Kết quả triển khai Biên bản Hội nghị Bộ trưởng Môi trường Việt Nam – Hàn Quốc lần thứ 14 và đề xuất nội dung hợp tác mới

Đăng ngày: 23-01-2019 | Lượt xem: 4034
Tổng cục Khí tượng thủy văn (KTTV) đã có những kết quả triển khai Biên bản Hội nghị Bộ trưởng Môi trường Việt Nam – Hàn Quốc lần thứ 14 và đề xuất nội dung hợp tác mới

Tình hình triển khai kết quả Hội nghị Bộ trưởng Môi trường Việt Nam - Hàn Quốc lần thứ 14

Trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Tổng cục KTTV và Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA), từ đầu năm 2019 đến nay, Tổng cục KTTV đã đón 01 đoàn cán bộ của KMA vào trao đổi, đào tạo tăng cường năng lực về ra đa và 02 đoàn vàogiao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực quan trắc, dự báo thời tiết, biến đổi khí hậu và hiện đại hóa Ngành.

Cũng trong khuôn khổ hợp tác song phương này, năm 2019 Tổng cục KTTV đãcử 03 lượt cán bộ, gồm 11 người sang tham dự các khóa đào tạo tại Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc về dự báo thời tiết và mô hình số trị, hệ thống siêu máy tính và quan trắc khí quyển toàn cầu.

Trong khuôn khổ Chương trình phái cử chuyên gia Hàn Quốc sang làm việc tại Việt Nam, Tổng cục KTTV đã tiếp nhận 05 chuyên gia sang làm việc từ năm 2010 đến nay. Hiện tại có 01 chuyên gia đang làm việc tại Tổng cục KTTV và sẽ kết thúc nhiệm kỳ công tác vào tháng 01/2020

Dự án “Hiện đại hóa hệ thống dự báo, cảnh báo thiên tai cho Đài KTTV khu vực Đông Bắc” sử dụng nguồn tài trợ của Chính phủ Hàn Quốc đã kết thúc vào năm 2018. Hiện các trạm KTTV được lắp đặt trong khuôn khổ Dự án gồm 25 trạm khí tượng và 25 trạm thủy văn đã được đưa vào vận hành tác nghiệp tại Đài KTTV khu vực Đông Bắc.

Đề xuất nội dung hợp tác trong thời gian tới

Được sự đồng ý của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục KTTV đã xây dựng đề xuất Dự án “Xây dựngHiện đại hóa hệ thống giám sát và dự báo/cảnh báo nhằm tăng cường khả năng ứng phó với thiên tai, thay đổi môi trường và biến đổi khí hậu tại Việt Nam”. Tuy nhiên, năm 2018 Dự án chưa được đưa vào danh sách lựa chọn củaCơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA).

Hiện tại,Tổng cục đang nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện lại Đề xuất dự ánvà dự kiến sẽ sớm trình Bộ Tài nguyên và Môi trường trong thời gian tới.

Tổng cục KTTV trân trọng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường: Trao đổi với Bộ Môi trường Hàn Quốc, KOICA và các đối tác phía Hàn Quốc xem xét hỗ trợ cho các Đề xuất dự án trong lĩnh vực KTTV; Xem xét việc mở rộng hoạt động hợp tác trong lĩnh vực giám sát biến đổi khí hậu; đào tạo, tăng cường năng lực và truyền thông ngành KTTV.

Theo kế hoạch hợp tác song phương giữa Tổng cục KTTV và KMA, năm 2020 hai Bên sẽ tiến hành họp song phương lần thứ 6 tại Hàn Quốc. Ngoài ra, Tổng cục KTTV cũng lên kế hoạch tiếp nhận chuyên gia Hàn Quốc sang làm việc theo Chương trình phái cử chuyên gia World Friends Korea. Do đó Tổng cục KTTV kính đề nghị Bộ xem xét hỗ trợ Tổng cục KTTV trong các hoạt động hợp tác song phương và đa phương với Hàn Quốc trong lĩnh vực KTTV.

Tin: Phương Thanh - Vụ KHQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: