Theo WMO: Bão nhiệt đới Freddy là cơn bão nhiệt đới dài nhất được ghi nhận sau 36 ngày

Đăng ngày: 03-07-2024 | Lượt xem: 49
Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã tuyên bố Bão nhiệt đới Freddy là cơn bão nhiệt đới kéo dài nhất được ghi nhận, với 36 ngày. Freddy băng qua lưu vực Ấn Độ Dương, bắt đầu từ bờ biển Tây Bắc Australia và đến miền nam châu Phi vào tháng 2 và tháng 3 năm 2023. Nó gây ra thiệt hại lớn về người và kinh tế ở những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Bão nhiệt đới Freddy (Ảnh: EUMETSAT/Meteosat-9).

Một ủy ban quốc tế của WMO gồm các chuyên gia làm việc dưới sự bảo trợ của Cơ quan Lưu trữ Cực đoan về Thời tiết và Khí hậu đã tiến hành phân tích và xác minh chi tiết về khoảng cách và thời gian. Ủy ban đánh giá đã công nhận Bão nhiệt đới (TC) Freddy kéo dài 36,0 ngày ở trạng thái bão nhiệt đới trở lên là kỷ lục thế giới mới về thời gian bão nhiệt đới dài nhất.

Một phân tích lại về thời gian tồn tại của người giữ kỷ lục trước đó là TC John ở Bắc Thái Bình Dương vào năm 1994 chỉ ra rằng nó tồn tại ở trạng thái bão nhiệt đới hoặc cao hơn trong tổng thời gian là 714 giờ, hay 29,75 ngày.

Về khoảng cách, phân tích của WMO chỉ ra rằng TC Freddy đã đi được 12.785 km ± 10 km (7.945 dặm, 6.905 hải lý) ở trạng thái bão nhiệt đới trở lên. Đây là vị trí thứ hai sau TC John, với phạm vi bao phủ 13.159 km ± 10 km (8.177 dặm, 7.105 hải lý) ở trạng thái bão nhiệt đới trở lên. Để so sánh con số đó, khoảng cách đó gần bằng 33% chu vi Trái đất.

Chris Velden, thành viên ủy ban và chuyên gia về bão nhiệt đới/vệ tinh của trường Đại học, cho biết: “Freddy là một cơn bão nhiệt đới đáng chú ý, không chỉ vì tuổi thọ của nó mà còn vì khả năng tồn tại qua nhiều tương tác trên đất liền, điều này không may đã gây ra hậu quả đáng kể cho người dân Đông Nam Phi”. của Wisconsin, Hoa Kỳ.

“Cuộc điều tra này nêu bật sự cẩn thận tỉ mỉ mà WMO thực hiện trong việc chứng nhận tất cả các quan sát thời tiết. Randall Cerveny, Báo cáo viên về Khí hậu và Thời tiết cực đoan của WMO cho biết, việc đánh giá tỉ mỉ như vậy mang lại niềm tin quan trọng rằng các hồ sơ toàn cầu của chúng tôi về tất cả các hiện tượng thời tiết đều được đo lường chính xác.

WMO sẽ cập nhật Kho lưu trữ các hiện tượng thời tiết và khí hậu cực đoan để phản ánh kỷ lục mới. Kho lưu trữ bao gồm nhiệt độ cao nhất và thấp nhất thế giới, lượng mưa, mưa đá nặng nhất, thời gian khô hạn dài nhất, gió mạnh nhất, tia sét dài nhất và tỷ lệ tử vong liên quan đến thời tiết. Nó được sử dụng bởi các nhà sử học thời tiết và ngày càng được các nhà hoạch định chính sách sử dụng.

“Các mức cực đoan được đưa ra để phân xử cho Cơ quan Lưu trữ Cực đoan về Thời tiết và Khí hậu của WMO là “ảnh chụp nhanh” về khí hậu hiện tại của chúng ta. Có thể và thực sự có khả năng, những thái cực lớn hơn sẽ xảy ra trong tương lai. Khi những quan sát như vậy được thực hiện, các ủy ban đánh giá mới của WMO sẽ được thành lập để đánh giá những quan sát này”, Randall Cerveny cho biết.

Ủy ban đánh giá của WMO bao gồm các chuyên gia đến từ Trung tâm Cảnh báo Bão nhiệt đới Melbourne (Cục Khí tượng, Úc), Trung tâm Khí tượng Chuyên ngành Khu vực (RSMC) La Réunion (Météo-France, Pháp) chuyên dự báo TC Freddy, cũng như các nhà khoa học đến từ Tây Ban Nha, Canada, Hồng Kông Trung Quốc và Hoa Kỳ. Những phát hiện này đã được công bố trên Bản tin trực tuyến của Hiệp hội Khí tượng Hoa Kỳ.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/tropical-cyclone-freddy-longest-tropical-cyclone-record-36-days-wmo

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: