UNICEF cảnh báo nhiệt độ cực cao ngày càng ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ em

Đăng ngày: 14-08-2024 | Lượt xem: 378
Theo một phân tích mới của UNICEF công bố hôm thứ Tư, cứ năm trẻ em thì có một trẻ - tương đương 466 triệu trẻ - sống ở những khu vực phải trải qua ít nhất gấp đôi số ngày cực nóng hàng năm so với thế hệ ông bà của chúng.

Nước đổ lên người một em bé để giúp em chống chọi với cái nóng thiêu đốt ở Syria (UNOCHA/Bilal Al-Hammoud).

 

Water is poured on a child to help him cope with scorching heat in Syria.

Nước đổ lên người một em bé để giúp em chống chọi với cái nóng thiêu đốt ở Syria (UNOCHA/Bilal Al-Hammoud).

 

Giám đốc điều hành UNICEF Catherine Russell cho biết: “Nhiệt độ cực cao đang gia tăng, ảnh hưởng đến sức khỏe, sự an lành và sinh hoạt hàng ngày của trẻ em”. Nghiên cứu đã so sánh mức trung bình của những năm 1960 với giai đoạn 2020-2024, đo những ngày có nhiệt độ vượt quá 35 độ C (95 độ F). Nó đưa ra một cảnh báo rõ ràng về tốc độ và quy mô mà những ngày như vậy đang gia tăng đối với gần nửa tỷ trẻ em trên toàn thế giới, nhiều em không có cơ sở hạ tầng hoặc dịch vụ để chịu đựng điều đó.

Kết quả cấp quốc gia

Khi kiểm tra dữ liệu cấp quốc gia, phân tích cũng cho thấy ở 16 quốc gia, trẻ em hiện phải trải qua hơn một tháng những ngày cực nóng so với sáu thập kỷ trước. Ví dụ, ở Nam Sudan, trẻ em đang phải trải qua trung bình hàng năm 165 ngày cực nóng trong thập kỷ này, so với 110 ngày vào những năm 1960, trong khi ở Paraguay, con số này đã tăng lên 71 ngày từ 36. Theo phân tích, trên toàn cầu, trẻ em ở Tây và Trung Phi phải đối mặt với mức độ phơi nhiễm cao nhất với những ngày cực nóng và mức độ gia tăng đáng kể nhất theo thời gian. Tổng cộng 123 triệu trẻ em, hay 39% trẻ em trong khu vực, hiện phải trải qua trung bình hơn 1/3 thời gian trong năm, hoặc ít nhất 95 ngày, ở nhiệt độ trên 35°C, lên tới 212 ngày ở Mali, 202 ngày ở Niger, 198 ngày ở Senegal và 195 ngày ở Sudan. Ở châu Mỹ Latinh và vùng Caribe, gần 48 triệu trẻ em sống ở những khu vực đang trải qua số ngày cực nóng gấp đôi.

Trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ

Căng thẳng nhiệt trong cơ thể do tiếp xúc với nhiệt độ quá cao gây ra những mối đe dọa đặc biệt đối với sức khỏe của trẻ em. Mức độ stress nhiệt quá mức góp phần gây ra tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em và các bệnh không lây nhiễm như các bệnh liên quan đến nhiệt và khiến trẻ dễ bị tổn thương hơn trước các bệnh truyền nhiễm lây lan ở nhiệt độ cao như sốt rét và sốt xuất huyết. Bằng chứng cũng cho thấy sự phát triển thần kinh, sức khỏe tâm thần và sức khỏe tổng thể đang bị ảnh hưởng.

Bà Russell nói: “Trẻ em không phải là những người lớn thu nhỏ. “Cơ thể của họ dễ bị tổn thương hơn nhiều trước nhiệt độ cực cao. Cơ thể trẻ nóng lên nhanh hơn và nguội đi chậm hơn. Nhiệt độ cực cao đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh do nhịp tim nhanh hơn, do đó nhiệt độ tăng cao thậm chí còn đáng báo động hơn đối với trẻ em.”

Tác động của các mối nguy hiểm liên quan đến khí hậu đối với sức khỏe trẻ em càng trở nên trầm trọng hơn do các hiện tượng đó ảnh hưởng đến an ninh lương thực và nước, gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng, làm gián đoạn các dịch vụ cho trẻ em và khiến trẻ em phải di dời. Phụ nữ mang thai cũng đặc biệt dễ bị tổn thương trước tác động của nhiệt độ quá cao. Căng thẳng do nhiệt có liên quan đến các biến chứng khi mang thai như các bệnh mãn tính khi mang thai và kết quả bất lợi khi sinh, bao gồm thai chết lưu, trẻ sơ sinh nhẹ cân và sinh non.

Kế hoạch khí hậu quốc gia mới

Trong những tháng tới, tất cả các quốc gia cam kết với Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu sẽ đệ trình các kế hoạch khí hậu quốc gia mới nhằm đặt ra lộ trình hành động về khí hậu trong một thập kỷ. Đây là cơ hội có giới hạn về thời gian để đặt ra các kế hoạch cụ thể nhằm hiện thực hóa các mục tiêu của Thỏa thuận Paris. UNICEF đang kêu gọi các nhà lãnh đạo, chính phủ và khu vực tư nhân nắm bắt cơ hội này để thực hiện hành động khẩn cấp và táo bạo về khí hậu nhằm bảo vệ quyền của mọi trẻ em được có một môi trường sạch sẽ, lành mạnh và bền vững. Bà Russell nói thêm: “Khi các chính phủ hiện đang soạn thảo kế hoạch hành động về khí hậu quốc gia, họ có thể làm như vậy với tham vọng và kiến ​​thức rằng trẻ em ngày nay và thế hệ tương lai sẽ phải sống trong thế giới mà họ đã bỏ lại phía sau”.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2024/08/1153171

 

 

 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: