Tăng cường hệ thống giám sát khí tượng biển Việt Nam

Đăng ngày: 21-07-2022 | Lượt xem: 2584
Chiều 20/7/2022, tại Hà Nội Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn Hoàng Đức Cường đã có buổi tiếp xã giao Phó trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) Việt Nam Kubo Yoshitomo.

Tham gia buổi làm việc có đại diện của Ông Đỗ Tiến Anh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế; Ông Nguyễn Bá Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, ông Nguyễn Xuân Tuấn, Phó Giám đốc Đài Khí tượng cao không cùng các chuyên gia của Nhật Bản: ông Kazuo Saito và ông Kenji Akaeda.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Hoàng Đức Cường tiếp xã giao Phó trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) Việt Nam Kubo Yoshitomo

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường đã thông tin về các Dự án đã và đang hợp tác của hai bên cũng như đề xuất các hướng hợp tác và phát triển trong thời gian tới.

Đối với Dự án “Tăng cường năng lực dự báo, cảnh báo sớm mưa, lũ” là Dự án hỗ trợ kỹ thuật rất quan trọng trong khuôn khổ hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản về phòng chống thiên tai. Các kết quả của Dự án đã và đang hỗ trợ tích cực cho công tác cảnh báo, dự báo thiên tai và đặc biệt là dự báo bão thông qua các hợp tác kỹ thuật và các sản phẩm radar.

Trong thời gian qua, hai bên đã và đang cùng nhau xây dựng Dự án “Thiết lập hệ thống giám sát khí tượng biển Việt Nam” nhằm nâng cao năng lực điều tra quan trắc, giám sát , cảnh báo, dự báo sóng và nước biển dâng do bão trên Biển Đông và ven bờ Việt Nam. Dự án đã có những khảo sát thực địa tại 10 địa điểm tại đảo và ven biển Việt Nam. Thời gian tới hai bên sẽ cùng nhau tiếp tục triển khai theo kế hoạch hai bên dự kiến.

Bên cạnh các Dự án hợp tác, hai bên đã có những hợp tác nghiên cứu khoa học về nâng cao năng lực Dự báo lũ sử dụng dữ liệu GPM và radar thời tiết hay Hợp tác kỹ thuật về tăng cường dự báo lũ và hạn hán phía Bắc Việt Nam. Các đơn vị của Tổng cục đã và đang có những hợp tác trao đổi học thuật với các Đại học của Nhật Bản là Đại học Tokyo hay Đại học Kumamoto.

Ông Kubo Yoshitomo, Phó trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) Việt Nam rất vui mừng với những kết quả hợp tác toàn diện hai bên đã đạt được trong thời gian qua từ các Dự án hợp tác đến các hợp tác nghiên cứu khoa học. Ông tin tưởng hai bên sẽ tiếp tục hợp tác thành công trong Dự án ‘Thiết lập hệ thống giám sát khí tượng biển Việt Nam” sắp tới cũng như các hợp tác khác phát huy hiệu quả các hợp tác phục vụ công tác dự báo, cảnh báo thiên tai.

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm

Bùi Dịu

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: