Nhiệt độ đại dương “báo động” cho thấy mùa bão này sẽ là một mùa đáng sợ

Đăng ngày: 04-04-2024 | Lượt xem: 14
Dự báo ban đầu từ một nhóm chuyên gia cho thấy mùa bão trên mức trung bình có thể sánh ngang với những năm gần đây nhất được ghi nhận.

Lưu ý: Các giá trị phản ánh nhiệt độ mặt nước biển ấm hơn hoặc mát hơn bao nhiêu vào ngày 2 tháng 4 năm 2024, so với mức trung bình từ năm 1971 đến năm 2000. Dữ liệu là sơ bộ (Nguồn: Nội suy tối ưu NOAA SSTBy Nadja Popovich/The New York Times.

Một khu vực quan trọng của Đại Tây Dương, nơi hình thành các cơn bão vốn đã ấm bất thường, ấm hơn nhiều so với nhiệt độ lý tưởng của bể bơi là khoảng 80 độ. Những điều kiện này được Benjamin Kirtman, giáo sư khoa học khí quyển tại Đại học Miami, mô tả là “chưa từng có”, “đáng báo động” và “sự bất thường ngoài giới hạn”. Kết hợp với kiểu thời tiết El Niño giảm nhanh chóng, điều này khiến các chuyên gia dự báo ngày càng tin tưởng rằng sẽ có số lượng bão đặc biệt cao trong mùa bão này. 

Phil Klotzbach, một nhà nghiên cứu tại Đại học bang Colorado, cho biết trong dự báo hàng năm của nhóm ông hôm thứ Năm rằng họ dự đoán một mùa bão đặc biệt bận rộn với 23 cơn bão được đặt tên, trong đó có 11 cơn bão - 5 trong số đó có khả năng đạt đến trạng thái lớn, nghĩa là cấp 3 hoặc cao hơn cấp 3. Trong một mùa điển hình, có 14 cơn bão được đặt tên với 7 cơn bão và 3 trong số đó là cơn bão lớn. Tiến sĩ Klotzbach cho biết có “xác suất trên mức trung bình” rằng ít nhất một cơn bão lớn sẽ đổ bộ dọc theo Hoa Kỳ và vùng Caribe.

Tiến sĩ Klotzbach cho biết đây là dự đoán tháng 4 lớn nhất từ ​​trước đến nay của các nhà nghiên cứu Bang Colorado. Mặc dù mọi thứ vẫn có thể diễn ra khác đi nhưng ông ấy tự tin vào những dự đoán này. Tất cả các điều kiện mà ông và các nhà nghiên cứu khác xem xét để dự báo mùa, chẳng hạn như kiểu thời tiết, nhiệt độ mặt nước biển và dữ liệu mô hình máy tính, đều chỉ về một hướng. “Thông thường, chỉ số sẽ không tăng gần mức này,” ông nói, nhưng với dữ liệu ông đang thấy, “Tại sao phải phòng bão?” Ông nói, nếu có bất cứ điều gì, thì những con số của ông vẫn ở mức thận trọng và có những mô hình máy tính thậm chí còn cho thấy sẽ có nhiều cơn bão sắp xảy ra.

Hoa Kỳ đã gặp may mắn vào năm 2023

Năm ngoái thật bất thường. Mặc dù chỉ có một cơn bão, Idalia, đổ bộ vào Hoa Kỳ, nhưng đã có 20 cơn bão hình thành, một con số vượt xa mức trung bình và là nhiều thứ tư kể từ khi việc ghi nhận bắt đầu. Thông thường, hình thái El Niño hiện hành sẽ ngăn chặn các cơn bão và giảm số lượng cơn bão trong một mùa. Nhưng vào năm 2023, nhiệt độ đại dương ấm áp ở Đại Tây Dương đã làm giảm tác dụng ngăn chặn bão của El Niño.

Điều đó khiến Idalia trở thành cơn bão có sức ảnh hưởng lớn nhất trong mùa ở Đại Tây Dương, với 12 người chết và thiệt hại hơn 1 tỷ USD. Tiến sĩ Klotzbach cho biết, nó tấn công vào một vùng, nơi có ít người sinh sống và suy nghĩ phổ biến của các nhà nghiên cứu về bão là Bờ Đông đã gặp may mắn. Vận may đó có thể thay đổi trong năm nay.

Hình thái El Niño hiện đang suy giảm và khả năng hình thái La Niña xuất hiện trong mùa bão cũng có thể gây ra sự thay đổi mô hình lái trên Đại Tây Dương. Trong kiểu thời tiết El Niño, vùng áp suất cao trên Đại Tây Dương có xu hướng suy yếu, điều này cho phép các cơn bão di chuyển theo hướng bắc rồi về phía đông cách xa đất liền. Đó là lý do khiến hầu hết các cơn bão năm ngoái đều không thể vào đất liền. Kiểu thời tiết La Niña sẽ khiến các nhà dự báo hướng tới một năm trên mức trung bình. Khả năng xảy ra La Niña, kết hợp với nhiệt độ mặt nước biển kỷ lục trong mùa bão này, có thể tạo ra môi trường thuận lợi cho các cơn bão hình thành và mạnh lên trong năm nay. Tiến sĩ Kirtman cho biết, chỉ vì có những tín hiệu mạnh mẽ trong năm El Niño cho thấy một điều gì đó sẽ xảy ra, điều đó không có nghĩa là điều ngược lại sẽ xảy ra trong năm La Niña. Nhưng nếu áp suất cao mạnh lên và dịch chuyển về phía tây, điều đó có nghĩa là sẽ có nhiều cơn bão đổ bộ vào đất liền hơn.

Khu vực có nhiều khả năng hình thành bão nhất thường được gọi là “Đại Tây Dương nhiệt đới”, trải dài từ Tây Phi đến Trung Mỹ và giữa Cuba và Nam Mỹ. Tiến sĩ Klotzbach cho biết, trong năm La Niña, số lượng cơn bão hình thành ở phía tây của khu vực phát triển chính này tăng nhẹ - gần vùng Caribe hơn là châu Phi. Khi một cơn bão hình thành ở đó, nó có nhiều khả năng đổ bộ hơn vì nó ở gần đất liền hơn. Và mặc dù rất khó để dự đoán các trận đổ bộ cụ thể trước mùa này, tỷ lệ xuất hiện nhiều cơn bão hơn sẽ làm tăng nguy cơ dự kiến ​​đối với các khu vực ven biển. Nhiệt độ mặt nước biển cũng ảnh hưởng đến mùa bão. Trong thế kỷ qua, nhiệt độ đó đã tăng dần. Nhưng năm ngoái, với cường độ khiến các nhà khoa học khí hậu lo lắng, hiện tượng nóng lên đã gia tăng nhanh hơn. Và tại khu vực chính hình thành các cơn bão, năm 2024 đã là năm ấm nhất trong một thập kỷ.

Nhiệt độ đại dương ở khu vực hình thành bão Đại Tây Dương

Đến nay, năm nay đã ấm hơn nhiều so với bất kỳ năm nào trong thập kỷ trước.

Giá trị được tính bằng kilojoules trên centimet vuông, thước đo năng lượng nhiệt trên mỗi diện tích. Dữ liệu này tính đến ngày 2 tháng 4 năm 2024 và dành cho một khu vực Đại Tây Dương có vĩ độ từ 10 đến 20 độ Bắc và từ 20 đến 85 độ kinh Tây (Nguồn: Dữ liệu của Đại học Miami được phân tích bởi Brian McNoldyBy Madison Dong/ Thời báo New York).

“Điên rồ” là cách mà Tiến sĩ Kirtman mô tả. Ông nói: “Khu vực phát triển chính hiện đang ấm hơn so với trước đây”. “Vậy đó là một sự bất thường vượt quá giới hạn”. Ông có chút nghi ngờ rằng chúng ta đang chứng kiến ​​một số tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu, nhưng các nhà khoa học không biết chính xác tại sao nó lại xảy ra đột ngột như vậy. Nhưng nó đang xảy ra và có khả năng ảnh hưởng đến cả mùa. Ông nói: “Khả năng một cơn bão lớn có sức ảnh hưởng lớn đổ bộ vào đất liền chắc chắn sẽ tăng lên.

Những dự báo ban đầu không phải lúc nào cũng đúng

Dự báo theo mùa trong tháng 4 không phải lúc nào cũng chính xác nhất. Dự báo tháng 4 của Đại học Bang Colorado về mùa bão năm 2023 cho rằng mùa bão sẽ ở mức dưới mức trung bình một chút với 13 cơn bão được đặt tên. Thay vào đó, con số lên tới 20. Ngay cả Tiến sĩ Klotzbach cũng thừa nhận dự báo tháng 4 không phải lúc nào cũng là dự đoán tốt nhất, nhưng độ chính xác của nó đang được cải thiện.

Thời tiết có thể thay đổi và có thể thay đổi nhiều trước khi sự thay đổi mùa chính thức bắt đầu vào ngày 1 tháng 6. Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia sẽ đưa ra dự báo riêng vào cuối tháng 5. Nhưng hiện tại, Bang Colorado và một số nhóm dự báo khác đều dự đoán sẽ có một trong những mùa bận rộn nhất được ghi nhận. Tiến sĩ Klotzbach cho biết vào cuối năm nay, ông sẽ viết một bài báo khoa học về một trong hai điều: mùa bão cực kỳ sôi động năm 2024, hoặc một trong những vụ giả mạo lớn nhất trong lịch sử mùa bão Đại Tây Dương. Nhưng anh ấy khá tự tin rằng đó sẽ là trường hợp đầu tiên. “Nếu có hai cơn bão, thì tôi nên bỏ cuộc và làm việc khác”.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.nytimes.com/2024/04/04/climate/ocean-temperature-hurricane-forecast.html?auth=login-google1tap&login=google1tap

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: