Trong bóng tối của Bão Beryl, quỹ tổn thất và thiệt hại đạt được tiến bộ trong việc thiết lập

Đăng ngày: 16-07-2024 | Lượt xem: 38
Hội đồng quản trị của quỹ đã thống nhất về tên và nước chủ nhà tại một cuộc họp ở Hàn Quốc, nhưng vẫn còn những vấn đề phức tạp hơn.

A boat on the beachDescription automatically generated

Hậu quả của sự tàn phá của cơn bão Beryl trên đảo Petite Martinique, Grenada vào tháng 7 năm 2024 (REUTERS/Arthur Daniel).

Khi các quốc gia Caribe thống kê thiệt hại do cơn bão Beryl đi qua gây ra, hội đồng quản trị của quỹ được thành lập để bù đắp cho những mất mát và thiệt hại nặng nề đó đã tổ chức cuộc họp lần thứ hai trong tuần này. Henrietta Elizabeth Thompson đến từ Barbados, một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thảm họa thiên nhiên, cho biết: “Mức độ thiệt hại như tận thế”, khi bắt đầu phiên họp kéo dài 4 ngày ở Incheon, Hàn Quốc. Bà nói thêm: Hội đồng quản trị cần tạo ra một quỹ “phản ánh quy mô về mức độ lớn, rủi ro, thiệt hại và sự tàn phá mà người dân trên khắp thế giới phải đối mặt cũng như mức độ khẩn cấp cần thiết để ứng phó với nó”. Nhưng trước khi quỹ bắt đầu phân phát bất kỳ khoản tiền nào trong tương lai, các thành viên hội đồng quản trị phải thống nhất về các vấn đề thủ tục.

Một cái tên và một địa điểm

Vào ngày khai trương, Philippines đã được các thành viên bầu chọn làm chủ nhà của hội đồng quản trị quỹ. Quốc gia Đông Nam Á này đã đánh bại bảy ứng cử viên khác: Antigua và Barbuda, Armenia, Bahamas, Barbados, Eswatini, Kenya và Togo. Lựa chọn nước chủ nhà là một trong những ưu tiên cấp bách nhất của cuộc họp tuần này. Đây là bước cần thiết đầu tiên để hội đồng quản trị có được tư cách pháp nhân và ký kết các thỏa thuận chính thức với Ngân hàng Thế giới, nhằm tạm thời tổ chức quỹ tổn thất và thiệt hại.

Mặc dù nhân viên hành chính của quỹ sẽ làm việc tại Ngân hàng Thế giới nhưng hội đồng quản trị sẽ tiến hành một số cuộc họp tại Philippines trong tương lai, có thể là ở thủ đô Manila. Theo một tài liệu cơ bản, đề xuất của đất nước này đạt điểm đặc biệt cao nhờ vào các lựa chọn giao thông và cơ sở lưu trú phong phú cũng như miễn thị thực cho các kỳ lưu trú ngắn ngày đối với hầu hết du khách.

A person standing in a room with nice furnitureDescription automatically generated

Một người đàn ông đứng trong ngôi nhà bị tốc mái sau cơn bão Beryl, ở Giáo xứ St. Elizabeth, Jamaica, ngày 5 tháng 7 năm 2024 (REUTERS/Maria Alejandra Cardona).

Vấn đề có phần khó khăn về tên gọi chính thức của quỹ cũng đã được đưa ra bàn thảo ở Hàn Quốc. Đối với gần như tất cả những người tham gia đàm phán về khí hậu, nó chỉ đơn giản là “quỹ tổn thất và thiệt hại” kể từ khi nó được thông qua tại COP27, nhưng Hoa Kỳ đã thực hiện nhiều nỗ lực khác nhau nhằm đổi mới thương hiệu. Ví dụ, tại COP28 ở Dubai, đặc phái viên về khí hậu của Hoa Kỳ lúc bấy giờ là John Kerry liên tục đề cập đến “quỹ ứng phó với tác động của khí hậu” - một cái tên trung lập hơn nhằm làm dịu đi gợi ý về trách nhiệm lịch sử của các nước phát triển.

Trong các cuộc tham vấn trước cuộc họp, các đồng chủ tịch hội đồng đã thu thập nhiều lựa chọn khác nhau, từ “Quỹ” tối giản đến “Quỹ” mang tính kỹ thuật cao được đề cập trong các quyết định 1/CP.28 và 5/CMA.5”. Cuối cùng, các thành viên quyết định sử dụng “Quỹ ứng phó với tổn thất và thiệt hại”, viết tắt là FLD mà không mất nhiều thời gian tranh luận về vấn đề này. 

Hãy cẩn thận với “tỷ”

Sự chia rẽ nảy sinh khi cuộc thảo luận chuyển sang quá trình lựa chọn giám đốc điều hành (ED). Với hy vọng công bố tên giám đốc điều hành tại COP29 vào tháng 11 này, hội đồng quản trị đã phải thống nhất tại phiên họp này về các tiêu chí chọn Giám đốc quỹ, bao gồm cả vai trò và trách nhiệm. Một số thành viên hội đồng quản trị từ các nước đang phát triển muốn bản mô tả công việc của ED đề cập đến nỗ lực tìm kiếm nguồn tiền bổ sung cho quỹ với quy mô hàng tỷ USD. Mohamed Nasr của Ai Cập cho biết: “Nếu bạn có ai đó đang điều hành một quỹ 100 triệu, thì con số này hoàn toàn khác với 10 tỷ, 55 tỷ hoặc 100 tỷ. Quy mô của quỹ này không chỉ giới hạn ở vị trí của nó”.

Cho đến nay, các quốc gia đã cam kết khoảng 700 triệu USD cho quỹ này, trong đó Ý, Đức, Pháp và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất là những nước đóng góp lớn nhất. Hoa Kỳ chỉ cam kết 17,5 triệu USD. Hàn Quốc đã cam kết 7 triệu USD tại cuộc họp tuần này. Theo một nghiên cứu năm 2018, chi phí còn lại từ mất mát và thiệt hại dự kiến ​​sẽ đạt tổng cộng từ 290 tỷ USD đến 580 tỷ USD vào năm 2030. Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, một số thành viên hội đồng các nước phát triển, bao gồm cả Mỹ, đã bác bỏ đề xuất đưa tham chiếu đến “tỷ” vào.

Harjeet Singh, giám đốc tham gia toàn cầu của Sáng kiến ​​Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí Hóa thạch, người đã tham dự cuộc họp, cho biết: “Rõ ràng là các quốc gia phát triển… vẫn không cam kết về việc mở rộng quy mô huy động tài chính”. Ông nói thêm: “Những cam kết ban đầu trị giá vài trăm triệu đô la chỉ là giọt nước trong đại dương so với chi phí thực tế và ngày càng leo thang của biến đổi khí hậu mà các nước đang phát triển phải gánh chịu”. Cuối cùng, các thành viên hội đồng quản trị đã tìm ra cách diễn đạt thỏa hiệp. ED sẽ được yêu cầu dẫn đầu các nỗ lực phát triển nguồn lực của quỹ “hướng tới đóng góp vào hoạt động ứng phó trên quy mô lớn nhằm ứng phó với những mất mát và thiệt hại do khí hậu gây ra”. Quá trình tuyển dụng hiện sẽ được tiến hành với mục tiêu đưa ra danh sách rút gọn các ứng cử viên trước hội đồng quản trị trước cuộc họp tiếp theo dự kiến ​​diễn ra vào ngày 18-20 tháng 9 tại Baku, Azerbaijan.

Thỏa thuận pháp lý

Từ giờ trở đi, sẽ có rất ít thời gian để nghỉ hè. Sau khi phê duyệt các điều kiện tổ chức quỹ vào tháng 6 năm ngoái, Ngân hàng Thế giới hiện có thời hạn đến ngày 12 tháng 8 để chia sẻ với các thành viên hội đồng quản trị văn bản dự thảo của các thỏa thuận nêu chi tiết cách thức hoạt động trên thực tế. Nó sẽ bao gồm những thứ như các điều khoản để xử lý tiền và cấp quyền truy cập cho người nhận cũng như các quy tắc điều chỉnh mối quan hệ giữa hội đồng quản trị và Ngân hàng Thế giới. Các nước đang phát triển và các nhóm xã hội dân sự mong muốn được đảm bảo rằng cộng đồng ở các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề sẽ có thể tiếp cận nguồn vốn trực tiếp mà không cần thông qua các cơ quan trung gian khác nhau.

Liane Schalatek, phó giám đốc của Heinrich Böll Foundation ở Washington, người tham dự cuộc họp hội đồng quản trị, cho biết: “Việc đồng ý và chứng nhận các thỏa thuận này sẽ là quyết định quan trọng nhất tại cuộc họp hội đồng quản trị tiếp theo”. “Ngân hàng Thế giới đã chia sẻ bản phác thảo về những gì họ sẽ bao gồm, nhưng chúng tôi đang nói về các thỏa thuận pháp lý nên chi tiết rất khó hiểu”.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/07/12/in-hurricane-beryls-shadow-loss-and-damage-fund-makes-progress-towards-set-up/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: