Các cuộc đàm phán về khí hậu ở Bonn có nguy cơ sụp đổ sau chương trình nghị sự kéo dài 7 ngày

Đăng ngày: 13-06-2023 | Lượt xem: 1511
Với việc các chính phủ không thể đồng ý về chương trình nghị sự, tất cả các cuộc đàm phán cho đến nay ở Bonn có thể trở nên lãng phí

Một quan sát viên theo dõi các cuộc đàm phán ở Bonn - Ảnh: UN Climate Change

Bảy ngày sau các cuộc đàm phán về khí hậu tại thành phố Bonn của Đức, các chính phủ đã không thể thống nhất về một chương trình nghị sự, làm dấy lên lo ngại về hai tuần đàm phán bị lãng phí trong khi khủng hoảng khí hậu trở nên tồi tệ hơn.

Các cuộc thảo luận về các vấn đề như giảm khí thải và thích ứng với biến đổi khí hậu vẫn tiếp tục nhưng đồng chủ trì cuộc đàm phán người Pakistan Nabeel Munir cảnh báo rằng mọi công việc của họ có thể bị lãng phí nếu chương trình nghị sự không được chính thức thông qua. Munir cho biết 33 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở Pakistan vào năm ngoái, tình hình càng trở nên tồi tệ hơn do khủng hoảng khí hậu. “Một phần ba đất nước đang chìm trong nước và tôi nói với người dân của mình rằng chúng tôi đã đấu tranh cho chương trình nghị sự trong 2 tuần”.

Thúc giục đạt được thỏa thuận, trưởng đoàn đàm phán của Zambia Ephraim Mwepya Shitima cảnh báo có “nguy cơ” mất tiến độ, ảnh hưởng đến “độ tin cậy của quy trình” và “thậm chí làm gián đoạn một số chức năng quan trọng của [cơ quan biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc] nếu chúng ta rời khỏi nơi này mà không thông qua chương trình nghị sự”. Các cuộc đàm phán ở Bonn diễn ra vào tháng 6 hàng năm và cho phép các nhà đàm phán tiến hành các cuộc đàm phán kỹ thuật và chuẩn bị cơ sở cho hội nghị thượng đỉnh COP tiếp theo vào tháng 11 hàng năm. Việc không thống nhất được một chương trình nghị sự ở Bonn sẽ khiến các cuộc đàm phán mang tính xây dựng tại COP28 trở nên khó khăn. Lần cuối cùng họ không thống nhất được một chương trình nghị sự là vào năm 2013, khi Nga phản đối việc bị phớt lờ tại cuộc họp của Cảnh sát trước đó ở Qatar và nhất quyết thảo luận về vấn đề đó ở Bonn.

Chia sẻ tài chính

Các nước phát triển và một số quốc gia đang phát triển khác nhau về mức độ nổi bật của việc đưa tài chính khí hậu vào chương trình nghị sự. Một nhóm các nước đang phát triển muốn thêm một mục trong chương trình nghị sự về “khẩn trương mở rộng quy mô hỗ trợ tài chính từ các bên là các nước phát triển”.

Nhưng các nước phát triển và một số nước đang phát triển dễ bị ảnh hưởng bởi khí hậu hơn phản đối điều này, lập luận rằng mục chương trình nghị sự đã được đề xuất quá muộn và vấn đề tài chính được thảo luận ở nơi khác trong các cuộc đàm phán về khí hậu. Nhóm thứ hai này muốn một mục trong chương trình nghị sự về các cuộc đàm phán, được gọi là chương trình làm việc giảm thiểu, nhằm giảm lượng khí thải để mang lại cho thế giới cơ hội tốt hơn trong việc hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5C. Nhưng nhóm đầu tiên phản đối điều này, không đưa mục chương trình nghị sự của họ vào.

Sự thúc đẩy

Nhà đàm phán người Bolivia Diego Pacheco, người đại diện cho liên minh Các quốc gia đang phát triển có cùng chí hướng, đã đưa ra lập luận của nhóm đầu tiên một cách nổi bật nhất vào ngày hôm qua. Pacheco cho biết: “Trong sự khao khát hành động của chúng tôi, các cuộc thảo luận chỉ tập trung vào việc mở rộng tham vọng trong bối cảnh nguồn cung cấp hỗ trợ rất ít từ các nước phát triển”.

Phát biểu thay mặt cho nhóm G77+Trung Quốc, bao gồm tất cả các nước đang phát triển, nhà đàm phán của Cuba Pedro Luis Pedroso Cuesta cho biết một mục trong chương trình nghị sự về tài chính đã “quá hạn từ lâu” vì “khoản tài chính được hứa hẹn đã không được thực hiện kể từ năm 2009”. Năm 2009, các nước phát triển đã cùng nhau hứa sẽ cung cấp 100 tỷ đô la mỗi năm cho các nước đang phát triển vào năm 2020 để giúp họ giảm lượng khí thải và thích ứng với biến đổi khí hậu. Họ đã không làm như vậy và vẫn chưa đạt được mục tiêu này, mặc dù họ mong đợi sẽ đạt được trong năm nay. Cuesta hôm qua cho biết lời hứa 100 tỷ đô la là một “gian lận” và rằng các nước đang phát triển cần khoảng từ 6.000 tỷ đến 100.000 tỷ đô la.

Tại COP28, các quốc gia sẽ nối lại các cuộc thảo luận về mục tiêu tài chính khí hậu mới sẽ được thông qua vào năm 2024, mục tiêu này dự kiến ​​sẽ thay thế mục tiêu tài chính 100 tỷ đô la trước đó. Nhưng các cuộc đàm phán tại COP27 năm ngoái vẫn chưa giải quyết được các vấn đề thực chất, chẳng hạn như số lượng chính xác của mục tiêu mới. Nhóm Ả Rập đã đề xuất một mục tiêu mới là 1,1 nghìn tỷ đô la mỗi năm vào năm 2030, trong khi một báo cáo do chủ tịch COP26 của Anh ủy quyền ước tính số tiền tương tự là 1 nghìn tỷ đô la cần thiết cho các nước đang phát triển (trừ Trung Quốc) để giảm lượng khí thải và thích ứng với các tác động của khí hậu. Tom Evans, cố vấn chính sách tại E3G cho biết các nước phát triển rất muốn thấy các nước phát thải lớn khác như Trung Quốc đóng vai trò lớn hơn nhiều khi tài trợ cho quá trình chuyển đổi khí hậu.

Sự ngăn cản

Các nước phát triển như Liên minh Châu Âu, Hoa Kỳ và Anh phản đối mục tài chính này trong chương trình nghị sự. Họ nói rằng họ chấp nhận rằng tài chính là quan trọng nhưng lập luận rằng mục chương trình nghị sự đã được đề xuất quá muộn và tài chính đang được thảo luận trong các phần khác của cuộc đàm phán về khí hậu, bao gồm cả chương trình làm việc giảm thiểu mà Bolivia và những người khác đang ngăn chặn. Nhà đàm phán của EU cho biết họ “bối rối không hiểu tại sao bây giờ chúng tôi lại có các đề xuất mới trên bàn sau khi đã đưa ra công việc cho phiên họp vào thứ Hai tuần trước”, đồng thời nói thêm rằng “chúng tôi đã có nhiều chỗ để đàm phán về tài chính”. Nhà đàm phán của Trung Quốc nói rằng đề xuất này là mới vì các quốc gia khác cũng đã bổ sung các hạng mục. Anh ấy nói, khi họ đến Bonn, một tài liệu tham khảo về chương trình làm việc giảm thiểu đã được thêm vào, điều này đã “thúc đẩy” họ thêm các hạng mục khác. Trưởng đoàn đàm phán Hoa Kỳ Trigg Talley nói rằng việc bổ sung một mục chương trình nghị sự mới để đáp lại một mục chương trình nghị sự là "chưa từng có" và không nên tạo tiền lệ cho việc làm này.

Đại diện của Trung Quốc nói rằng những vấn đề tài chính khác được thảo luận, mà EU đã đề cập, chỉ là “đối thoại” chứ không phải là “đàm phán”. Đàm phán liên quan đến việc ra quyết định nhiều hơn là đối thoại, vốn chỉ là trao đổi quan điểm. Nhà vận động quốc tế CAN Harjeet Singh cho biết các quốc gia phát triển đang “bỏ qua các cuộc thảo luận tài chính quan trọng, do đó trốn tránh nghĩa vụ và trách nhiệm lịch sử của họ đối với cuộc khủng hoảng khí hậu”.

Các quốc gia khác

Đề xuất của Bolivia được Venezuela, Ả Rập Saudi, đại diện cho Nhóm Ả Rập và Senegal, đại diện cho các nước nghèo nhất thế giới, ủng hộ. Nhưng cả nhóm Aosis gồm các quốc đảo nhỏ và Costa Rica, đại diện cho nhóm Ailac gồm các quốc gia Mỹ Latinh, phản đối tài chính có hạng mục chương trình nghị sự riêng, thay vào đó đề xuất đưa vấn đề này vào các cuộc thảo luận về chương trình làm việc giảm thiểu. Các quốc gia phát triển như Na Uy, New Zealand, Úc và Canada ủng hộ lập trường của EU và Hoa Kỳ. Họ được hỗ trợ bởi nhà đàm phán Thụy Sĩ Franz Perez. Ông ấy nói rằng sự chia rẽ không phải giữa các quốc gia phát triển và đang phát triển, vì anh ấy đang phát biểu thay mặt cho nhóm toàn vẹn về môi trường bao gồm Mexico và Hàn Quốc, những quốc gia được coi là quốc gia đang phát triển theo phân loại của Liên Hợp Quốc. Trong khi phản đối một mục chương trình nghị sự về tài chính, các nước phát triển đã đồng ý với đề xuất của các quốc gia đang phát triển về một mục chương trình nghị sự về các kế hoạch của chính phủ để thích ứng với biến đổi khí hậu.

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/06/13/un-bonn-climate-talks-sb58-climate-finance-mititagion-work-programme/

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: