SEMINAR “Hệ thống dự báo nâng cao (AFS), hệ thống dự báo tổ hợp và dự báo tất định”

Đăng ngày: 30-07-2024 | Lượt xem: 1057
Sáng ngày 30 tháng 7 tại Hà Nội, Vụ Khoa học, công nghệ và Hợp tác quốc tế (KHQT) đã tổ chức Hội thảo khoa học lần thứ 2 trong tháng 7 giới thiệu về “Hệ thống dự báo nâng cao (AFS), hệ thống dự báo tổ hợp và dự báo tất định” của cơ quan khí tượng Hàn Quốc.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Đài Khí tượng Thủy văn (KTTV) khu vực Miền núi phía Bắc, Tổng cục KTTV trình bày; tham dự hội thảo trực tuyến là các cán bộ nghiên cứu, dự báo viên đến từ 07 Đài KTTV khu vực và 63 Đài KTTV tỉnh thành trên toàn quốc; tại điểm cầu Hà Nội có sự tham gia của các cán bộ nghiên cứu các đơn vị như: Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, Trung tâm Mạng lưới khí tượng thuỷ văn quốc gia, Trung tâm Hải văn.

Tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường đã thay mặt Đoàn công tác trình bày tóm tắt kết quả khoá đào tạo nâng cao năng lực cho dự báo viên thời tiết do Tổng cục khí tượng Hàn Quốc (KMA) tổ chức. Bài trình bày tập trung giới thiệu về hệ thống dự báo, cảnh báo thiên tai; mô hình tích hợp KIM và hệ thống dự báo nâng cao (AFS) tại KMA.

Đối với mô hình tích hợp KIM, báo cáo viên đã giới thiệu sơ lược về tính năng của KIM, ứng dụng sản phẩm của mô hình KIM trong nghiệp vụ dự báo và kế hoạch phát triển KIM của Tổng cục khí tượng Hàn Quốc trong thời gian tới. Bên cạnh đó, nhóm tác giả cũng đã trình bày đánh giá sơ bộ về tính ứng dụng các sản phẩm mô hình KIM đối với một số trường hợp dự báo cụ thể ở Việt Nam như: Xoáy thuận nhiệt đới, mưa lớn trái mùa, nắng nóng, cảnh báo báo dông sét…

Quy trình ban hành bản tin cảnh báo thời tiết trong hệ thống dự báo nâng cao (AFS) gồm các bước từ cập nhật số liệu quan trắc, phân tích, ban hành bản tin và truyền tin tự động (gửi bản tin dự báo, cảnh báo tới người dùng cuối) tại KMA thể hiện nhiều ưu điểm: nhanh chóng, thuận tiện, giao diện thân thiện với dự báo viên và người truy cập…. Trong tương lai, có thể tăng cường hợp tác, chia sẻ và áp dụng linh hoạt vào nghiệp vụ dự báo tại Việt Nam

Kết luận hội thảo, Vụ KHQT đã nhấn mạnh công tác báo cáo sau các chuyến công tác nước ngoài là nhiệm vụ thường xuyên của các cán bộ được cử đi đào tạo, tập huấn. Vụ KHQT cũng chân thành cảm ơn sự tham gia nhiệt tình của dự báo viên, cán bộ nghiên cứu các đơn vị đã tham gia tại các điểm cầu trực tuyến cũng như trực tiếp tại Hà Nội.

 

         Một số hình ảnh tại Hội thảo

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: