Ứng phó với biến đổi khí hậu hôm nay sẽ định hướng cuộc sống của các thế hệ tương lai (phần đầu)

Đăng ngày: 22-03-2023 | Lượt xem: 1227
Ngày 23 tháng 3 năm 2023 (WMO) - Ngày Khí tượng Thế giới năm 2023 lấy chủ đề về tương lai của thời tiết, khí hậu và nước qua các thế hệ — đã thôi thúc chúng ta thực hiện trách nhiệm của mình để đảm bảo rằng các thế hệ tương lai được thừa hưởng một ngày mai tốt đẹp hơn.

Ngày lễ diễn ra trong dịp kỷ niệm 150 năm thành lập tiền thân của WMO, Tổ chức Khí tượng Quốc tế. Ngày lễ đã tôn vinh những thành tựu trong quá khứ, những tiến bộ trong hiện tại và dự báo trong tương lai - từ thời kỳ điện báo và dự báo vào cuối thế kỷ 19 cho đến siêu máy tính và công nghệ vũ trụ.

“Nhu cầu về chuyên môn và khoa học của chúng tôi chưa bao giờ cao hơn thế. Trong 150 năm qua, Dịch vụ Khí tượng và Thủy văn Quốc gia đã thu thập và chuẩn hóa dữ liệu làm cơ sở cho các dự báo thời tiết mà chúng ta hiện đang sử dụng hàng ngày. Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết: “Lịch sử trao đổi dữ liệu của WMO là một câu chuyện thành công về hợp tác khoa học để cứu sống sinh mạng và sinh kế“.  

Giáo sư Taalas cho biết thêm “Thời tiết, khí hậu và nước không có ranh giới quốc gia hay chính trị. Nhu cầu hợp tác quốc tế đã là kim chỉ nam cho công việc của chúng tôi từ năm 1873 và sẽ tiếp tục như vậy trong tương lai khi chúng tôi cố gắng vì một thế giới có khả năng chống chịu tốt hơn trước thời tiết, khí hậu, nước và các sự kiện môi trường khắc nghiệt khác”.

Thay đổi khí hậu

Áp phích bổ sung WMD Lễ kỷ niệm cũng là một lời nhắc nhở về sự thay đổi khí hậu của chúng ta. Tổ chức Khí tượng Quốc tế được thành lập vào năm 1873 trong thời đại mà ô nhiễm từ các hoạt động công nghiệp và con người mới bắt đầu. Do khí nhà kính giữ nhiệt, nhiệt độ trung bình toàn cầu ngày nay cao hơn 1,1°C so với 150 năm trước. Thời tiết của chúng ta ngày càng khắc nghiệt hơn, đại dương của chúng ta ấm hơn và có tính axit hơn, mực nước biển dâng cao và các sông băng cũng như băng đang tan chảy với tốc độ nhanh hơn.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres chia sẻ trong một thông điệp. “Năm 2023 phải là năm của sự thay đổi”. Ông cho biết “Hàng năm, hành động thiếu quyết đoán để giữ cho sự nóng lên toàn cầu dưới 1,5 độ C sẽ đẩy chúng ta đến gần bờ vực, làm tăng rủi ro hệ thống và giảm khả năng chống chịu của chúng ta trước thảm họa khí hậu. Khi các quốc gia vượt qua giới hạn 1,5 độ C, biến đổi khí hậu sẽ làm gia tăng các đợt nắng nóng, hạn hán, lũ lụt, cháy rừng và nạn đói, đồng thời đe dọa nhấn chìm các quốc gia và thành phố ở vùng trũng thấp, và đẩy nhiều loài đến bờ tuyệt chủng”. Theo ông: “Điều đó có nghĩa là chúng ta phải đẩy nhanh các hành động để hạn chế mức tăng nhiệt độ lên 1,5 độ, thông qua các biện pháp giảm thiểu và thích ứng trên quy mô lớn”.

“Điều đó có nghĩa là chuyển đổi hoàn toàn hệ thống năng lượng và giao thông vận tải của chúng ta, chấm dứt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của chúng ta và đón nhận quá trình chuyển đổi công bằng sang năng lượng tái tạo. Điều đó có nghĩa là các nước phát triển nên tạo ra một cuộc cách mạng hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho các nước đang phát triển khi họ giảm thiểu khí thải, thích ứng với một tương lai tái tạo, xây dựng khả năng phục hồi trước các sự kiện thời tiết khắc nghiệt và giải quyết những tổn thất và thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra. Và điều đó có nghĩa là thực hiện đúng lời hứa đã đưa ra vào Ngày Khí tượng Thế giới vừa qua để đảm bảo rằng các hệ thống cảnh báo sớm chống lại các thảm họa khí hậu sẽ bao phủ mọi người trên thế giới”.

Chúng ta ngày càng có động lực sau nỗ lực đầy tham vọng nhằm đảm bảo rằng các hệ thống cảnh báo sớm cứu mạng sống sẽ bao phủ tất cả mọi người trong 5 năm tới. Sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả, do ông Guterres đưa ra vào Ngày Khí tượng Thế giới năm 2022 đã được thông qua tại COP27 ở Sharm-el-Sheikh và đã giành được sự ủng hộ từ các nước phát triển và đang phát triển, từ Liên hợp quốc và khu vực tư nhân.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/wmo-celebrates-150-years-of-cooperation-and-data-exchange

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: