Mưa liên quan đến El Niño gây tàn phá ở Brazil

Đăng ngày: 07-05-2024 | Lượt xem: 396
Lượng mưa kỷ lục liên quan đến El Niño đã gây ra lũ lụt chưa từng có ở bang Rio Grande do Sul, miền nam Brazil, với số thương vong và thiệt hại về cơ sở hạ tầng cũng như kinh tế ngày càng tăng.

Theo cơ quan phòng vệ dân sự Rio Grande do Sul, 78 người được xác nhận đã thiệt mạng, 105 người khác vẫn mất tích và 175 người bị thương. Gần 19.000 người bị mất nhà cửa, gần 116.000 người phải di dời và gần 850.000 người bị ảnh hưởng trên 341 thành phố.

Chính quyền quốc gia đã giải cứu 1.000 người thông qua các hoạt động cứu hộ và khẩn cấp, theo báo cáo của cơ quan phòng vệ dân sự Rio Grande do Sul. Tổng thống Brazil Lula da Silva đã đi thị sát các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất và công bố gói biện pháp khẩn cấp để giúp đỡ các nạn nhân. Hình ảnh cho thấy mức độ nghiêm trọng của lũ lụt. Sân bay ở thủ phủ Porto Alegre của bang đã bị đóng cửa, liên kết giao thông và nguồn cung cấp năng lượng bị cắt.

Dịch vụ quản lý khẩn cấp Copernicus của Liên minh Châu Âu (EMSR720) đã được kích hoạt ở chế độ lập bản đồ nhanh vào ngày 3 tháng 5 để cung cấp đánh giá mức độ lũ lụt và thiệt hại.

Thảm họa ở Brazil và lũ lụt đang diễn ra ở Đông Phi - nêu bật sự cần thiết phải có biện pháp ứng phó tổng hợp hơn với El Niño, tác động của biến đổi khí hậu và cảnh báo sớm cho tất cả mọi người, như lời kêu gọi của WMO tại một sự kiện chuyên đề đặc biệt của Liên hợp quốc vào ngày 1 tháng 5.

Cơ quan khí tượng và thủy văn quốc gia Brazil, INMET, đã đưa ra một cảnh báo đỏ khác về các cơn bão vào ngày 6 tháng 5, với lượng mưa và giông lớn từ trung bình đến cục bộ và nguy cơ thủy văn rất cao. Các điều kiện thời tiết cũng đang ảnh hưởng đến miền bắc Uruguay.

Theo INMET, phần lớn Rio Grande do Sul đã bị ảnh hưởng bởi lượng mưa lớn dai dẳng kể từ ngày 27 tháng 4. Ở một số vùng, đặc biệt là ở các thung lũng trung tâm rộng lớn, cao nguyên, sườn núi và khu vực đô thị, lượng mưa đã vượt quá 300 mm trong vòng chưa đầy một tuần. Ví dụ, tại đô thị Bento Gonçalves, khối lượng đạt tới 543,4 mm.

Porto Alegre nhận được lượng mưa 258,6 mm chỉ trong ba ngày. Con số này tương ứng với hơn hai tháng mưa khi so sánh với mức bình thường khí hậu của tháng 4 (114,4 mm) và tháng 5 (112,8 mm).

Khoảng thời gian từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 năm 2024 vẫn chịu ảnh hưởng của El Niño. Hiện tượng này, nguyên nhân làm ấm vùng nước Thái Bình Dương, giúp ngăn chặn các mặt trận lạnh và tập trung hệ thống các khu vực bất ổn trên Rio Grande do Sul.

Bên cạnh đó, nhiệt độ cao hơn nhiều ở Nam Đại Tây Dương, gần vành đai xích đạo, cũng góp phần làm tăng độ ẩm, làm tăng lượng mưa. INMET cho biết, việc vận chuyển độ ẩm từ Amazon và sự tương phản nhiệt độ với không khí ấm hơn ở phía bắc của Khu vực phía Nam, cũng như không khí lạnh hơn ở phía nam Rio Grande do Sul, cũng giúp tăng cường các cơn bão, INMET cho biết.

Báo cáo Tình trạng Khí hậu của WMO ở Châu Mỹ Latinh và Caribe 2023, sẽ được công bố vào ngày 8 tháng 5, sẽ xem xét các tác động của El Niño và biến đổi khí hậu đối với khu vực trong năm qua. Đây cũng là nội dung quan trọng trong chương trình nghị sự của cuộc gặp giữa Tổng thư ký WMO Celeste Saulo và các nhà lãnh đạo chính phủ ở Chile từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 5.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/el-nino-linked-rains-trigger-devastation-brazil

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: