Các nhà quản lý nghiên cứu ôzôn nói không có chỗ cho sự tự mãn về việc phục hồi tầng ôzôn

Đăng ngày: 01-12-2021 | Lượt xem: 4772
Các chuyên gia về ôzôn trên khắp thế giới đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các quan sát có hệ thống để theo dõi trạng thái của tầng ôzôn và sự hiện diện của các chất làm suy giảm tầng ôzôn, đồng thời tăng cường hiểu biết về tác động của biến đổi khí hậu đối với lá chắn bảo vệ của Trái đất chống lại các tia cực tím có hại

Tầng ôzôn ở tầng bình lưu đang trên đường phục hồi nhờ các hành động được thực hiện theo Công ước Vienna về Bảo vệ Tầng Ôzôn và Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng Ôzôn. Nhưng không có chỗ cho sự tự mãn, theo một cuộc họp của các nhà quản lý nghiên cứu Ozone (ORM).

Cuộc họp trực tuyến kéo dài 5 ngày đã xem xét một số phát triển mới kể từ cuộc họp cuối cùng vào năm 2017. Chúng bao gồm tác động của nhiệt độ bề mặt tăng lên ở các vùng Cực đối với ôzôn ở tầng bình lưu; phát thải bất ngờ một chất cấm được gọi là CFC-11; và hành động quốc tế nhằm giảm dần việc sản xuất và tiêu thụ hydrofluorocarbon (HFCs), là khí nhà kính mạnh và gây hại cho khí hậu.

“Các phép đo ôzôn, các chất làm suy giảm tầng ôzôn và các chất thay thế chúng vẫn là nền tảng của nghiên cứu ôzôn ở tầng bình lưu. Các phép đo này được yêu cầu để giám sát sự thành công của Nghị định thư Montreal, để đánh giá các yếu tố mới có thể làm chậm quá trình phục hồi tầng ôzôn và hỗ trợ các nghiên cứu về sự phát triển của ôzôn trong điều kiện khí hậu thay đổi ", theo khuyến nghị của ORM.

Hỗ trợ Chương trình Môi trường LHQ (UNEP) -WMO

"Chúng tôi trong phong trào môi trường vô cùng tự hào về tất cả những gì đã đạt được thông qua Công ước Viên và Nghị định thư Montreal. Và tại sao lại như vậy? Rất đơn giản vì Công ước là một ví dụ nổi bật về hợp tác quốc tế vì môi trường được hướng dẫn bởi khoa học", UNEP Giám đốc điều hành, Inger Andersen, cho biết trong một thông điệp mở đầu.

Tổng thư ký WMO, GS Petteri Taalas nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục cảnh giác và nghiên cứu về sự tương tác giữa ôzôn và biến đổi khí hậu trong bối cảnh các lỗ thủng ôzôn phá kỷ lục gần đây ở cả Bắc Cực và Nam Cực. Những điều này là do sự kết hợp của sự hiện diện liên tục của các chất làm suy giảm tầng ôzôn trong khí quyển và một xoáy cực mạnh, ổn định và lạnh, giữ cho nhiệt độ của tầng ôzôn trên Bắc Cực và Nam Cực luôn lạnh, ngăn cản sự trộn lẫn của không khí làm suy giảm tầng ôzôn. phía trên các cực có không khí giàu ôzôn từ các vĩ độ khác.

Giáo sư Taalas nói: “Điều rất quan trọng là phải tiếp tục điều hành nghiên cứu và các hệ thống quan sát liên quan, thu hẹp khoảng cách dữ liệu và đảm bảo mối liên kết chặt chẽ giữa khoa học, quan sát và các dịch vụ vận hành.

Tuy nhiên, những hạn chế về nguồn lực - ngay cả trước khi xảy ra đại dịch COVID-19 và những hạn chế - đang đặt ra một thách thức lớn và ngày càng có nhiều lo ngại về những lỗ hổng trong hệ thống giám sát khí thải.

Tổng quát

Cuộc họp đã xem xét các chương trình nghiên cứu và giám sát trong nước và quốc tế đang diễn ra nhằm đảm bảo sự phối hợp phù hợp của các chương trình này và xác định các lỗ hổng cần được giải quyết, lưu ý sự cần thiết phải có thêm nguồn lực cho các trạm trên mặt đất, đặc biệt là những trạm tạo ra hồ sơ dài hạn về ôzôn, khí vi lượng và bức xạ cực tím (UV). Điều này đòi hỏi nguồn kinh phí đáng kể bền vững và hợp tác quốc tế mạnh mẽ và phát triển năng lực. Cần phải có những nỗ lực liên tục để hỗ trợ các tập dữ liệu quan sát dài hạn bao gồm cả nguồn cung ứng của chúng.

Một số bài thuyết trình và báo cáo quốc gia nhấn mạnh rằng các quan sát thành phần khí quyển có hệ thống vẫn rất quan trọng đối với việc theo dõi và tìm hiểu những thay đổi lâu dài trong tầng ôzôn, cũng như những thay đổi trong thành phần khí quyển, hoàn lưu và khí hậu. Việc tiếp tục quan sát sẽ được yêu cầu trong nhiều thập kỷ để xác minh sự phục hồi của tầng ôzôn từ các chất làm suy giảm tầng ôzôn và tìm hiểu các tương tác với khí hậu đang thay đổi.

Các khuyến nghị ORM đã được trình bày trong cuộc họp của Hội nghị các Bên tham gia Công ước Viên vào ngày 28 tháng 7. Các phát hiện cũng sẽ được sử dụng làm đầu vào cho Đánh giá khoa học tiếp theo của Chương trình Môi trường LHQ (UNEP) về sự suy giảm tầng ôzôn vào năm 2022. Đánh giá gần đây nhất, vào năm 2018, kết luận rằng tầng ôzôn đang trên đà phục hồi và có tiềm năng. giá trị ôzôn ở Nam Cực trở lại mức trước năm 1980 vào năm 2060.

ORM đã thông qua một số khuyến nghị chính sẽ được đưa ra để các bên thảo luận và thông qua tại Cuộc họp thứ ba của các bên tham gia Nghị định thư Montreal sẽ được tổ chức trực tuyến vào tháng 10 năm nay.

NHU CẦU NGHIÊN CỨU

ORM11 khuyến nghị tăng cường nghiên cứu để cải thiện i) hiểu biết về lượng phát thải toàn cầu của các chất làm suy giảm tầng ôzôn (ODS), ii) hydrofluorocarbon (HFC) và các khí liên quan, iii) ôzôn ở tầng bình lưu - khớp nối khí hậu, và iv) hàng không, tên lửa và can thiệp khí hậu.

Nghiên cứu gần đây về lượng khí thải CFC-11 không mong đợi đã nhấn mạnh giá trị của các ước tính được cải thiện về lượng khí thải ODS trên toàn cầu. Để cải thiện các tính toán ước tính và giám sát khí quyển, ORM khuyến nghị mở rộng khả năng phát thải từ trên xuống để bao phủ nhiều hơn bề mặt Trái đất và tinh chỉnh các ước tính phát thải từ dưới lên trên toàn cầu và khu vực cùng với việc cải thiện báo cáo sản xuất.

Hydrofluorocarbons (HFCs): Lượng khí thải HFCs thân thiện với tầng ozone nhưng làm ấm khí hậu mạnh trong lĩnh vực làm mát (điều hòa không khí và làm lạnh) tiếp tục tăng. Tu chính án Kigali, có hiệu lực vào năm 2019, hạn chế việc tiếp tục sản xuất và tiêu thụ HFC, góp phần bảo vệ khí hậu. Tuy nhiên, việc theo dõi sự tiến triển liên tục của HFCs đòi hỏi phải thu thập dữ liệu toàn cầu để đảm bảo duy trì bất kỳ lợi ích nào về khí hậu trong Bản sửa đổi.

Ôzôn ở tầng bình lưu - khớp nối khí hậu: Sự tiến hóa trong tương lai của tầng ôzôn ở tầng bình lưu sẽ không chỉ phụ thuộc vào sự suy giảm nồng độ ODS mà còn phụ thuộc vào cách khí hậu sẽ ảnh hưởng đến nhiệt độ và tuần hoàn của tầng bình lưu và tiếp tục hỗ trợ nhu cầu hiểu rõ hơn về các quá trình ôzôn ở tầng bình lưu trong khu vực . Trong khi các vùng nhiệt đới là một khu vực quan trọng cho các tương tác hóa học-khí hậu, thì những thay đổi của tầng ôzôn trong tương lai ở khu vực đó sẽ phụ thuộc vào biến đổi khí hậu. Tương tự, những thay đổi gần đây ở cả tầng bình lưu ở Nam Cực và Bắc Cực có thể phản ánh sự tương tác giữa thành phần và khí hậu. Hiểu được sự tiến hóa ở Bắc Cực là một thách thức quan trọng. Các nghiên cứu trong tương lai nên tập trung vào việc tìm hiểu vai trò của biến đổi khí hậu đối với sự phát triển của ôzôn ở tầng bình lưu ở cực.

Các can thiệp về hàng không, tên lửa và khí hậu: Có một số nguồn khí và sol khí gây lo ngại trong bối cảnh suy giảm tầng ôzôn. Một số trong số đó đi vào bầu khí quyển do khí thải tự nhiên từ các vùng biển và ven biển, các vụ phun trào núi lửa bùng nổ và các đám cháy dữ dội, trong khi các nguồn do con người bao gồm khí thải từ các máy bay vận tải dân dụng siêu thanh được đề xuất và các vụ phóng tên lửa. Việc tăng cường khai thác không gian được cho là sẽ dẫn đến tăng lượng khí thải liên quan đến các vụ phóng tên lửa tạo ra các lỗ thủng tầng ôzôn tạm thời tại các bãi phóng. Một lĩnh vực quan tâm khác liên quan đến các đề xuất can thiệp khí hậu (địa kỹ thuật) xem xét việc tiêm khí dung hoặc tiền chất của sol khí vào tầng bình lưu để tăng khả năng phản xạ của Trái đất (albedo) và do đó làm giảm sự hấp thụ năng lượng mặt trời và khí hậu cưỡng bức.

Sự gia tăng lượng sol khí và các phản ứng liên quan trên hoặc trong các hạt có khả năng tăng cường sự suy giảm tầng ôzôn toàn cầu trong các quá trình tương tự như các quá trình dẫn đến sự suy giảm tầng ôzôn phân cực.

QUAN SÁT HỆ THỐNG

Các báo cáo và bài thuyết trình được thực hiện cho ORM nhấn mạnh rằng các quan sát khí quyển vẫn rất quan trọng để theo dõi và tìm hiểu những thay đổi lâu dài trong tầng ôzôn, cũng như những thay đổi trong thành phần khí quyển, hoàn lưu và khí hậu. Để xác minh khả năng phục hồi ôzôn dự kiến từ các ODS và hiểu được tương tác với khí hậu thay đổi, cần phải tiếp tục quan sát các khí vết quan trọng và bức xạ UV trong nhiều thập kỷ. đặc biệt là đối với các trạm sản xuất các bản ghi dài hạn về ôzôn, khí vi lượng và tia cực tím; đảm bảo rằng dữ liệu toàn cầu và khu vực là chính xác; tăng cường giám sát việc phát thải đang diễn ra đối với các chất được kiểm soát theo Nghị định thư Montreal; bao gồm các phép đo của các chất quan tâm đến Nghị định thư.

Khoảng cách trong phạm vi toàn cầu của việc giám sát khí quyển đối với các chất được kiểm soát

Trên cơ sở xem xét một tài liệu trắng do Hội đồng Đánh giá Khoa học và các chuyên gia khác chuẩn bị, ORM11 đã thông qua tài liệu này để xem xét tại cuộc họp kết hợp lần thứ mười hai của Công ước của các Bên (phần II) và Cuộc họp thứ ba của các Bên vào tháng 10, lưu ý tầm quan trọng của việc tiếp tục giám sát các chất được kiểm soát, sự cần thiết phải giải quyết các lỗ hổng để phát hiện sớm khí thải và các nguồn của chúng, cũng như nguồn kinh phí lớn, bền vững mà điều này sẽ đòi hỏi.

«Những quan sát này cung cấp thông tin cơ bản cho các bên tham gia Nghị định thư Montreal để đảm bảo tiếp tục phục hồi tầng ôzôn và giảm thiểu biến đổi khí hậu liên quan. Sự sụt giảm đều đặn về số lượng các trạm chủ yếu ở vùng nhiệt đới và Nam bán cầu, bao gồm cả các đo đạc trắc đồ, đang gây nguy hiểm cho việc giám sát độc lập các xu hướng và nắm bắt các sự kiện bất ngờ, cũng như khả năng xác thực hồ sơ dữ liệu vệ tinh của chúng tôi », các nhà quản lý ozone cho biết.

QUẢN LÝ DỮ LIỆU

ORM11 nhấn mạnh lại nhu cầu tiếp tục phát triển việc gửi dữ liệu tự động và kịp thời một cách mạnh mẽ tập trung. Các nguồn lực khẩn cấp cũng được yêu cầu để số hóa và quản lý dữ liệu lịch sử về ôzôn, cải thiện mối liên kết giữa các trung tâm dữ liệu, lưu ý rằng các cơ quan tài trợ cần tiếp tục công nhận lưu trữ dài hạn là một phần quan trọng và cần nhiều tài nguyên của các chương trình đo lường hoặc mô hình hóa.

XÂY DỰNG NĂNG LỰC

ORM11 cũng khuyến nghị rằng Quỹ Ủy thác Công ước Viên hỗ trợ các hoạt động để duy trì chất lượng của hệ thống quan sát ôzôn toàn cầu; cung cấp các cơ hội đào tạo liên tục cho các nhà điều hành trạm địa phương ở các nước đang phát triển, cũng như hỗ trợ các nước đang phát triển và các nước có nền kinh tế đang chuyển đổi với nguồn lực hạn chế để mở rộng năng lực khoa học của họ để cho phép họ tham gia tích cực vào các hoạt động nghiên cứu ôzôn, bao gồm các hoạt động đánh giá theo Nghị định thư Montreal.

Đồng Chủ tịch Héctor R Estévez (Mexico) lưu ý rằng «Trong trường hợp các nước có nền kinh tế mới nổi, cần thiết lập và tăng cường cán bộ trong việc đào tạo các chuyên gia về khoa học khí quyển, từ quan sát viên đến nghiên cứu và thiết lập các mối quan hệ hợp tác. »

Đồng Chủ tịch Kenneth Jucks (Mỹ) lưu ý rằng «Bất chấp đại dịch COVID-19 đang diễn ra và những thách thức của các cuộc họp trực tuyến, ORM đã thảo luận thành công tất cả các vấn đề trong chương trình nghị sự ban đầu của mình. Các khuyến nghị sẽ được chuyển đến Cuộc họp thứ ba của các bên tham gia Nghị định thư Montreal vào tháng 10 năm nay để các bên xem xét và tạo cơ sở cho các quyết định có ý nghĩa để thực hiện. »

Tin Vụ KHCN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: