NOAA dự đoán mùa bão Đại Tây Dương trên mức trung bình

Đăng ngày: 25-05-2024 | Lượt xem: 318
Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA), hàm lượng nhiệt đại dương cao và sự phát triển dự đoán của La Niña dự kiến sẽ thúc đẩy một mùa bão trên mức trung bình ở Bắc Đại Tây Dương trong năm nay.

Trung tâm Dự báo Khí hậu của NOAA dự báo có khoảng 17 đến 25 cơn bão được đặt tên (trung bình là 14). Trong đó, 8 đến 13 cơn được dự báo trở thành bão (trung bình là 7), trong đó có 4 đến 7 cơn bão lớn (trung bình là 3). Bão lớn là cấp 3, 4 hoặc 5 trên Saffir Simpson, với sức gió 178 km/h/111 mph hoặc cao hơn.

 

Vệ tinh GOES-16 của NOAA đã chụp được hình ảnh Bão Idalia đang tiến đến bờ biển phía tây Florida trong khi Bão Franklin đổ bộ vào Đại Tây Dương lúc 5:01 chiều. EDT vào ngày 29 tháng 8 năm 2023

Mùa bão Đại Tây Dương kéo dài từ ngày 1 tháng 6 đến ngày 30 tháng 11 và được Chương trình Bão nhiệt đới của Tổ chức Khí tượng Thế giới theo dõi cẩn thận. Đến nay đã có 8 năm liên tiếp hoạt động trên mức trung bình. Mùa dưới mức bình thường cuối cùng là vào năm 2015.

“Chỉ cần một cơn bão đổ bộ có thể kéo lùi nhiều năm phát triển kinh tế xã hội. Ví dụ: Bão Maria năm 2017 đã khiến Dominica thiệt hại 800% Tổng sản phẩm quốc nội. Phó Tổng thư ký WMO Ko Barrett cho biết những cảnh báo sớm của cộng đồng WMO và công tác quản lý rủi ro thiên tai được cải thiện đã giảm đáng kể tỷ lệ tử vong, nhưng các quốc đảo nhỏ đang phát triển ở Caribe vẫn phải chịu thiệt hại nặng nề hơn.

“Đây là lý do tại sao WMO và các đối tác của mình đã ưu tiên hành động cảnh báo sớm ở các đảo nhỏ theo sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người và sẽ cho thấy sự cần thiết phải đầu tư có mục tiêu và phối hợp nhiều hơn vào các hệ thống cảnh báo sớm tại Hội nghị quốc tế sắp tới về các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển”, Ko Barrett người điều phối Cảnh báo sớm của WMO cho mọi hoạt động cho biết.

Ko Barrett cho biết: “Chúng ta cần đặc biệt cảnh giác trong năm nay do nhiệt độ đại dương gần đạt kỷ lục ở khu vực hình thành các cơn bão Đại Tây Dương và sự chuyển đổi sang điều kiện La Niña, cùng nhau tạo điều kiện cho việc hình thành bão gia tăng”.

Mực nước biển dâng cao, trở nên tồi tệ hơn do nước dâng do bão, làm tăng nguy cơ tiềm ẩn cho các cộng đồng ven biển. Trong những năm gần đây, chúng tôi đã quan sát thấy các cơn bão nhiệt đới tăng cường nhanh hơn, đặt ra thách thức đáng kể khi xảy ra gần đất liền, chẳng hạn như Bão Otis.

Từ năm 1970 đến năm 2021, lốc xoáy nhiệt đới (thuật ngữ chung bao gồm bão) là nguyên nhân hàng đầu gây thiệt hại về người và kinh tế trên toàn thế giới, gây ra hơn 2.000 thảm họa. Tuy nhiên, số người chết đã giảm từ hơn 350.000 người trong những năm 1970 xuống dưới 20.000 người trong giai đoạn 2010-2019. Thiệt hại kinh tế được báo cáo trong năm 2010-2019 là 573,2 tỷ USD.

Triển vọng mùa bão Đại Tây Dương năm 2024

Nhiệt độ đại dương cao và La Niña

NOAA trích dẫn nhiệt độ đại dương ấm gần kỷ lục ở Đại Tây Dương, tạo ra nhiều năng lượng hơn để thúc đẩy sự phát triển của bão. Sự chuyển đổi dự đoán từ El Niño sang La Niña là một yếu tố khác vì La Niña có xu hướng làm giảm độ đứt gió ở vùng nhiệt đới. WMO sẽ công bố triển vọng El Niño/La Niña tiếp theo vào đầu tháng 6.

Mùa bão này cũng có khả năng xuất hiện gió mùa Tây Phi trên mức bình thường, có thể tạo ra các đợt gió Đông châu Phi gây ra một số cơn bão Đại Tây Dương mạnh nhất và tồn tại lâu hơn. Cuối cùng, gió mậu dịch nhẹ cho phép các cơn bão phát triển mạnh hơn mà không bị gián đoạn bởi độ đứt gió mạnh, đồng thời cũng giảm thiểu hiện tượng làm mát đại dương, theo tuyên bố của NOAA.

Trung tâm Chuyên ngành Khí tượng Khu vực WMO Miami (Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ) đứng đầu trong việc đưa ra các dự báo, cảnh báo. Trung tâm dự tính một số cải tiến trong truyền thông dự báo và cung cấp các dự báo và cảnh báo về gió, lượng mưa, nước dâng do bão và các nguy cơ lũ lụt, cũng như đánh giá tác động. Mạng lưới quan sát đại dương được tăng cường và duy trì được xác định là rất quan trọng để cải thiện cường độ nhanh chóng của bão và theo dõi những thay đổi. Những vấn đề này đã được Ủy ban Bão WMO thảo luận tại phiên họp thường niên vào tháng 3.

Ủy ban Bão WMO cũng chịu trách nhiệm về danh sách luân phiên các tên vùng nhiệt đới được sử dụng để truyền đạt các cảnh báo và nâng cao nhận thức cũng như sự chuẩn bị của công chúng.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/noaa-predicts-above-average-atlantic-hurricane-season

 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: