La Nina phát triển

Đăng ngày: 29-10-2020 | Lượt xem: 1327
Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), La Niña đã phát triển và dự kiến sẽ kéo dài sang năm sau, ảnh hưởng đến nhiệt độ, lượng mưa và hình thái bão ở nhiều nơi trên thế giới.

Tuyên bố toàn cầu về sự kiện La Niña được các chính phủ sử dụng để vận động lập kế hoạch trong các lĩnh vực nhạy cảm với khí hậu như nông nghiệp, y tế, tài nguyên nước và quản lý thiên tai. WMO hiện đang tăng cường hỗ trợ và tư vấn cho các cơ quan nhân đạo quốc tế để cố gắng giảm thiểu tác động của những người dễ bị tổn thương nhất vào thời điểm mà khả năng đối phó với đại dịch COVID-19 bị kéo dài.

Cập nhật ENSO mới của WMO cho biết có khả năng cao (90%) nhiệt độ bề mặt biển nhiệt đới Thái Bình Dương duy trì ở mức La Niña cho đến cuối năm 2020 và có thể đến quý đầu tiên của năm 2021 (55%). Điều này xảy ra sau hơn một năm điều kiện ENSO trung tính (tức là không phải El Niño hay La Niña). Bản cập nhật dựa trên các dự báo từ Trung tâm Sản xuất Dự báo Tầm xa Toàn cầu của WMO và diễn giải của chuyên gia.

Ảnh hưởng của La Nina đến khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương

La Niña thường liên quan đến điều kiện ẩm ướt trên khắp các vùng rộng lớn của Đông Nam Á, Úc và nhận định theo mùa mới nhất phù hợp với điều kiện lịch sử của La Nina.

Đối với các đảo ở Thái Bình Dương, ảnh hưởng của La Niña sẽ khác nhau giữa các quốc gia. Những quốc gia ở Trung và Đông Thái Bình Dương có thể dễ bị ảnh hưởng hơn với lượng mưa dưới mức bình thường, trong khi các quốc gia ở Tây Nam Thái Bình Dương sẽ có lượng mưa cao hơn mức bình thường.

Tham khảo: https://public.wmo.int/en/media/press-release/la-ni%C3%B1a-has-developed

Tổng hợp: Vụ KHQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: