WMO: Nhiệt độ toàn cầu sẽ phá kỷ lục trong 5 năm tới

Đăng ngày: 17-05-2023 | Lượt xem: 1281
Theo một bản cập nhật mới do Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) công bố hôm thứ Tư, nhiệt độ toàn cầu có thể sẽ tăng lên mức kỷ lục trong 5 năm tới, được thúc đẩy bởi khí nhà kính giữ nhiệt và kiểu thời tiết El Niño xảy ra tự nhiên.

Một người đàn ông đi trong nước lũ ở Gatumba, Burundi, một khu vực đang hứng chịu lượng mưa khó lường do biến đổi khí hậu. Ảnh: UNICEF/Karel Prinsloo

Theo một bản cập nhật mới do Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) công bố hôm thứ Tư, nhiệt độ toàn cầu có thể sẽ tăng lên mức kỷ lục trong 5 năm tới, được thúc đẩy bởi khí nhà kính giữ nhiệt và kiểu thời tiết El Niño xảy ra tự nhiên. Có 66% khả năng là nhiệt độ trung bình hàng năm gần bề mặt toàn cầu từ năm 2023 đến năm 2027 sẽ cao hơn 1,5°C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp trong ít nhất một năm.

Năm nóng nhất từ ​​trước đến nay

Và có 98% khả năng là ít nhất một năm trong năm năm tới sẽ là thời điểm nóng nhất được ghi nhận. Ông nói: “Hiện tượng El Niño nóng lên dự kiến ​​sẽ phát triển trong những tháng tới và điều này sẽ kết hợp với biến đổi khí hậu do con người gây ra để đẩy nhiệt độ toàn cầu lên một mức chưa từng có. Điều này sẽ có những tác động sâu rộng đối với sức khỏe, an ninh lương thực, quản lý nước và môi trường và chúng ta cần phải chuẩn bị,” Giáo sư Petteri Taalas nói.

Ngoài khơi bờ biển Demak, sự nóng lên toàn cầu đang làm tăng mực nước biển, sóng và dòng hải lưu mạnh lên, đồng thời vành đai bảo vệ rừng ngập mặn đã bị chặt phá, khiến khu vực này dễ bị ngập lụt. Ảnh: UNEP/Nathanial Brown

Một số thông tin chính

Thông thường, El Niño làm tăng nhiệt độ toàn cầu vào năm sau khi hiện tượng này phát triển năm 2024. Có 98% khả năng ít nhất một trong năm năm tới sẽ phá vỡ kỷ lục nhiệt độ được thiết lập vào năm 2016, khi có hiện tượng El Nino cực kỳ mạnh. Sự nóng lên ở Bắc Cực cao một cách không tương xứng. So với mức trung bình 1991-2020, nhiệt độ dik thường được dự đoán lớn hơn gấp ba lần so với dị thường dự kiến ​​toàn cầu khi xem xét năm mùa đông kéo dài tiếp theo ở Bắc bán cầu. Các kiểu mưa được dự đoán cho trung bình từ tháng 5 đến tháng 9 năm 2023-2027, so với mức trung bình của giai đoạn 1991-2020, cho thấy lượng mưa tăng lên ở Sahel, bắc Âu, Alaska và bắc Siberia, đồng thời lượng mưa giảm trong mùa này ở Amazon và một số vùng của Úc.

Nước ngày càng trở nên khan hiếm ở những vùng khô hạn và bán khô cằn của Sudan. Ảnh: UNEP/Lisa Murray

Hiệp định Paris

Ngoài việc tăng nhiệt độ toàn cầu, khí nhà kính do con người gây ra đang dẫn đến hiện tượng axit hóa và làm nóng đại dương nhiều hơn, băng biển và sông băng tan chảy, mực nước biển dâng cao và thời tiết khắc nghiệt hơn. Thỏa thuận Paris đặt ra các mục tiêu dài hạn để hướng dẫn tất cả các quốc gia giảm đáng kể lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu nhằm hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu trong thế kỷ này ở mức 2°C đồng thời theo đuổi các nỗ lực hạn chế mức tăng hơn nữa đến 1,5°C, để tránh hoặc giảm các tác động bất lợi và các tổn thất, thiệt hại liên quan. Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu nói rằng các rủi ro liên quan đến khí hậu đối với sự nóng lên toàn cầu cao hơn 1,5 °C nhưng thấp hơn 2 °C. Báo cáo mới được công bố trước thềm Đại hội Khí tượng Thế giới (22 tháng 5 đến 2 tháng 6), sẽ thảo luận về cách tăng cường các dịch vụ thời tiết và khí hậu để hỗ trợ thích ứng với biến đổi khí hậu.

Các ưu tiên thảo luận tại Quốc hội bao gồm sáng kiến ​​Cảnh báo sớm cho mọi người của Liên hợp quốc nhằm bảo vệ con người khỏi thời tiết ngày càng khắc nghiệt và Cơ sở hạ tầng giám sát khí nhà kính mới để cung cấp thông tin về giảm thiểu khí hậu.

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/05/1136732

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: