Du thuyền có phao quan sát đi trên Đại Tây Dương

Đăng ngày: 16-11-2021 | Lượt xem: 1634
Lần đầu tiên, một chiếc thuyền buồm với hàng chục thiết bị đo lường, sẽ đi trên Đại Tây Dương để bổ sung cho các phao định hình Argo toàn cầu ở những vị trí khó tiếp cận. Điều này sẽ góp phần quan trắc và quản lý Đại dương trong thời gian thực, với lượng khí thải carbon tối thiểu.

Vào ngày 14 tháng 11, tàu S/V Iris rời Brest, ở Brittany, trong một sứ mệnh kéo dài 12 tuần hỗ trợ khoa học đại dương và khí hậu dưới sự điều phối của OceanOPS, được đồng tài trợ bởi WMO và và Ủy ban Hải dương học Liên chính phủ (IOC) của UNESCO.

Nhóm quan sát viên Blue của Pháp trên tàu S/V Iris sẽ triển khai tổng cộng 100 thiết bị đo tự động, được gọi là phao nổi Argo, ở những vùng xa xôi của Đại Tây Dương, nơi hiếm khi có tàu bè đến thăm và do đó cần quan sát đại dương. Có rất nhiều phao nổi trên tàu khiến phi hành đoàn và nhóm quan sát viên khó có chỗ để ngủ!

Phao định hình Argo là những robot tự động trôi theo dòng hải lưu và di chuyển lên xuống giữa bề mặt và mực nước trung bình, thu thập các cấu hình áp suất, nhiệt độ và độ mặn từ phía trên 2 km của đại dương. Những công cụ này là những lính canh khí hậu thực sự, hỗ trợ khoa học khí hậu và cung cấp các mô hình dự báo khí quyển, rất quan trọng để hiểu biến đổi khí hậu và dự đoán các hiện tượng thời tiết và khí hậu khắc nghiệt.

Sự hợp tác sáng tạo này ra đời cách đây một năm trong đại dịch COVID-19, khi việc triển khai các phao nổi Argo và các thiết bị hải dương học khác của các tàu nghiên cứu bị ảnh hưởng sâu sắc bởi các hạn chế.

“Khoảng 1.000 phao định hình Argo phải được triển khai hàng năm để duy trì Hệ thống Quan sát Đại dương Toàn cầu. Thông thường, chúng được triển khai một cách có cơ hội bởi các tàu nghiên cứu, nhưng chúng rất tốn kém và quỹ đạo của chúng bị ràng buộc với các nhiệm vụ cụ thể và không thể lấp đầy tất cả các khoảng trống hoặc hoạt động trong tất cả các mùa. Hợp tác với người dân cho phép chúng tôi tiếp cận các khu vực xa xôi và chưa được lấy mẫu rõ ràng của đại dương, lấp đầy những khoảng trống quan trọng quan trọng”, Mathieu Belbéoch, Giám đốc OceanOPS cho biết.

Dominique Berod, Trưởng bộ phận Giám sát Trái đất tại WMO, cho biết: “Các quan sát là chìa khóa giúp chúng ta hiểu được cách hệ thống phức tạp của Trái đất - bầu khí quyển, đại dương, các vực nước ngọt, đất và sinh quyển - định hình thời tiết, khí hậu và thủy văn của chúng ta. Dữ liệu là bước khởi đầu cho mọi kiến ​​thức của chúng ta và các quan sát đại dương là rất quan trọng để hỗ trợ các dịch vụ thiết yếu cần thiết cho tất cả các thành phần của xã hội, khi họ phải đối mặt với những thách thức, chẳng hạn như biến đổi khí hậu, tần suất ngày càng tăng và tác động của thời tiết khắc nghiệt”.

“Trước tình hình khí hậu thay đổi và làn sóng COP-26 ở Glasgow, hơn bao giờ hết, các quan sát đại dương là cần thiết để nâng cao hiểu biết và dự đoán về điều kiện thời tiết, khí hậu và đại dương. WMO cảm ơn tất cả những người tham gia vào chuyến thám hiểm này - ví dụ tuyệt vời về sự hợp tác quốc tế trong khoa học vì sự phát triển bền vững”, Sarah Grimes, Trưởng bộ phận Dịch vụ Hàng hải của WMO cho biết thêm.

Thu hẹp khoảng cách trong quan sát đại dương

Chuyến thám hiểm hải dương học kéo dài 3 tháng được khởi động từ bến cảng Brest, nơi Nhóm Euro-Argo ERIC - phụ trách đóng góp của châu Âu cho chương trình Argo - đã điều phối việc bốc xếp tàu với 17 phao Argo của châu Âu. Các thiết bị do Viện Ifremer ở ​​Pháp, Viện Khí tượng Hoàng gia (KNMI) ở Hà Lan và Cơ quan Hàng hải và Thủy văn Liên bang (BSH) ở Đức cung cấp, sẽ được triển khai trên đường đến Hoa Kỳ.

Sylvie Pouliquen, Giám đốc Euro-Argo ERIC cho biết: “Đây là kinh nghiệm sáng tạo đầu tiên của Chương trình Argo nhằm điều phối hoạt động triển khai phao nổi từ một tàu duy nhất trên khắp Đại Tây Dương và Euro-Argo ERIC tự hào được đóng góp vào đó”. “Nếu hoạt động thành công, thuyền buồm có thể được coi là phương tiện bổ sung, ít phát thải khí thải carbon, để triển khai hoặc thu hồi các phao nổi trên biển”, ông Pouliquen nói thêm.

Sau khoảng hai tuần di chuyển xuyên Đại Tây Dương, tàu R/V Iris sẽ đến được Woods Hole, Massachusetts, ở Mỹ và hướng tới đảo St. Helena.

Susan Wijffels, đồng chủ tịch Nhóm chỉ đạo Argo và là một trong những đối tác chính của dự án cho biết: “Argo đã cách mạng hóa khả năng 'nhìn thấy' của chúng tôi đối với các vùng đại dương xa xôi và rộng lớn, và điều này rất quan trọng để hiểu rõ hơn về sự thay đổi thời tiết và các hiện tượng đại dương và khí hậu sẽ phát triển như thế nào trong những thập kỷ tới. Chuyến đi của Iris sẽ giúp chúng tôi theo dõi các khu vực rộng lớn của Đại Tây Dương trong vài năm tới bằng cách bổ sung thông tin ở đó ".

Thập kỷ của Liên hợp quốc về Khoa học đại dương vì sự phát triển bền vững

Sứ mệnh OceanOPS & Blue Observer là một thí điểm cho Dự án Hành trình Thập kỷ Đại dương. Với dự án này, OceanOPS đặt mục tiêu nâng cao Hệ thống quan sát đại dương toàn cầu bằng cách hợp tác với các loại tàu biển mới trên các đại dương, tổ chức phi chính phủ, công dân và khu vực tư nhân.

Emma Heslop, Văn phòng Dự án GOOS, cho biết: “Chúng tôi khẩn cấp cần sự gia tăng có mục tiêu trong các quan sát, và sự hỗ trợ từ nhiều bên tham gia từ các khu vực tư nhân và nhà nước, đồng thời tăng cường hợp tác. “Đó là lý do tại sao tôi thực sự vui mừng được hỗ trợ sứ mệnh này, thể hiện mức độ phản ứng mà chúng ta cần đối mặt với biến đổi khí hậu, vì sức khỏe đại dương và hành tinh”.

Tạp chí KTTV

Một trong những thách thức của Dự án Odyssey là đảm bảo rằng dữ liệu và thông tin về đại dương được cung cấp kịp thời và có thể truy cập miễn phí cho tất cả người dùng. Thách thức này phù hợp với Nghị quyết về chính sách dữ liệu hợp nhất của WMO được thông qua gần đây, đánh giá việc trao đổi dữ liệu quan sát miễn phí và không hạn chế từ tất cả các nơi trên thế giới và nó là một trong những trụ cột của sứ mệnh OceanOPS & Blue Observer.

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: