Hội thảo dự báo biển năm 2023: “Mã nguồn mở cho dự báo biển”

Đăng ngày: 14-11-2023 | Lượt xem: 4527
Sáng 14/11, tại thành phố Nha Trang tỉnh Khánh Hòa, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) phối hợp với Cơ quan Khí tượng Na Uy tổ chức khai mạc hội thảo dự báo biển năm 2023: “Mã nguồn mở cho dự báo biển”.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Hoàng Đức Cường cho biết, trong những năm qua, Bộ Ngoại giao Na Uy và Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam đã tích cực hỗ trợ những hoạt động hợp tác giữa Tổng cục KTTV và Cơ quan khí tượng Na Uy, trong đó cán bộ của Tổng cục đã được cử đi học tập kinh nghiệm, đào tạo ngắn hạn tại Na Uy, nhằm hỗ trợ công tác dự báo, cảnh báo ngày càng tiến bộ và có độ chính xác cao hơn.

Hội thảo Dự báo biển năm nay là một trong những cột mốc ghi nhận mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa hai tổ chức thông qua Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Tổng cục KTTV và Cơ quan Khí tượng Na Uy về việc nâng cao năng lực dự báo thời tiết và dịch vụ khí hậu.

“Hội thảo Dự báo biển năm 2023 với chủ đề Mã nguồn mở cho dự báo biển là hoạt động hợp tác vô cùng thiết thực nhằm nâng cao năng lực trong dịch vụ dự báo thời tiết biển, sử dụng mã nguồn mở để thiết lập các mô hình sóng và dòng chảy, phục vụ phòng tránh thiên tai và đánh giá tiềm năng điện gió”, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường nhấn mạnh.

Trong nhiều năm gần đây, các vùng biển Việt Nam dưới tác động của biến đổi khí hậu, tần suất và cường độ các thiên tai ngày càng gia tăng, gây nhiều tổn thất to lớn về người, tài sản, cơ sở hạ tầng, văn hoá, xã hội, tác động xấu đến môi trường sống của cộng đồng dân cư khu vực ven biển. Theo báo cáo của Ngân hàng thế giới và Quỹ Toàn cầu về Giảm nhẹ và Phục hồi thiên tai, có khoảng 12 triệu người dân ở các tỉnh ven biển có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi ngập lụt và hơn 35% các khu dân cư nằm dọc bờ biển đang bị xói lở. Do đó, Tổng cục KTTV luôn chú trọng tăng cường năng lực dự báo biển cho các dự báo viên, nhằm nâng cao hiệu quả công tác dự báo biển, dự báo nước dâng do bão.

Trong thời gian qua, với sự hợp tác, hỗ trợ của Cơ quan Khí tượng Na Uy, năng lực dự báo biển của các cán bộ dự báo hải văn tại Tổng cục KTTV đã từng bước được nâng cao. Mô hình dự báo biển ROMS3D, DIANA, Ứng dụng mô hình Wavymini kiểm nghiện dự báo sóng bằng các sản phẩm vệ tinh, mô hình tràn dầu, mô hình đại dương, mô hình quỹ đạo đại dương do Cơ quan Khí tượng Na Uy chuyển giao và đào tạo sử dụng đã được đưa vào tác nghiệp tại Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, và hiện đã được mở rộng sử dụng tại tất cả các Đài KTTV khu vực.

Ông tin tưởng rằng, trong thời gian tới, sự hợp tác giữa Tổng cục KTTV và Cơ quan Khí tượng Na Uy sẽ có những bước tiến mới, phát triển sâu rộng hơn nhằm góp phần giảm nhẹ rủi ro thiên tai, phát triển bền vững kinh tế - xã hội không những cho Việt Nam mà cả cộng đồng quốc tế.

Quang cảnh Hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã trao đổi, chia sẻ những vấn đề liên quan đến công tác dự báo biển như: Ứng dụng của các mô hình ROM3D, DNORA, SWAN, ... vào dự báo nghiệp vụ hàng ngày của các bản tin dự báo hải văn gồm: dự báo sóng, dự báo nước dâng do bão, dự báo thủy triều và dự báo dòng chảy…

Hội thảo sẽ diễn ra trong 2 ngày 14 và 15 tháng 11.

Tạp chí KTTV

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: