Cần làm gì để bảo vệ những người nông dân đang tức giận của Ấn Độ khỏi các mối đe dọa về khí hậu (phần cuối)

Đăng ngày: 27-03-2024 | Lượt xem: 312
Những người nông dân mắc nợ, đối mặt với tình trạng năng suất giảm và khan hiếm nước, muốn hỗ trợ giá được đảm bảo về mặt pháp lý cho nhiều loại cây trồng hơn - nhưng điều đó có thể không khắc phục được khủng hoảng khí hậu của họ.

Dự trữ nước giảm do sử dụng quá mức

Nhà kinh tế Johl lập luận rằng, bất kể lợi nhuận mang lại, lúa gạo không còn là cây trồng phù hợp với Punjab khi mực nước ngầm của bang này giảm xuống mức thấp nguy hiểm. Một nghiên cứu của Đại học Nông nghiệp Punjab cho thấy từ năm 1998 đến năm 2018, mực nước ngầm trong khu vực đã giảm mạnh, từ 10 mét dưới mặt đất xuống còn 30 mét, phần lớn là do sự chuyển đổi từ tưới kênh truyền thống sang sử dụng rộng rãi giếng ống để khai thác nước.

Mann cho biết, nông dân nhận thức được nguồn tài nguyên nước đang cạn kiệt của Punjab, nhưng họ cần được đảm bảo hỗ trợ giá cho nhiều cây trồng hơn để chuyển đổi khỏi canh tác lúa thâm dụng nước. “Họ biết rằng nếu có thể kiếm được nhiều tiền từ lúa gạo thì họ sẽ trồng các loại cây trồng khác. Nhưng nếu không có sự hỗ trợ công bằng của MSP thì thật khó để thực hiện sự chuyển đổi đó”.

Uday Chandra, giáo sư về chính phủ tại Đại học Georgetown ở Qatar, cho biết các bang cung cấp thực phẩm quan trọng như Punjab đã phải vật lộn để các vấn đề của họ được chính phủ quốc gia lắng nghe và giải quyết. Ông nói: “Vấn đề là những người nông dân Punjab mong muốn không có sự hỗ trợ bền vững”, đề cập đến nguồn cung cấp nước của bang đang bị thu hẹp. “Cách tốt nhất là thảo luận với họ và tìm ra giải pháp dành riêng cho họ”.

Xe tải xếp hàng ở biên giới Shambhu, cách Delhi 200 km, sau khi bị chính quyền trung ương chặn không cho tiến vào thủ đô Ấn Độ, ngày 27/2/2024 (Ảnh: Kanika Gupta).

Hàng nghìn nông dân ban đầu bị chặn lại bởi sự kiểm soát chặt chẽ của cảnh sát bên ngoài Delhi, giờ đã đến được thủ đô sau khi được phép biểu tình tại khu đất Ramlila Maidan. Họ quyết tâm duy trì việc huy động trong cuộc tổng tuyển cử - sẽ diễn ra trong vài tuần từ cuối tháng 4 cho đến đầu tháng 6 - nếu nhu cầu MSP của họ không được đáp ứng. Vào năm 2021, những người nông dân tức giận đã lùi bước sau khi chính phủ phản đối các đạo luật gây ra các cuộc biểu tình lớn. Nhưng giờ đây họ đã quay trở lại hành động trực tiếp, kêu gọi chính phủ thực hiện những lời hứa của mình, bao gồm yêu cầu về lương hưu, miễn nợ, phạt vì bán đầu vào nông nghiệp giả và rút khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới.

 Kêu gọi giải pháp công nghệ cao

Mann cho biết biến đổi khí hậu đang làm trầm trọng thêm những khó khăn của họ. Tuy nhiên, mặc dù chính phủ thừa nhận vấn đề nhưng họ lại không làm được gì nhiều để giúp ngành này giải quyết. Bộ Nông nghiệp và Phúc lợi Nông dân đã không trả lời nhiều yêu cầu bình luận. Tuy nhiên, tại Đại hội đồng thường niên của ICAR vào tháng trước, Arjun Munda, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phúc lợi Nông dân, cho biết chính phủ Modi cam kết hỗ trợ ngành nông nghiệp và hỗ trợ nông dân, bao gồm cả các giống hạt giống năng suất cao, có khả năng phục hồi do ICAR phát hành vào năm 2017 thập kỷ qua.

Nó cũng đưa ra lời khuyên về cây trồng dựa trên thời tiết của Agromet với Cục Khí tượng Ấn Độ cho khoảng 60 triệu nông dân hai lần một tuần và thúc đẩy các biện pháp sử dụng nước và chất dinh dưỡng hiệu quả hơn. Nhưng những người nông dân phản đối cho biết các biện pháp của chính phủ không giúp họ thích ứng đầy đủ với tình trạng thiếu nước và khí hậu đang thay đổi.

Bhupinder Singh, một nông dân ở quận Mohali của Punjab, thảo luận về việc chuyển đổi sang phương pháp canh tác hữu cơ như một biện pháp nhằm ngăn chặn việc đốt rơm rạ còn sót lại sau khi trồng lúa, ngày 26 tháng 11 năm 2023 (Ảnh: Kanika Gupta).

Haranjeet Singh, 53 tuổi, ở Ludhiana, Punjab, cho biết nông dân trồng các giống lúa hiện đang cho thu hoạch ít hơn, sau khi chính phủ đình chỉ sử dụng giống có năng suất cao hơn nhưng khát nước hơn, cũng mất nhiều thời gian hơn để trưởng thành và tạo ra nhiều gốc rạ hơn - nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm không khí khi đốt. Ông nói: “Thật không may, những hạt giống mới này không mang lại cho chúng tôi nhiều năng suất như vậy”. Chúng ta đang chi tiêu cùng một số tiền và nhận lại được ít hơn”.

Madhura Swaminathan, con gái của MS Swaminathan quá cố - người kiến ​​tạo nên cuộc Cách mạng Xanh của Ấn Độ giúp tăng năng suất cây trồng và giải quyết vấn đề khan hiếm lương thực của quốc gia trong những năm 1970 - tin rằng việc sử dụng công nghệ nhiều hơn có thể giúp ích. Giáo sư tại Viện Thống kê Ấn Độ ở Bangalore đã chỉ ra một ví dụ mà cô gặp ở Amritsar vài năm trước, nơi các cảm biến nước ngầm được kết nối với các ứng dụng di động, cho phép người dùng điều khiển máy bơm nước từ xa và tiết kiệm nước. Bà nói: “Chúng ta phải nắm bắt các công nghệ, phương pháp canh tác và kỹ thuật mới để giải quyết những thách thức do biến đổi khí hậu mang lại”.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/03/27/what-will-it-take-to-protect-indias-farmers-from-climate-threats/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: