Việc hủy bỏ các tuần lễ khí hậu của Liên Hợp Quốc sẽ loại bỏ nền tảng cho các cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề nhất

Đăng ngày: 28-03-2024 | Lượt xem: 272
UNFCCC cho biết họ sẽ không tổ chức các tuần lễ khí hậu khu vực vào năm 2024 do thiếu kinh phí - điều đó có nghĩa là tiếng nói của các nước đang phát triển sẽ ít được tham gia hơn.

Một người phụ nữ thuộc bộ tộc Turkana cầm thùng nhựa chờ lấy nước từ giếng, giữa đợt hạn hán tồi tệ nhất lịch sử Đông Phi, ngày 17/2/2023 (Ảnh: Simone Boccaccio/ SOPA Images/Sipa USA).

Nếu những người dễ bị tổn thương nhất trên thế giới không có mặt tại bàn đàm phán thì các cuộc đàm phán về khí hậu của Liên Hợp Quốc không còn phù hợp với mục đích nữa. Tuần này, cơ quan về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (UNFCCC) xác nhận rằng Tuần lễ Khí hậu Khu vực năm nay sẽ bị hủy cho đến khi có thông báo mới do thiếu kinh phí.

Bản cập nhật này được đưa ra ngay sau khi người đứng đầu UNFCCC Simon Stiell đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp tại Bộ trưởng Khí hậu Copenhagen vào tuần trước để thu hẹp khoảng cách tài trợ của cơ quan, nói rằng cơ quan này đang phải đối mặt với “những thách thức tài chính nghiêm trọng” khiến khối lượng công việc ngày càng gặp rủi ro do “sự thất bại của chính phủ để cung cấp đủ tiền”. Việc đình chỉ Tuần lễ Khí hậu Khu vực là một tin cực kỳ đáng thất vọng.

Điều đó có nghĩa là một nền tảng quan trọng để bày tỏ mối quan tâm của người dân và cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu đã bị huỷ bỏ. Các tuần lễ về khí hậu là một cơ hội quan trọng để đưa tiếng nói khu vực mạnh mẽ hơn - những người đang đưa ra dự luật ở các nước đang phát triển về một cuộc khủng hoảng mà họ ít gây ra nhất - lên bàn đàm phán quốc tế trước thềm các hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hợp Quốc COP.

Năm ngoái chúng ta đã chứng kiến ​​bốn tuần lễ khí hậu khu vực: Tuần lễ Khí hậu Châu Phi ở Nairobi, Kenya; Tuần lễ Khí hậu Trung Đông và Bắc Phi tại Riyadh, Ả Rập Saudi; Tuần lễ Khí hậu Châu Mỹ Latinh và Caribe tại Thành phố Panama, Panama; và Tuần lễ Khí hậu Châu Á-Thái Bình Dương tại Johor Bahru, Malaysia. Những hoạt động này đã thu hút 26.000 người tham gia trong 900 phiên họp và quy tụ các nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học và chuyên gia khác từ nhiều khu vực, với những đóng góp cơ bản cho chương trình nghị sự COP28. Chỉ riêng tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu châu Phi, hơn 20 cam kết đã được đưa ra bởi các nguyên thủ quốc gia châu Phi - những cam kết và thông báo tương đương với khoản đầu tư tổng cộng gần 26 tỷ USD từ khu vực công, khu vực tư nhân và các ngân hàng phát triển đa phương, các quỹ từ thiện và các đối tác tài chính khác. Đây là con đường đúng đắn vì mặc dù các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến tất cả chúng ta nhưng chúng ta biết rằng tác động của chúng không được cảm nhận như nhau.

Thu hẹp khả năng tiếp cận nước

Hạn hán và lũ lụt cực đoan đang đe dọa khả năng tiếp cận của người dân với ba yếu tố thiết yếu mà họ cần để tồn tại - nước sạch, nhà vệ sinh tươm tất và vệ sinh tốt - khi các lỗ khoan cạn nước, lũ lụt cuốn trôi nhà vệ sinh và nguồn cung cấp bị ô nhiễm bởi phù sa và mảnh vụn. Trên khắp thế giới, những người dân bình thường - nông dân, lãnh đạo cộng đồng, thành viên gia đình - đang làm mọi thứ có thể để thích ứng với thực tế cuộc sống ở tuyến đầu của biến đổi khí hậu. Họ đang làm việc cùng nhau để giám sát trữ lượng nước, bảo tồn nguồn cung cấp đến từng giọt nước cuối cùng. Họ đang gieo trồng những loại cây có thể chịu được hạn hán và trồng cây để bảo vệ chúng khỏi lũ lụt. Và họ đang xây dựng với những mối đe dọa trong tương lai, nâng cao nhà cửa và nhà vệ sinh lên khỏi mặt đất và làm cho chúng an toàn trước nước lũ.

Mỗi Tuần lễ Khí hậu Khu vực cung cấp một nền tảng quan trọng cho những người đang gánh chịu gánh nặng nặng nề nhất của cuộc khủng hoảng khí hậu - chẳng hạn như phụ nữ và trẻ em gái, những người bị thiệt thòi và cộng đồng bản địa - để chia sẻ kinh nghiệm, kiến ​​thức chuyên môn và quan điểm độc đáo của họ. Cuộc khủng hoảng khí hậu là một cuộc khủng hoảng nước và những người ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng này đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết nó.

Với sự lãnh đạo và tham gia của những cộng đồng và nhóm dễ bị tổn thương đó, tất cả chúng ta đều được trang bị tốt hơn để thích ứng với khí hậu đang thay đổi và để đảm bảo rằng mọi người, ở mọi nơi đều có nước, hệ thống vệ sinh và môi trường thích ứng với khí hậu. Mỗi hội nghị về khí hậu của Liên Hợp Quốc đều quan trọng. Chúng tôi rất cần các chính phủ toàn cầu thúc đẩy lời nói bằng hành động, mở ví và ưu tiên tiếng nói, kinh nghiệm và giải pháp của những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc khủng hoảng khí hậu. Nếu không, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến ​​biến đổi khí hậu hủy hoại tương lai của con người. Dulce Marrumbe là người đứng đầu bộ phận quan hệ đối tác và vận động tại văn phòng khu vực của WaterAid ở Nam Phi.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/03/28/cancellation-of-un-climate-weeks-removes-platform-for-worst-hit-communities/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: