Hội thảo quốc tế "Công nghệ mới trong dự báo lũ: Xu hướng và khả năng ứng dụng cho Việt Nam"

Đăng ngày: 28-03-2022 | Lượt xem: 2623
Hội thảo quốc tế "Công nghệ mới trong dự báo lũ: Xu hướng và khả năng ứng dụng cho Việt Nam" giới thiệu xu hướng của thế giới về công nghệ mới và hiện đại trong dự báo lũ và thảo luận về khả năng ứng dụng ở Việt Nam để cải thiện hệ thống quan trắc và dự báo thủy văn hướng tới khả năng chống chịu bền vững với thiên tai trong bối cảnh biến đổi khí hậu.

Việt Nam có nhiều con sông quốc tế bắt nguồn từ bên ngoài lãnh thổ và chúng đang đóng vai trò quyết định đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước như: sông Mê Kông, hệ thống sông Hồng - Thái Bình ở miền Bắc hay sông Mã, sông Cả ở Bắc Trung Bộ. Để khai thác hiệu quả tài nguyên nước và ngăn chặn các tác động tiêu cực của chúng, nhiều hoạt động như xây dựng các hồ chứa, đập, hệ thống đê sông trên các lưu vực đã phát triển, đặc biệt là ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, lượng mưa và lũ lụt ngày càng lớn gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho xã hội, do đó, việc dự báo lũ chính xác để điều hành, vận hành hồ chứa và chủ động ứng phó ở vùng hạ du là hết sức quan trọng. Tuy nhiên, do cơ sở hạ tầng phục vụ dự báo lũ còn thiếu, số liệu quan trắc còn hạn chế và thông tin chia sẻ từ các vùng lân cận về cách vận hành hồ chứa ở thượng nguồn chưa được đầy đủ nên độ chính xác của dự báo lũ, vì vậy vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dân.

Hiện trạng hệ thống dự báo lũ lụt ở Việt Nam

Với những tiến bộ gần đây của công nghệ 4.0, nhiều kỹ thuật tiên tiến đã được nghiên cứu và ứng dụng ở các nước phát triển và góp phần thay đổi cách tiếp cận, sử dụng công nghệ cao trong dự báo, cảnh báo sớm lũ để vận hành hiệu quả các hồ chứa và hỗ trợ việc ra quyết định của các cơ quan chính quyền địa phương.

Để giới thiệu, chia sẻ những công nghệ hiện đại và thảo luận về khả năng ứng dụng ở Việt Nam trong đầu tư mới trong các dự án tương lai gần, Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) phối hợp với Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) tổ chức Hội thảo: "Công nghệ mới trong dự báo lũ: Xu hướng và khả năng ứng dụng cho Việt Nam" dự kiến vào ngày 06 tháng 4 năm 2022 tại Hà Nội dưới hình thức họp trực tiếp và kết hợp trực tuyến do diễn biến của dịch bệnh COVID-19 hiện tại ở Việt Nam.

Hội thảo nhằm mục đích: Giới thiệu xu hướng của thế giới về công nghệ mới và hiện đại trong dự báo lũ và thảo luận về khả năng ứng dụng ở Việt Nam để cải thiện hệ thống quan trắc và dự báo thủy văn hướng tới khả năng chống chịu bền vững với thiên tai trong bối cảnh biến đổi khí hậu.

Thành phần tham dự gồm 162 đại biểu đại diện: Bộ Tài nguyên và Môi trường; Lãnh đạo Tổng cục KTTV; Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Tổng cục Phòng, chống thiên tai; đại diện các bộ, ban, ngành; các Viện nghiên cứu và các trường Đại học; Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các Công ty về Thủy điện Việt Nam; các đối tác phát triển quốc tế; các nhà khoa học và chuyên gia kỹ thuật về dự báo lũ.

Thời gian: 13h30- 17h30, thứ Tư, ngày 06 tháng 4 năm 2022 (Theo giờ Hà Nội, Việt Nam).

Hình thức: Trực tuyến, sử dụng ứng dụng Zoom.

Theo đường dẫn sau: https://adb-org.zoom.us/j/96133079303; mã phòng họp: 961 3307 9303, mật khẩu: TaCm3A6U.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: