Diễn đàn Khí hậu Cực thứ ba đưa ra triển vọng theo mùa lần đầu tiên (Phần đầu)

Đăng ngày: 09-07-2024 | Lượt xem: 57
Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO đã bắt tay vào hành động để cải thiện các dịch vụ khí hậu ở Cực thứ ba - vùng núi cao của châu Á, bao gồm dãy Himalaya-Hindu Kush và cao nguyên Tây Tạng và có vùng nước đóng băng lớn nhất sau hai cực là Bắc Cực và Nam Cực.

Phiên khai mạc của Diễn đàn Khí hậu Cực thứ ba (TPCF), diễn đàn khí hậu khu vực đầu tiên dành cho vùng núi cao, đã diễn ra ở Trung Quốc vào đầu tháng 6 và đưa ra triển vọng theo mùa đầu tiên cho mùa hè từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2024, có thể giúp hướng dẫn việc ra quyết định và lấp đầy lỗ hổng kiến ​​thức.

Theo dự báo của các chuyên gia tại phiên họp, nhiệt độ có thể cao hơn mức bình thường ở hầu hết khu vực. Lượng mưa có thể ở gần hoặc trên mức bình thường ở hầu hết các khu vực của vùng Cực thứ ba, mặc dù dưới mức bình thường ở phần phía tây và đông nam.

Cực thứ ba là nơi có một số tháp nước lớn nhất thế giới, cung cấp nước cho các lưu vực sông cung cấp nước ngọt cho hàng trăm triệu người. Do đó, những thay đổi nhanh chóng trong tầng lạnh và sự tan chảy của sông băng có tác động lớn đến cả hệ sinh thái vùng núi cao và khu vực hạ lưu.

 

Ngoài sự gia tăng các mối nguy hiểm như lũ lụt, lở đất và các vụ phun trào hồ băng, băng tan còn đe dọa sự bền vững của nông nghiệp và sản xuất thủy điện trong khu vực.

Cán bộ khoa học của WMO Anahit Hovsepyan cho biết: “Do tính chất xuyên biên giới của các mối đe dọa khí hậu trong khu vực, cùng với cơ sở hạ tầng không đầy đủ, dữ liệu hạn chế, năng lực tài chính và nhân lực ở nhiều quốc gia Cực thứ ba, cần phải có sự hợp tác và trao đổi kiến ​​thức mạnh mẽ hơn trong khu vực”.

Để tạo điều kiện hợp tác và giải quyết các yêu cầu đặc biệt của khu vực Cực thứ ba, Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMHS) trong khu vực đã cùng quyết định thành lập Mạng lưới Trung tâm khí hậu khu vực Cực thứ ba (Mạng lưới TPRCC). phiên họp đầu tiên của TPCF, do Trung tâm Khí hậu Bắc Kinh và WMO đồng tổ chức vào ngày 4-6 tháng 6 năm 2024 tại Lệ Giang, Trung Quốc. Khoảng 70 chuyên gia đã tham dự từ 18 quốc gia, trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan đóng vai trò chủ đạo trong Mạng lưới TPRCC.

TPCF đã xem xét tình trạng khí hậu trong khu vực trong mùa đông vừa qua và chuẩn bị dự báo cho mùa hè sắp tới, tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn và đưa ra tuyên bố chung với những điểm nổi bật chính.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/third-pole-climate-forum-issues-first-ever-seasonal-outlook

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: