Bão Beryl cho thấy lý do tại sao chính phủ mới của Anh phải tăng cường tài trợ khí hậu

Đăng ngày: 15-07-2024 | Lượt xem: 29
Trước một thảm họa khí hậu khác ở Caribe, Đảng Lao động nên nâng cao tham vọng của mình trong việc cung cấp hỗ trợ quốc tế.

A flooded street with a person walking on itDescription automatically generated

Một người phụ nữ nhìn vào con hẻm đầy mảnh vụn sau khi cơn bão Beryl đi qua, ở St. George’s, Grenada, ngày 1 tháng 7 năm 2024 (Ảnh: REUTERS/Arthur Daniel).

Tháng này là tháng chưa từng có, ngay cả trong một chu kỳ tin tức ngày càng miễn nhiễm với những thảm họa khí hậu ngày càng tồi tệ. Sau khi Beryl, một cơn bão mạnh cấp 5, quét qua vùng biển Caribe, một báo cáo đáng báo động của Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus cho thấy hành tinh này đã nóng lên tới 1,5 độ C trong tháng thứ 12 liên tiếp.   Đối với một chính phủ mới của Vương quốc Anh cam kết thực hiện hành động mạnh mẽ về khí hậu trong nước, đây phải là một lời cảnh tỉnh để họ hành động theo trách nhiệm lịch sử của mình với tư cách là kẻ gây ô nhiễm khí nhà kính lớn trên toàn cầu. Chỉ riêng hai sự kiện đáng báo động này đã cho thấy lý do tại sao nước này phải đặt tài chính khí hậu vào trung tâm chương trình nghị sự về khí hậu khi COP29 đang nhanh chóng đến gần.

Caribe là một trong những khu vực có nguy cơ biến đổi khí hậu cao nhất, với 70% dân số sống hoặc làm việc ở các khu vực ven biển được bao quanh bởi các vùng biển ngày càng ấm lên khiến các cơn bão như Beryl trở nên phổ biến và dữ dội hơn. Mặc dù cơn bão cấp 5 là chưa từng có vào đầu năm nhưng các nhà dự báo đã dự đoán rằng khu vực này có thể hứng chịu tới 7 cơn bão nghiêm trọng từ nay đến cuối tháng 10. Những cú sốc khí hậu khắc nghiệt không chỉ tàn phá, cướp đi sinh mạng và hủy diệt toàn bộ cộng đồng - chúng còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch của khu vực. Người ta đã ước tính rằng chỉ riêng việc dọn dẹp sẽ tiêu tốn hàng chục triệu đô la - một chi phí thậm chí còn chưa tính đến những gì cần thiết để xây dựng lại các cộng đồng bị tàn phá vẫn phải trả giá cho những thảm họa trước đó - những cuộc khủng hoảng mang tính chất giới tính.  

Thiệt hại tốn kém

Theo Tổ chức Lãnh đạo Môi trường Phụ nữ Australia, phụ nữ và trẻ em gái có nguy cơ bị thiệt mạng do các cú sốc khí hậu cao hơn 14 lần, trong khi nghiên cứu của chúng tôi cho thấy phụ nữ cũng phải đối mặt với nguy cơ gia tăng về các tác động phi kinh tế như bạo lực trên cơ sở giới và cưỡng ép sinh con. kết hôn.

Bão Maria - cơn bão Đại Tây Dương nguy hiểm nhất đổ bộ vào thế kỷ 21 - đã khiến quốc đảo Dominica thiệt hại ước tính 225% GDP, trong khi Bão Irma trong cùng năm khiến Antigua và Barbuda thiệt hại hơn 136 triệu USD, cùng với ngành du lịch. ngành chiếm khoảng 44% tổng số tổn thất. Thậm chí đã bảy năm trôi qua, quy mô tàn phá có nghĩa là các cộng đồng vẫn đang xây dựng lại trong khi đối phó với những cơn bão ngày càng trầm trọng hơn với cường độ và tần suất mỗi năm trôi qua. Tuy nhiên, bất chấp điều này, các quốc đảo nhỏ chỉ đóng góp khoảng 1% tổng lượng khí thải carbon toàn cầu, đã phải vật lộn để giải phóng nguồn tài chính khí hậu, chỉ tiếp cận được 1,5 tỷ USD trong tổng số 100 tỷ USD đã cam kết cho các quốc gia Nam bán cầu.   

Vòng xoáy nợ âm

Tệ hơn nữa, các quốc gia trên khắp vùng Caribe không còn lựa chọn nào khác ngoài việc nhờ đến các tổ chức tài chính quốc tế và gánh những khoản nợ khủng khiếp để giúp cộng đồng lấy lại chỗ đứng. Nợ nần chồng chất với các điều kiện trả nợ hạn chế càng đẩy các quốc gia vào vòng xoáy tiêu cực - buộc các chính phủ phải định hình nền kinh tế và xã hội của mình để trả nợ.   Tất cả điều này có nghĩa là các quốc đảo nhỏ phải chơi trò đuổi bắt và mãi mãi bị mắc kẹt ở thế yếu. Thay vì chi tiêu mức tài chính ít ỏi đã cam kết để chống chọi với nền kinh tế và cộng đồng của họ, các khoản vay được sử dụng để trả nợ trong khi lãi suất trả nợ trên toàn cầu vẫn ở mức cao kỷ lục.  

Trong tuyên ngôn của mình, Đảng Lao động Anh đã nói về “việc giải quyết nợ không bền vững” như một “lĩnh vực ưu tiên” trong các cam kết toàn cầu của mình - thực sự là một bước tiến tích cực. Nhưng với sức mạnh, chúng ta cần nó để hành động và chấm dứt hệ thống nợ thuộc địa, đồng thời hỗ trợ các quốc gia ở Caribe và xa hơn nữa hướng tới một tương lai công bằng và thích ứng với khí hậu. Đối với một chính phủ mới mong muốn thể hiện vai trò lãnh đạo toàn cầu về khí hậu, hội nghị thượng đỉnh COP năm nay là thời điểm quan trọng để Vương quốc Anh đóng vai trò mạnh mẽ hơn nhiều về tài chính khí hậu so với những người tiền nhiệm trong Đảng Bảo thủ. Là nước phát thải carbon lịch sử cao thứ tư trên thế giới, Vương quốc Anh có trách nhiệm về mặt đạo đức và lịch sử trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, nhưng cho đến nay, hành động của nước này vẫn chưa phù hợp với lời nói. 

Trong chiến dịch bầu cử của mình, Đảng Lao động đã không cam kết các quỹ mới để giải quyết khoảng cách lớn trong việc tài trợ khí hậu cho những tổn thất và thiệt hại, thay vào đó họ chỉ chọn thực hiện các cam kết chi tiêu thấp của chính phủ trước đó là 11,6 tỷ bảng Anh trong giai đoạn 2021-2026. Với việc các quốc gia sẽ gặp nhau tại COP năm nay để xác định các cam kết tài chính khí hậu hàng năm mới cho các quốc gia Nam bán cầu - được gọi là Mục tiêu định lượng tập thể mới (NCQG) - Lao động cần phải tham vọng hơn nhiều ở Azerbaijan. Tương lai của các cộng đồng ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng khí hậu phụ thuộc vào nó. Giờ đây, theo lời của Thủ tướng Grenada, Dickson Mitchell, không phải là lúc để các quốc gia như Vương quốc Anh “ngồi im với những lời nói vô vị và chủ nghĩa tượng trưng”. Bây giờ là lúc để hành động triệt để và để chính phủ mới của Vương quốc Anh đứng lên và giải cứu hàng tỷ người đang phải đối mặt với tình trạng khẩn cấp về khí hậu.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/07/15/hurricane-beryl-shows-why-the-new-uk-government-must-ramp-up-climate-finance/

 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: