóm các nhà khoa học khí hậu hàng đầu thế giới, đợt nắng nóng kỷ lục ở Mỹ và Canada vào cuối tháng 6 sẽ gần như không thể xảy ra nếu không có ảnh hưởng của biến đổi khí hậu do con người gây ra. Biến đổi khí hậu, gây ra bởi phát thải khí nhà kính, làm cho đợt nắng nóng có khả năng xảy ra cao hơn ít nhất 150 lần.

Khi bầu khí quyển ấm lên, nó giữ nhiều độ ẩm hơn, đồng nghĩa với việc mưa nhiều hơn trong các trận bão, làm tăng nguy cơ lũ lụt.

Trùng hợp với lượng mưa lớn ở London, Cơ quan khí tượng của Vương quốc Anh đã ban hành một nghiên cứu mới nhằm xem xét mức độ ảnh hưởng của thời tiết có tác động lớn ở Vương quốc Anh, chẳng hạn như những ngày cực kỳ nóng, lượng mưa lớn và điều kiện rất lạnh, có thể bị ảnh hưởng như thế nào ở các mức độ ấm lên toàn cầu khác nhau.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Climatic Change cho thấy mức độ ấm lên toàn cầu càng cao thì tần suất hoặc mức độ gia tăng được dự báo sẽ mạnh hơn đối với thời tiết nóng, hạn hán và lũ lụt ở Anh. Những hiện tượng thời tiết có tác động lớn này có thể gây ra gián đoạn đáng kể trên khắp Vương quốc Anh ảnh hưởng đến các lĩnh vực như y tế, giao thông, nông nghiệp và năng lượng.

Số ngày có lượng mưa lớn gây ảnh hưởng lớn ở Anh dẫn đến cảnh báo thời tiết khắc nghiệt có thể tăng thêm ba ngày mỗi năm

Hiện tại, có khoảng 7 ngày mỗi năm (khoảng 6-9 ngày) ở Anh và xứ Wales với lượng mưa lớn và kéo dài có thể dẫn đến lũ lụt trên sông. Với nhiệt độ toàn cầu tăng 4,0 ° C, con số này có thể tăng lên 11 ngày mỗi năm (khoảng 10-13 ngày).

Trong điều kiện nhiệt độ toàn cầu tăng 2,0 ° C, Anh và xứ Wales dự kiến ​​sẽ hứng chịu lượng mưa lớn và kéo dài trong 9 ngày (khoảng 8-10 ngày).

Báo cáo Đặc biệt của IPCC Sự ấm lên toàn cầu ở mức 1,5 ° C đề cập rằng sự nóng lên toàn cầu do con người gây ra đã gây ra nhiều thay đổi quan sát được trong hệ thống khí hậu. Các xu hướng về cường độ và tần suất của một số hiện tượng thời tiết và khí hậu khắc nghiệt đã được phát hiện trong khoảng thời gian xảy ra khoảng 0,5 ° C của hiện tượng ấm lên toàn cầu. Những thay đổi bao gồm sự gia tăng nhiệt độ cả trên đất liền và đại dương, cũng như các đợt nắng nóng thường xuyên hơn ở hầu hết các vùng đất liền. Hơn nữa, có bằng chứng đáng kể cho thấy sự nóng lên toàn cầu do con người gây ra đã dẫn đến sự gia tăng tần suất, cường độ và / hoặc số lượng các sự kiện mưa lớn ở quy mô toàn cầu.

Một số thay đổi trong khu vực về khí hậu được đánh giá là có thể xảy ra ngay cả khi trái đất nóng lên 1,5 ° C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp, bao gồm sự nóng lên của nhiệt độ khắc nghiệt ở nhiều khu vực, tăng tần suất, cường độ và / hoặc lượng mưa lớn ở một số khu vực.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/summer-of-extremes-floods-heat-and-fire

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: