Bảo vệ rừng của chúng ta: Tiến bộ và đổi mới tập thể

Đăng ngày: 02-04-2024 | Lượt xem: 152
Rừng có tầm quan trọng sống còn đối với hành tinh của chúng ta, cung cấp cho chúng ta không khí sạch, nước ngọt và sự đa dạng sinh học phong phú. Chúng cũng rất cần thiết trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, hấp thụ lượng lớn carbon dioxide và giảm thiểu những tác động tồi tệ nhất của hiện tượng nóng lên toàn cầu. Nhân Ngày Quốc tế Rừng, chúng ta kỷ niệm những tiến bộ đạt được trong việc bảo vệ các hệ sinh thái quan trọng này và vai trò của sự đổi mới trong quản lý chúng.

Axel Fassio/CIFOR

Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc COP28 năm 2023 đã đưa ra một thông điệp rõ ràng: rừng là giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu mang lại lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường, chẳng hạn như tăng khả năng phục hồi và phúc lợi. Kiểm kê toàn cầu (GST), đánh giá 5 năm đầu tiên của hành động vì khí hậu toàn cầu theo Thỏa thuận Paris và kết thúc tại COP28, nhấn mạnh tầm quan trọng của nỗ lực của các quốc gia nhằm ngăn chặn và đẩy lùi nạn phá rừng và suy thoái rừng trong việc giải quyết khủng hoảng khí hậu.

 

Thành tựu REDD+ và sức mạnh của sự đổi mới

GST công nhận những thành tựu đạt được trong thập kỷ qua theo REDD+, một chương trình trao quyền cho các nước đang phát triển giảm nạn phá rừng và suy thoái rừng, đồng thời khuyến khích quản lý rừng bền vững để bảo vệ khí hậu.

Kể từ khi Khung Warsaw về REDD+ được thông qua vào năm 2013, 17 quốc gia đã đạt được mức giảm 11,61 tỷ tấn khí thải carbon dioxide thông qua các hoạt động REDD+ nhiều hơn gấp đôi lượng khí thải của Hoa Kỳ vào năm 2021. Điều này nhấn mạnh ý chí tập thể để bảo vệ rừng và các giải pháp đổi mới đang nổi lên từ khắp nơi trên thế giới.

Công nghệ đã thay đổi thực hành giám sát rừng. Khi Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu nhận được mức tham chiếu REDD+ đầu tiên vào năm 2014, một số bản đồ rừng chỉ có sẵn ở định dạng tương tự. Ngày nay, hình ảnh vệ tinh được phổ biến rộng rãi và trở thành một trong những nguồn dữ liệu hoạt động REDD+ chính, giúp tiết kiệm chi phí và cải thiện độ chính xác của dữ liệu.

“Ở Indonesia, việc sử dụng công nghệ trong quản lý rừng quốc gia rất quan trọng trong việc thực hiện các hoạt động REDD+. Ví dụ, các công cụ như giám sát vệ tinh là chìa khóa để theo dõi những thay đổi về độ che phủ rừng và ngăn chặn cháy rừng”, Syaiful Anwar từ Bộ Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia cho biết trong một sự kiện bên lề tại COP28 nêu bật những thành tựu REDD+ trong thập kỷ qua.

 

Tăng cường REDD+ và các cam kết thành hành động

Với những tiến bộ công nghệ như giám sát vệ tinh và phần mềm nguồn mở đang cách mạng hóa quản lý rừng, việc sửa đổi sắp tới của các kế hoạch khí hậu quốc gia (đóng góp do quốc gia tự quyết định), dự kiến thực hiện vào đầu năm 2025, mang đến cơ hội duy nhất để chuyển các cam kết thành các biện pháp cụ thể nhằm ngăn chặn và đẩy lùi nạn phá rừng và phá rừng. suy thoái vào năm 2030. Chia sẻ kiến thức, trao đổi dữ liệu và chuyển giao công nghệ là rất quan trọng cho sự thành công chung của nỗ lực này.

Nguồn: Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc

Ảnh: Những người tham gia buổi đánh giá kỹ thuật lần thứ 11 về mức tham chiếu REDD+ do Liên Hợp Quốc tổ chức trong tuần này tại Bonn, Đức.

Là một phần trong nỗ lực tăng cường năng lực kỹ thuật của các nước đang phát triển, tuần này Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu sẽ tổ chức đánh giá kỹ thuật lần thứ 11 về các mức tham chiếu REDD+ điểm chuẩn để đánh giá hiệu quả hoạt động trong các hoạt động giảm mất rừng và suy thoái rừng theo REDD+. Đánh giá này cho thấy các quốc gia nhận được phản hồi thực chất từ các chuyên gia REDD+ thông qua quy trình đánh giá ngang hàng.

Consuela Paloeng, từ Cơ quan Quản lý Lâm nghiệp Bền vững Quốc gia ở Suriname, cho biết: “Đối với Suriname, phải mất gần 15 năm để xây dựng năng lực trên quy mô quốc gia để có thể thực hiện chương trình REDD+. Chúng tôi đã xây dựng năng lực để thiết lập hệ thống giám sát rừng quốc gia, bao gồm các vệ tinh giám sát đất đai và hệ thống theo dõi khai thác gỗ. Những điều này đã cho phép chúng tôi gửi hai mức phát thải tham chiếu rừng cho Suriname và báo cáo cập nhật hai năm một lần đầu tiên của chúng tôi.”

Chín quốc gia tham gia đánh giá kỹ thuật năm nay: Belize, Colombia, Congo, Côte d'Ivoire, Dominica, Eswatini, Samoa, Suriname và Zimbabwe. Eswatini, Samoa và Zimbabwe lần đầu tiên đã gửi mức tham chiếu. Các quốc gia khác đã cải thiện phương pháp và dữ liệu từ những lần gửi trước đó và cập nhật mức tham chiếu của họ.

Như GST đã công nhận, việc đầu tư và hỗ trợ thêm cho REDD+ là rất quan trọng để tối đa hóa tiềm năng của nó trong các chiến lược hành động vì khí hậu. Điều này bao gồm việc tăng cường nguồn lực tài chính và chuyển giao công nghệ, điều này sẽ đảm bảo việc đo lường và báo cáo nhất quán, đồng thời trao quyền cho các nước đang phát triển hoạt động hiệu quả hơn vì một hành tinh xanh hơn và khỏe mạnh hơn.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://unfccc.int/news/protecting-our-forests-collective-progress-and-innovation

 

 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: