Lao động của Vương quốc Anh hứa hẹn “đoàn kết” với các quốc gia nghèo hơn về khí hậu - nhưng không có tiền hỗ trợ mới

Đăng ngày: 01-07-2024 | Lượt xem: 41
Ngoại trưởng của Labour nói rằng cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt có nghĩa là một số nguồn tài chính về khí hậu phải đến từ ngân sách của các chính phủ giàu có bên ngoài.

Thủ tướng đối lập của Đảng Lao động Keir Starmer (trái), ngoại trưởng David Lammy (giữa) và bộ trưởng tài chính Rachel Reeves (phải).

Chính phủ Đảng Lao động ở Anh sẽ thể hiện “sự đoàn kết và hợp tác đầy đủ” với các nước đang phát triển muốn thực hiện hành động về khí hậu, Ngoại trưởng David Lammy cho biết trong tuần này trước cuộc tổng tuyển cử ngày 4 tháng 7. Các cuộc thăm dò dư luận dự đoán rằng cử tri sẽ ủng hộ Đảng Lao động cánh tả hơn chính phủ Bảo thủ đương nhiệm với tỷ lệ chênh lệch đáng kể, theo chương trình theo dõi của BBC.

Lammy phát biểu tại một sự kiện trong Tuần lễ Hành động vì Khí hậu ở Luân Đôn rằng ông ủng hộ các cải cách xanh của hệ thống tài chính toàn cầu đã được các nhà lãnh đạo Kenya, Barbados và Ngân hàng Thế giới đề xuất. Clare Shakya, người đứng đầu về khí hậu tại The Nature Conservancy, một nhóm xanh, nói với Climate Home rằng nhận xét của Lammy là “cực kỳ tham vọng” và “chính xác là những gì thế giới cần nghe ngay bây giờ”. Nhưng những lời hứa về tài chính khí hậu đối với các nước đang phát triển trong tuyên ngôn của Đảng Lao động cũng giống như Đảng Bảo thủ cầm quyền. Lammy lập luận rằng “trên khắp thế giới, cuộc khủng hoảng về chi phí sinh hoạt đang khiến việc vận động chỉ dựa vào tiền của người nộp thuế” để hỗ trợ hành động về khí hậu ở các quốc gia đang phát triển trở nên khó khăn.

Đảng Bảo thủ và Đảng Lao động đều cam kết khôi phục mục tiêu viện trợ nước ngoài từ 0,5% lên 0,7% tổng thu nhập quốc dân khi “hoàn cảnh tài chính cho phép”. Cả hai đều cam kết cung cấp 11,6 tỷ bảng Anh (14,7 tỷ USD) tài chính khí hậu quốc tế từ năm 2021 đến năm 2026. Claudio Angelo, điều phối viên chính sách quốc tế của Đài quan sát Khí hậu Brazil, khen ngợi Lammy “vì đã lên tiếng rất nhiều về sự cần thiết của Vương quốc Anh để đẩy mạnh” chủ nghĩa đa phương về khí hậu. Tuy nhiên, ông nói thêm, chính trị gia Đảng Lao động “dường như không đưa ra bất kỳ điều gì mới về tài chính khí hậu và hiện tại, chỉ còn 4 tháng nữa là đến COP29, chúng tôi rất cần một bước đột phá”.

Tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP29 vào tháng 11, các chính phủ sẽ nhất trí về mục tiêu mới sau năm 2025 cho tài chính khí hậu quốc tế. Cho đến nay, các nước phát triển và đang phát triển vẫn bị chia rẽ, trong đó các nước đang phát triển đề xuất mục tiêu 1,1-1,3 nghìn tỷ USD mỗi năm nhưng các chính phủ giàu có từ chối thảo luận công khai các số liệu cho đến khi vấn đề tiền sẽ đến từ đâu được giải quyết. Bên ngoài các cuộc đàm phán về khí hậu của Liên hợp quốc, một liên minh do Thủ tướng Barbados Mia Mottley dẫn đầu - một phần được hỗ trợ bởi Mỹ, Đức và các nước khác - đã thúc đẩy các ngân hàng phát triển đa phương cho vay nhiều tiền hơn cho các dự án xanh. Thủ tướng Kenya William Ruto đã kêu gọi đánh thuế những người gây ô nhiễm để quyên tiền tài trợ khí hậu.

Lammy nói với một diễn đàn về chính trị khí hậu, do tổ chức tư vấn E3G tổ chức hôm thứ Ba, rằng các quy tắc của hệ thống tài chính toàn cầu “đã được thiết lập ở một thời đại khác, một thế kỷ khác - ngày nay chúng không còn hiệu lực”. Ông nói thêm: “Chúng tôi muốn hợp tác với (Chủ tịch Ngân hàng Thế giới) Ajay Banga và những người khác để mang lại những thay đổi cần thiết”. Angelo cho biết ông ủng hộ sự cần thiết phải cải tổ hệ thống, nhưng mô tả việc Lammy đề cập đến việc cải cách các ngân hàng phát triển đa phương đồng thời hạn chế tài chính công là “điểm thảo luận tiêu chuẩn của các nước phát triển”. Khi được hỏi về lời hứa trong tuyên ngôn của Đảng Lao động về việc “kiểm tra” mối quan hệ của mình với Trung Quốc, Lammy cho biết Đảng Lao động sẽ “tham gia một cách thích hợp” với quốc gia phát thải lớn nhất thế giới trong các lĩnh vực chính sách quan trọng, đồng thời nói thêm “không có vấn đề nào quan trọng hơn về nhiều mặt ngoài vấn đề khí hậu”. Ông ca ngợi EU, Mỹ và Úc vì những nỗ lực đàm phán với Trung Quốc, đồng thời cho biết chính phủ Đảng Lao động sẽ “hợp tác với Trung Quốc khi có thể”. Ngày hôm trước, ông nói với Diễn đàn Toàn cầu Ấn Độ rằng ông cũng sẽ làm việc với Ấn Độ về vấn đề biến đổi khí hậu.

Li Shuo, giám đốc trung tâm khí hậu Trung Quốc tại Viện Chính sách Xã hội Châu Á ở Washington DC, nói với Climate Home rằng “Vương quốc Anh đã khá thu mình và nhanh chóng biến mất khỏi danh sách các bên đối thoại với Bắc Kinh kể từ COP26 ở Glasgow”. Ông nói thêm: “Mong muốn bắt đầu lại sự tham gia là một sự phát triển đáng hoan nghênh”. “Điều này đặc biệt đúng nếu cuộc bầu cử Mỹ diễn ra theo chiều hướng xấu. Phần lớn phần còn lại của thế giới sẽ cần phải giữ vững pháo đài”.

Về chính sách năng lượng trong nước, Lammy nhắc lại cam kết của Đảng Lao động là không cấp bất kỳ giấy phép mới nào cho hoạt động sản xuất dầu khí ở Biển Bắc. Tuyên ngôn của đảng vạch ra các chính sách khí hậu quốc gia hơn nữa, bao gồm cả việc khử cacbon vào năm 2030 - sớm hơn 5 năm so với kế hoạch của chính phủ hiện tại - bằng cách tăng gấp đôi lượng gió trên bờ, gấp ba lần năng lượng mặt trời và gấp bốn lần lượng gió ngoài khơi.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/06/27/uks-labour-promises-climate-solidarity-with-developing-nations-but-no-new-cash/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: