Những cơn bão cuối mùa đông giúp California thoát khỏi hạn hán ngay bây giờ

Đăng ngày: 02-04-2024 | Lượt xem: 15
Sierra Nevada ở California không có tuyết vào tháng 12 đến nỗi những người trượt tuyết cũng như nông dân đều lo lắng rằng một mùa đông đáng thất vọng chắc chắn sẽ nhường chỗ cho một mùa xuân và mùa hè hạn hán. Sau đó, một trận lụt xảy ra trong những tháng tiếp theo, đủ để đưa bang trở lại mức tuyết rơi bình thường và sau đó là một số lượng tuyết rơi bình thường, các nhà lãnh đạo bang đã thông báo vào thứ Ba trong đợt đo tuyết quan trọng nhất trong năm.

South Lake Tahoe nằm trong cảnh báo bão tuyết hiếm hoi vào đầu tháng 3 (David Calvert cho The New York Times).

Lớp tuyết ở Sierra Nevada hôm thứ Ba đứng ở mức 110% mức trung bình vào đầu tháng 4, một dấu hiệu đáng khích lệ rằng bang sẽ có nhiều nước - ít nhất là trong những tháng tới.

Karla Nemeth, giám đốc Sở Tài nguyên Nước của bang, cho biết: “Trung bình là tuyệt vời” từ một cánh đồng phủ đầy màu trắng và được bao quanh bởi những cây xanh gần đầu nguồn của ngã ba phía nam của Sông American gần Hồ Tahoe. Núi tuyết nằm trên đỉnh Sierra Nevada, dãy núi lớn nhất bang, cho đến nay là hồ chứa lớn nhất và quan trọng nhất ở California. Trong những tháng khô hạn sắp tới, tuyết sẽ tan và bổ sung vào nguồn nước khan hiếm.

Trong năm thứ hai liên tiếp, người dân California chú ý theo dõi lũ lụt và cảnh báo bão tuyết vào tháng 2 và tháng 3, khi một loạt các cơn bão lớn gây ra sạt lở đất và tắc nghẽn giao thông hỗn loạn, đặc biệt là ở Nam California. Cuối tuần qua, một cơn bão lại khiến một đoạn Quốc lộ 1 ở khu vực Big Sur bị sập.

Nhưng Thống đốc Gavin Newsom cảnh báo người dân không nên quá chủ quan với lượng mưa lớn và chỉ ra sự thay đổi hàng tháng là dấu hiệu cho thấy kiểu thời tiết của California đã trở nên thất thường hơn bao giờ hết. Ông Newsom nói: “Những điều cực đoan đang trở thành hiện thực mới. “Một hệ thống thời tiết hoặc một năm thời tiết không nhất thiết tạo nên xu hướng”.

Đầu tháng Tư là thời điểm đặc biệt quan trọng để đánh giá tình trạng nước của California trong bối cảnh biến động ngày càng rộng giữa lũ lụt và hạn hán. Đó là thời điểm trong năm mà người dân dự đoán các cơn bão sẽ bắt đầu biến mất trong nhiều tháng. Một năm trước, sau khi một loạt các dòng sông trong khí quyển tàn phá các cộng đồng chưa được chuẩn bị sẵn sàng từ bờ biển đến vùng núi, cùng một nơi mà ông Newsom và các quan chức cấp nước đúng hôm thứ Ba đã bị bao phủ trong lớp tuyết dày hơn 10 feet. Chỉ một nửa số tiền có được trong năm nay. Nhưng các lãnh đạo bang vẫn vui vẻ. Hãy xem xét điều này: Chín năm trước, Thống đốc Jerry Brown đã đứng trên chính đồng cỏ đó “không thể tìm thấy một mảnh tuyết nào,” Wade Crowfoot, thư ký cơ quan tài nguyên thiên nhiên của California, cho biết.

Trong những năm sau đó, bang càng trở nên khô hạn hơn. Ông Crowfoot cho biết, hàng triệu mẫu thực vật khô đã bị đốt cháy vào năm ngoái. Bước sang năm ngoái, một trong những năm ẩm ướt nhất được ghi nhận ở California, sáu triệu người dân California phải tuân theo các quy định về phân bổ nước và chúng tôi đã lên kế hoạch cho nhiều hơn thế nữa. Ông Newsom nhấn mạnh bang vẫn phải chuẩn bị cho những đợt hạn hán trong tương lai. Ông nói, hệ thống nước của California “được thiết kế cho một thế giới không còn tồn tại nữa”. Các mô hình khí hậu cho thấy miền Tây nước Mỹ sẽ phải đối mặt với ngày càng ít nước hơn khi nhiệt độ tăng lên mức nguy hiểm trong mùa hè. Ông Newsom cho biết các nhà lãnh đạo bang không từ bỏ các dự án nhằm thu giữ và lưu trữ nước khi có sẵn. Ông cho biết tiểu bang đã chi 9 tỷ USD cho các dự án nước chỉ trong ba năm qua. Ông nói: “Chúng tôi nhận thức được trách nhiệm của mình. “Không có gì bình thường trong một năm bình thường cả”.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.nytimes.com/2024/04/02/us/california-snow-water-level.html

 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: