Mafalda Duarte được bổ nhiệm làm giám đốc tiếp theo của quỹ khí hậu Liên Hợp Quốc

Đăng ngày: 14-03-2023 | Lượt xem: 865
Giám đốc điều hành của Quỹ đầu tư khí hậu đã được chọn để đứng đầu Quỹ khí hậu xanh khi hội đồng quản trị của nó phải đối mặt với trường hợp khiếu nại đầu tiên

Mafalda Duarte, Giám đốc điều hành của Quỹ Đầu tư Khí hậu, được chọn làm người đứng đầu Quỹ Khí hậu Xanh tiếp theo (Ảnh: CIF Action)

Quỹ khí hậu hàng đầu của Liên hợp quốc đã bổ nhiệm một trong số ít nữ lãnh đạo trong lĩnh vực tài chính khí hậu đa phương làm giám đốc điều hành tiếp theo.

Mafalda Duarte, quốc tịch Bồ Đào Nha, tham gia Quỹ Khí hậu Xanh từ Quỹ Đầu tư Khí hậu (CIF) có trụ sở tại Washington, nơi cô giữ chức vụ Giám đốc điều hành từ năm 2014. Trước đây cô đã giữ các vị trí cấp cao tại Ngân hàng Phát triển Châu Phi và Ngân hàng Thế giới, làm việc về tài chính khí hậu. Duarte sẽ thay thế Yannick Glemarec, cựu chiến binh Liên hợp quốc người Pháp, người đã phục vụ nhiệm kỳ 4 năm lãnh đạo GCF và sẽ từ chức vào ngày 2 tháng 4. Vào năm 2019, Duarte là một trong những ứng cử viên đứng đầu GCF nhưng đã thua trong danh sách gồm ba người đàn ông da trắng. Cuộc hẹn được đưa ra khi hội đồng đang phải đối mặt với trường hợp khiếu nại đầu tiên sau khi người dân bản địa ở Nicaragua cáo buộc rằng một dự án giảm nạn phá rừng đang làm trầm trọng thêm bạo lực với những người định cư xâm chiếm đất đai của họ.

Quỹ Khí hậu Xanh được thành lập vào năm 2010 với tư cách là nhánh đầu tư chính để hỗ trợ các nước đang phát triển thực hiện các mục tiêu của Thỏa thuận Paris. Các quốc gia đã cam kết 20,3 tỷ đô la cho quỹ kể từ khi thành lập. Duarte sẽ quản lý danh mục đầu tư gồm hơn 200 dự án và giám sát giai đoạn bổ sung tiếp theo, giai đoạn này sẽ kết thúc bằng một hội nghị cam kết vào cuối năm nay. Victoria Gunderson, đồng chủ tịch hội đồng quản trị của GCF, cho biết hội đồng quản trị “rất ấn tượng với tầm nhìn và động lực của cô ấy” và kinh nghiệm của cô ấy trong việc quản lý quỹ khí hậu sẽ rất quan trọng trong việc giúp GCF xúc tiến nhiều nguồn tài trợ hơn.

Danh sách rút gọn các ứng cử viên không được công khai nhưng Climate Home News hiểu rằng Duarte đã đánh bại Woochong Um, một công dân Hàn Quốc và là tổng giám đốc điều hành của Ngân hàng Phát triển Châu Á, và Anthony Nyong, một giám đốc cấp cao tại Trung tâm Thích ứng Toàn cầu được biệt phái từ Ngân hàng Phát triển Châu Phi. Trong một tuyên bố sau thông báo, Duarte cho biết cô “rất vinh dự” được chọn và mong muốn “đẩy nhanh việc cung cấp các khoản đầu tư khí hậu cực kỳ cần thiết”. “Các nước đang phát triển đang ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng khí hậu. Họ có thể tin tưởng vào quyết tâm của tôi trong việc hỗ trợ những khát vọng về khí hậu của họ nhằm theo đuổi một tương lai khí hậu tốt hơn cho tất cả mọi người,” cô nói. Henry Gonzalez, phó giám đốc điều hành của quỹ, sẽ giữ chức giám đốc tạm thời cho đến khi Duarte tiếp quản. Liane Schalatek, một nhà quan sát xã hội dân sự trong hội đồng quản trị của GCF, hoan nghênh việc có “một nhà lãnh đạo tài chính khí hậu giàu kinh nghiệm” đứng đầu quỹ. Nhưng cô ấy nói với Climate Home rằng Duarte sẽ cần phải điều chỉnh “vai trò và trách nhiệm giải trình rất đặc biệt của GCF với tư cách là cốt lõi của các cơ chế tài chính về Biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc”, điều mà cô ấy nói là “rất khác” so với phương thức hoạt động của các ngân hàng phát triển đa phương. Tại cuộc họp hội đồng quản trị của quỹ ở Songdo, Hàn Quốc, tuần này, cơ chế khắc phục hậu quả của quỹ sẽ đối mặt với thử nghiệm đầu tiên.

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/03/14/mafalda-duarte-named-as-next-chief-of-un-climate-fund/

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: