IPCC nhấn mạnh vấn đề của các quốc gia giàu có trong việc giúp thế giới đang phát triển thích ứng với biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 20-06-2023 | Lượt xem: 1929
Các nhà khoa học cho biết kinh phí cần phải tăng 'gấp nhiều lần' để đạt được các mục tiêu về khí hậu và bảo vệ các cộng đồng bị ảnh hưởng nhiều bởi sự nóng lên toàn cầu

Một tòa nhà bị ngập trong nước bùn của sông Mekong ở Lào (Ảnh tín dụng: Basile Morin)

Các cộng đồng dễ bị tổn thương do sự nóng lên toàn cầu đang được hỗ trợ 'không đủ' để giúp thích ứng với các tác động khí hậu khắc nghiệt, báo cáo mới nhất từ ​​Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) cho biết. Báo cáo của các nhà khoa học cho biết: “Dòng tài chính toàn cầu hiện tại dành cho thích ứng là không đủ và hạn chế việc thực hiện các phương án thích ứng, đặc biệt là ở các nước đang phát triển”. Các chính phủ giàu có đã không cung cấp 100 tỷ đô la tài chính khí hậu mỗi năm mà họ đã hứa cho các nước đang phát triển vào năm 2020, trong đó Hoa Kỳ chịu trách nhiệm cho phần lớn sự thiếu hụt. Tại COP26 vào năm 2021, tất cả các quốc gia đã đồng ý rằng các quốc gia phát triển sẽ tăng gấp đôi tài chính cho thích ứng của họ vào năm 2025 ở mức của năm 2019 và một nhóm các “nhà tiên phong” tự xưng đã được thành lập để cố gắng thực hiện điều này.

Thích ứng trở nên khó khăn hơn

Các nhà khoa học của IPCC đã cảnh báo thời gian cho hành động thích ứng đang cạn kiệt nhanh chóng vì các biện pháp sẽ ngày càng trở nên “bị hạn chế và kém hiệu quả hơn” khi nhiệt độ tăng lên. Khi các quốc gia không còn khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, họ sẽ phải gánh chịu những mất mát và thiệt hại nặng nề do hậu quả của các hiểm họa liên quan đến khí hậu ngày càng leo thang như sóng nhiệt, hạn hán và bão. Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) ước tính sẽ cần 340 tỷ đô la mỗi năm để thích ứng, nhưng hiện chỉ có khoảng 7% dòng tài chính khí hậu được chi tiêu theo hướng đó.

Một sự bất công lớn

Aditi Mukherjee, một trong những tác giả của báo cáo, nói với Climate Home rằng việc thiếu kinh phí buộc các nước có thu nhập thấp phải gánh thêm nợ nần. Theo đánh giá mới nhất của OECD, 71% tài chính khí hậu công được cung cấp thông qua các khoản vay vào năm 2020, với các khoản tài trợ có vai trò nhỏ hơn nhiều. Mukherjee nói: “Đó là một sự bất công lớn. “Các quốc gia kém phát triển nhất và các cộng đồng ven biển không gây ra vấn đề hiện đang phải vay tiền để giải quyết vấn đề”. Báo cáo của IPCC tóm tắt tình trạng hiểu biết về khoa học biến đổi khí hậu, các tác động và rủi ro của nó cũng như tiến độ giảm thiểu và thích ứng đạt được. Văn bản đã được tất cả các chính phủ thành viên thông qua sau một phiên họp kéo dài một tuần ở Thụy Sĩ.

Các hành động khí hậu không đầy đủ

Các nhà khoa học cho biết tốc độ và quy mô của những gì đã được thực hiện cho đến nay và các kế hoạch hiện tại là không đủ để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Trong khi nhấn mạnh việc thiếu tiền để thích ứng, báo cáo cũng cho biết tài chính khí hậu cũng cần tăng 'gấp nhiều lần' cho các biện pháp cắt giảm khí thải nhằm đạt được các mục tiêu về khí hậu. Mặc dù đã hấp thụ phần lớn số tiền, tài trợ cho các biện pháp cắt giảm khí thải vẫn chưa đạt đến mức cần thiết để hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5°C trên tất cả các lĩnh vực và khu vực. Mukherjee nói: “Thích ứng và giảm thiểu có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Trừ khi chúng ta giảm lượng khí thải ngay bây giờ, chúng ta đang bị mắc kẹt trong một chu kỳ tác động không thể đảo ngược. Chúng ta không thể nghĩ rằng chúng ta có thể tiếp tục phát thải, làm cho hành tinh ấm hơn và những người bị ảnh hưởng sẽ tiếp tục thích nghi. Điều đó sẽ không xảy ra. Sự thích ứng sẽ luôn có một số giới hạn”.

Đã đạt đến giới hạn thích ứng

Báo cáo cho biết một số hệ sinh thái nhiệt đới, ven biển, cực và núi đã đạt đến giới hạn thích nghi khó khăn. Điều đó có nghĩa là bất kỳ hành động nào trở nên không khả thi để tránh rủi ro. Một ví dụ là khi một hòn đảo nhỏ trở nên không thể ở được do mực nước biển dâng cao và thiếu nước ngọt. IPCC cũng đã tìm thấy bằng chứng gia tăng về việc thích ứng sai, xảy ra khi các biện pháp phản tác dụng và gia tăng các lỗ hổng.

Vụ KHCN và HTQT

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/03/20/ipcc-highlights-rich-nations-failure-to-help-developing-world-adapt-to-climate-change/

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: