Báo cáo cho thấy không đủ các kế hoạch hành động khí hậu quốc gia

Đăng ngày: 08-12-2021 | Lượt xem: 1709
Báo cáo Tổng hợp của Liên hợp quốc đã công bố đánh giá ban đầu về các biện pháp do quốc gia quyết định, cho thấy các quốc gia phải nỗ lực gấp đôi và đệ trình các kế hoạch hành động quốc gia mạnh mẽ hơn, đầy tham vọng hơn vào năm 2021 nếu họ đạt được mục tiêu của Thỏa thuận Paris về hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu tăng 2°C - lý tưởng là 1,5°C - vào cuối thế kỷ này.

Báo cáo đã được các Bên tham gia Thỏa thuận Paris yêu cầu để đánh giá tiến độ của các kế hoạch hành động khí hậu quốc gia (NDC) trước COP26 vào tháng 11 tại Glasgow. Bao gồm các đệ trình cho đến ngày 31 tháng 12 năm 2020, báo cáo cho thấy 75 Bên đã thông báo NDC mới hoặc cập nhật, đại diện cho khoảng 30% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu.

“Năm 2021 là năm khởi đầu hoặc đột phá để đối mặt với tình trạng khẩn cấp về khí hậu toàn cầu. Khoa học rõ ràng, để hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu lên 1,5 độ C, chúng ta phải cắt giảm 45% lượng khí thải toàn cầu vào năm 2030 so với mức của năm 2010. Báo cáo tạm thời hôm nay của UNFCCC là một báo động đỏ cho hành tinh của chúng ta. Nó cho thấy các chính phủ đang ở gần mức tham vọng cần thiết để hạn chế biến đổi khí hậu ở mức 1,5 độ C và đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận Paris. Tổng thư ký LHQ António Guterres cho biết: Các nhà phát thải lớn phải đẩy mạnh các mục tiêu cắt giảm khí thải tham vọng hơn cho năm 2030 trong các Đóng góp do Quốc gia xác định trước Hội nghị Khí hậu LHQ vào tháng 11 ở Glasgow ”.

“Bây giờ là lúc. Liên minh toàn cầu cam kết không phát thải ròng vào năm 2050 đang ngày càng phát triển, giữa các chính phủ, doanh nghiệp, nhà đầu tư, thành phố, khu vực và xã hội dân sự. Các kế hoạch khôi phục COVID-19 mang lại cơ hội xây dựng trở lại xanh hơn và sạch hơn. Những người ra quyết định phải bắt đầu cuộc nói chuyện. Các cam kết dài hạn phải được kết hợp với các hành động ngay lập tức để khởi động một thập kỷ chuyển đổi mà con người và hành tinh đang rất cần, "ông nói thêm.

Báo cáo cho thấy rằng trong khi phần lớn các quốc gia đại diện tăng mức độ tham vọng giảm phát thải của cá nhân họ, tác động tổng hợp của họ đưa họ đến con đường đạt được mức giảm ít hơn 1% vào năm 2030 so với mức năm 2010. Ngược lại, Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu đã chỉ ra rằng phạm vi giảm phát thải để đáp ứng mục tiêu nhiệt độ 1,5°C nên thấp hơn khoảng 45%

Bà Patricia Espinosa, Thư ký Điều hành về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc cho biết: “Báo cáo này cho thấy mức độ tham vọng về khí hậu còn rất xa mới đưa chúng ta đến một lộ trình đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận Paris. “Mặc dù chúng tôi thừa nhận sự thay đổi chính trị gần đây trong động lực hướng tới hành động khí hậu mạnh mẽ hơn trên toàn thế giới, nhưng các quyết định đẩy nhanh và mở rộng hành động vì khí hậu ở mọi nơi phải được thực hiện ngay bây giờ. Điều này nhấn mạnh lý do tại sao COP 26 phải là thời điểm chúng ta đi đúng hướng hướng tới một thế giới xanh, sạch, lành mạnh và thịnh vượng. ”

Espinosa làm rõ rằng Báo cáo tổng hợp là “một bức ảnh chụp nhanh, không phải một bức tranh toàn cảnh” về NDC vì COVID-19 đã đặt ra những thách thức đáng kể cho nhiều quốc gia liên quan đến việc hoàn thành các bản đệ trình của họ vào năm 2020. Bà cho biết rằng một báo cáo thứ hai sẽ được công bố trước COP26 và kêu gọi tất cả các quốc gia - đặc biệt là các quốc gia phát thải lớn chưa làm như vậy - đệ trình càng sớm càng tốt, để thông tin của họ có thể được đưa vào báo cáo cập nhật.

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/report-shows-insufficient-climate-action-plans

Tin Vụ KHCN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: