Các nhà khoa học vùng cực kêu gọi nghiên cứu và quan sát nhiều hơn về tốc độ giảm băng biển nhanh chóng

Đăng ngày: 16-06-2023 | Lượt xem: 1691
Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết băng biển đang giảm với tốc độ chưa từng thấy, khiến các nhà khoa học vùng cực kêu gọi khẩn trương tăng cường nghiên cứu và quan sát.

Môi trường sống tự nhiên của gấu Bắc Cực đang biến mất khi các tảng băng tan chảy do biến đổi khí hậu – Theo WMO/Deutscher Wetterdienst/Karolin Eichler

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết băng biển đang giảm với tốc độ chưa từng thấy, khiến các nhà khoa học vùng cực kêu gọi khẩn trương tăng cường nghiên cứu và quan sát. Những thay đổi nhanh chóng ở Bắc Cực và Nam Cực có ý nghĩa nghiêm trọng đối với các khu vực này cũng như đối với thời tiết và khí hậu toàn cầu. Cảnh báo được đưa ra sau các cuộc họp chuyên gia được tổ chức vào đầu tháng này ở châu Âu.

Lo ngại từ các nhà khoa học

Phạm vi băng biển là một trong những chỉ số khí hậu quan trọng được WMO sử dụng trong báo cáo Tình trạng Khí hậu Toàn cầu. Những vấn đề khác bao gồm khí nhà kính, mực nước biển dâng, nhiệt độ đại dương và axit hóa. Kể từ năm 2016, băng biển ở Nam Cực đã giảm với tốc độ chưa từng thấy kể từ khi bắt đầu ghi chép vệ tinh vào những năm 1970, cơ quan của Liên Hợp Quốc cho biết – một hiện tượng khiến các nhà khoa học lo ngại và hiện vẫn chưa được hiểu rõ.

Mức độ băng biển ở Nam Cực đạt mức thấp kỷ lục khác vào tháng 2 sau mức thấp kỷ lục trước đó vào năm 2017 và năm ngoái. WMO cho biết: “Điều này gây ra những lo ngại nghiêm trọng về sự thay đổi trạng thái của băng biển ở Nam Cực trong hệ thống Trái đất rộng lớn hơn. “Ngay cả bây giờ khi đang đến gần giữa mùa đông, phạm vi băng biển ở Nam Cực vẫn ở mức thấp kỷ lục.”

Vùng không có băng

Băng trên đất liền ở Nam Cực cũng bị mất đáng kể vào năm 2022 - lần đầu tiên kể từ khi quá trình quan sát bắt đầu cách đây gần 45 năm. Băng trên đất liền là băng được gắn vào bờ biển và “một số khu vực ven biển hiện không có băng, nơi chúng chưa từng được quan sát trước đây.” Trong khi đó, mô hình “cực tiểu băng ở biển Bắc cực thấp” vẫn tiếp tục trong năm nay. WMO lưu ý rằng 16 năm qua đánh dấu khoảng thời gian 16 năm thấp nhất được ghi nhận.

Tháng 7 năm ngoái, một khu vực không có băng đáng chú ý đã mở ra gần Bắc Cực và tồn tại trong vài tuần. WMO cho biết: “Băng biển mỏng hơn, ít rắn chắc hơn đã tiếp tục thay thế lớp băng già hơn, dày hơn ở khu vực này trong vài năm qua”.

Bổ sung thông tin

Để đối phó với những thay đổi này, các nhà khoa học vùng cực đã kêu gọi duy trì các đài quan sát và nghiên cứu dài hạn để lấp đầy khoảng trống thông tin ở cả hai vùng băng biển cực. Hơn 60 chuyên gia đã tham dự các cuộc họp thường niên của Ủy ban Khoa học về Nghiên cứu Nam Cực/Nhóm Công tác về Khí hậu và Băng biển Cryosphere, được tổ chức vào đầu tháng này tại Đức. Các tổ chức được liên kết với Chương trình Nghiên cứu Khí hậu Thế giới (WCRP), được đồng tài trợ bởi WMO. Những người tham dự từ 41 tổ chức và 14 quốc gia đã tham gia các cuộc họp, trùng hợp với Cuộc họp Tham vấn Hiệp ước Nam Cực được tổ chức tại Phần Lan. Tổng thư ký WMO Petteri Taalas nhấn mạnh vai trò trung tâm của Nam Cực trong hệ thống khí hậu toàn cầu và tầm quan trọng của việc giảm phát thải khí nhà kính.

Tài liệu kết luận, Tuyên bố Helsinki về Biến đổi khí hậu ở Nam Cực, nhấn mạnh những tác động toàn cầu của biến đổi khí hậu và sự cần thiết phải hành động khẩn cấp để bảo vệ Nam Cực.

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/06/1137787

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: