Cắt giảm khí thải Carbon dioxide

Đăng ngày: 25-03-2024 | Lượt xem: 343

Thách thức

Nồng độ khí nhà kính, loại khí giữ nhiệt trong khí quyển, cao kỷ lục.

Trước cuộc cách mạng công nghiệp, nồng độ carbon dioxide (CO2) trong khí quyển gần như không đổi ở mức khoảng 280 phần triệu trong hàng ngàn năm. Kể từ đó, nồng độ CO2 đã tăng lên tới 50%, đạt 417,9 ppm vào năm 2022 do đốt nhiên liệu hóa thạch, phá rừng và thay đổi cách sử dụng đất.

Adobe Stock/martin33

CO2 cho đến nay là loại khí nhà kính tồn tại lâu dài nhất liên quan đến hoạt động của con người - những loại khác bao gồm khí mê-tan và oxit nitơ. Gần một nửa lượng khí thải CO2 vẫn còn trong khí quyển. Chỉ hơn một phần tư được hấp thụ bởi đại dương và chỉ dưới 30% được hấp thụ bởi các hệ sinh thái trên đất liền như rừng và vùng đất ngập nước. Chừng nào lượng khí thải vẫn tiếp tục, CO2 sẽ tiếp tục tích tụ trong khí quyển, dẫn đến nhiệt độ toàn cầu tăng lên. Với tuổi thọ dài của CO2, mức nhiệt độ đã quan sát được sẽ tồn tại trong nhiều thập kỷ tới.

Để giữ mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức không quá 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp (mức thấp hơn trong Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu), cần phải giảm mạnh lượng khí nhà kính, dẫn đến mức phát thải ròng toàn cầu bằng 0 vào đầu những năm 2050. Nếu không có hành động khẩn cấp, các chính sách giảm thiểu hiện tại sẽ dẫn đến sự nóng lên toàn cầu ước tính khoảng 2,8°C vào cuối thế kỷ này so với mức độ tiền công nghiệp.

Các giải pháp

Nhưng chúng ta không thể quản lý hiệu quả những gì không được đo lường. Do đó, WMO đang phát triển Cơ quan Theo dõi Khí nhà kính Toàn cầu để hỗ trợ và thông báo các hành động giảm nhẹ.

Cơ quan Theo dõi Khí nhà kính Toàn cầu - còn được gọi là G3W - sẽ tăng cường và điều phối các hoạt động giám sát để cung cấp cơ sở khoa học vững chắc hơn nhằm cung cấp thông tin cho các hành động giảm thiểu được thực hiện theo Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Sáng kiến quan trọng này nhằm mục đích lấp đầy những lỗ hổng thông tin quan trọng về kiến thức về phân bố địa lý và các xu hướng của các loại khí nhà kính chính và cung cấp một khuôn khổ hoạt động tích hợp, tập hợp tất cả các hệ thống quan sát trên không gian và trên bề mặt, cũng như mô hình hóa về một mái nhà. và khả năng đồng hóa dữ liệu.

Cơ quan Theo dõi Khí nhà kính Toàn cầu sẽ cung cấp nhiều dữ liệu định lượng để giúp nâng cao hiểu biết của chúng ta về chu trình khí nhà kính. Điều này sẽ cho phép dự đoán tốt hơn về quỹ đạo khí hậu dài hạn và cung cấp thông tin về các hoạt động giảm thiểu cần thiết ở đây và ngay bây giờ.

Dữ liệu được xây dựng dựa trên thành tích của WMO trong việc điều phối hợp tác quốc tế về dự báo thời tiết và phân tích khí hậu cũng như các hoạt động lâu dài trong giám sát và nghiên cứu khí nhà kính, từ vài phút đến nhiều năm và từ quy mô địa phương đến toàn cầu.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/site/frontline-of-climate-action/climate-change-mitigation/cutting-co2

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: