Gần 20 tạp chí tiếng Hindawi bị hủy niêm yết khỏi các hệ thống chỉ số hàng đầu do lo ngại về các tạp chí xuất bản không uy tín

Đăng ngày: 23-03-2023 | Lượt xem: 2072
Mười chín tạp chí từ hệ thống xuất bản truy cập mở Hindawi đã bị loại khỏi trang web “Web of Science” của Clarivate sau khi trang web này rà soát lại danh sách tạp chí của mình.

Việc loại bỏ danh sách diễn ra sau chia sẻ của Wiley, công ty đã mua hệ thống Hindawi vào năm 2021, rằng công ty đã tạm ngừng xuất bản các số báo đặc biệt trong ba tháng vì “các bài báo vi phạm quy định” và điều đó làm công ty mất đi 9 triệu đô la doanh thu.

Clarivate cập nhật Danh sách tạp chí chính trong Web of Science hàng tháng. Theo một bài đăng trên blog của Nandita Quaderi, tổng biên tập và phó chủ tịch của Web of Science, hệ thống đã loại hơn 50 tạp chí khỏi danh mục của mình vào tháng 3 vì không đáp ứng được 24 tiêu chí chất lượng như đánh giá bình duyệt, trích dẫn phù hợp và nội dung có liên quan đến phạm vi quy định của tạp chí.

Việc hủy niêm yết 50 tạp chí cùng một lúc là một điều bất thường đối với Clarivate và có thể là khởi đầu của một cuộc rà soát lớn hơn. Theo Quaderi, công ty đã phát triển một công cụ AI “để giúp xác định các tiêu chí cho thấy rằng một tạp chí có thể không còn đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng của chúng tôi”. Công cụ này đã báo cáo kết quả của hơn 500 tạp chí vào đầu năm nay, và các biên tập viên của trang Web of Science đang tiếp tục rà soát cẩn thận hơn.

Việc loại bỏ một tạp chí khỏi trang Web of Science có nghĩa là Clarivate sẽ không còn tính chỉ mục cho các bài báo của tạp chí này, tính điểm các trích dẫn hoặc tác động của tạp chí, và điều này có thể gây tác động tiêu cực cho các tác giả, vì các trường đại học dựa vào các số liệu đó để đánh giá công việc của các nhà nghiên cứu và sự thăng tiến của họ. Clarivate cũng loại bỏ các tạp chí khỏi Báo cáo trích dẫn tạp chí hàng năm được công bố.

Người phát ngôn của Clarivate chia sẻ rằng công ty có một chính sách mới là không công bố danh sách các tạp chí bị xóa khỏi Web of Science, mặc dù công ty có nêu rõ những tạp chí nào bị loại bỏ trong Báo cáo trích dẫn tạp chí của mình. Chúng tôi đã so sánh danh sách các tạp chí mới xuất hiện trong chỉ mục của Web of Science Core Collection với danh sách từ tháng trước để xác định các tạp chí đã bị hủy niêm yết. Chúng tôi đã xác định được  82 đầu sách bị xóa, trong đó một nhân viên của Clarivate cho hay các tạp chí bị xóa vì “không đáp ứng các yêu cầu xuất bản”.

Hindawi và Wiley cho biết rằng năm ngoái họ đã từ chối hơn 500 bài báo ở vòng bình duyệt. Trong một phân tích về hoạt động xuát bản của tạp chí Hindawi, điều tra viên tử Dorothy Bishop đã xem xét các số báo đặc biệt từ mười tạp chí, chín trong số đó nằm trong số những tạp chí đã bị hủy niêm yết.

“Tôi rất vui khi thấy rằng những tạp chí này đã bị hủy niêm yết”, Bishop chia sẻ, “bởi vì việc đưa chúng vào hệ thống Web of Science của Clarivate sẽ không phù hợp vì chúng xuất bản nhiều bài báo không đạt chất lượng”. Bishop cho biết, “Tôi cảm thấy tiếc cho những tác giả chân chính đã đăng bài trên các tạp chí này, vì họ sẽ thấy các ấn phẩm của mình bị đánh giá kém chất lượng do liên kết với các tạp chí này.”

Bên cạnh đó, hệ thống chỉ mục Directory of Open Access Journals gần đây đã hủy niêm yết 10 tạp chí tiếng Hindawi, tất cả chúng cũng đã bị hủy niêm yết khỏi hệ thống Web of Science. Jay Flynn, phó chủ tịch điều hành kiêm tổng giám đốc bộ phận nghiên cứu của Wiley cho biết “Wiley đã thực hiện các biện pháp quan trọng để giải quyết các thách thức về tính liêm chính trong nghiên cứu ảnh hưởng đến các tạp chí Hindawi”.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://retractionwatch.com/2023/03/21/nearly-20-hindawi-journals-delisted-from-leading-index-amid-concerns-of-papermill-activity/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: